Chính sách BHXH tự nguyện: Đảm bảo cuộc sống khi về già

Diendandoanhnghiep.vn Sau khi nghe cán bộ tuyên truyền cơ quan BHXH phân tích, anh Trịnh quyết định không rút BHXH một lần, tiếp tục đóng BHXH tự nguyện để mong muốn có lương hưu khi hết tuổi lao động.

>>BHXH Bắc Ninh: Hỗ trợ 100% mức đóng BHYT với nhóm từ 60-65 tuổi

Tại một buổi tuyên truyền, tư vấn, đối thoại chính sách BHXH, BHYT do BHXH Việt Nam và Liên minh Hợp tác xã (HTX) Việt Nam phối hợp vừa tổ chức tại tỉnh Lai Châu, một cánh tay giơ cao tại hội trường vui vẻ chia sẻ: “Tham gia BHXH tự nguyện rất tốt, gia đình tôi luôn tích cực hưởng ứng tham gia các hình thức BHXH, BHYT. Bản thân tôi cũng đang tham gia BHXH tự nguyện, việc này là tốt cho bản thân, có lương hưu sẽ bảo đảm cuộc sống khi về già” – Đó là chia sẻ anh Nguyễn Xuân Trịnh (sinh năm 1985), bản Tân Bình, xã Bình Lư, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu.

Hội nghị tuyên truyền, tư vấn, đối thoại chính sách BHXH, BHYT tại Lai Châu.

Hội nghị tuyên truyền, tư vấn, đối thoại chính sách BHXH, BHYT tại Lai Châu.

Trước mắt tôi là người đàn ông có nước da rám năng, khuôn mặt cứng cỏi, bật lên khí chất của người lao động vùng cao với độ rắn rỏi, anh Trịnh nhớ lại không ngớt lời cảm ơn cán bộ tuyên truyền BHXH vì trước đây đã khuyên không nên rút BHXH một lần. Sau khi được cán bộ cơ quan BHXH tư vấn tôi nhận thấy lợi ích tiếp tục tham gia BHXH là rất lớn và tiếp tục tham gia.

Anh Trịnh kể lại, từ năm 2009 anh làm việc cho Chi nhánh Viettel tại Lai Châu, có gần 10 năm đóng BHXH bắt buộc. Năm 2019, anh xin nghỉ việc để ra ngoài làm lao động tự do. Anh lên cơ quan BHXH huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu nộp đơn đề nghị giải quyết BHXH một lần, số tiền dự tính được hưởng khoảng 60 triệu đồng. “Đối với bản thân tôi số tiền đó rất lớn. Nhưng gia đình lúc đó chưa có việc cần dùng tới, muốn rút ra gửi tiết kiệm phòng khi có việc cần sử dụng sau này” – anh Trịnh bảy tỏ.

Lên cơ quan BHXH, cán bộ truyền thông thuyết phục tôi không nên thanh toán trợ cấp BHXH một lần, nhiều thiệt thòi đối với bản thân. Cán bộ BHXH phân tích: “Tuổi đời anh còn trẻ, số tiền trên coi như khoản tích lũy cho tuổi già. Có lương hưu cuộc sống khi về già sẽ đỡ vất vả, có khoản thu nhập hằng tháng, có thẻ BHYT đi khám, chữa bệnh và nhiều quyền lợi khác, có lợi hơn hưởng BHXH một lần”. BHXH huyện Tam Đường đã tính toán đưa ra phương án, tổng số tiền đóng vào và tổng quyền lợi được hưởng. Sau khi nghe phân tích, anh Trịnh quyết định không hưởng trợ cấp BHXH một lần mà tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện.

Anh Trịnh chia sẻ: “Thấy được lợi ích là rất lớn, tôi tiếp tục đóng BHXH tự nguyện từ năm 2019 đến nay, mức đóng lựa chọn thấp nhất gần 300.000 đồng/tháng, với mong muốn về già có lương hưu trang trải cuộc sống, có thẻ BHYT vô cùng giá trị, bệnh tật có thể đến bất cứ lúc nào”.

Anh Trịnh bày tỏ thêm, gia đình anh có bố mẹ đều đã có lương hưu sau thời gian công tác trong nhà nước. Vợ anh đang là giáo viên, các con đều tham gia BHYT tại trường học. Hàng xóm gần nhà có lần bị tai nạn đi cấp cứu được quỹ BHYT thanh toán lên tới 20 triệu đồng. Thấy bố, mẹ có lương hưu được an nhàn tuổi già, thỉnh thoảng có chút tiền cho con, cháu; thấy được lợi ích từ thẻ BHYT đối với người hàng xóm, từ cảm nhận thực tế đó, anh bày tỏ “được cơ quan BHXH thuyết phục, tôi không còn băn khoăn mà tin tưởng để tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện”.

>>Lương hưu, trợ cấp BHXH tăng theo điều chỉnh lương cơ sơAnh Nguyễn Xuân Trịnh, bản Tân Bình, xã Bình Lư, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu tại Hội nghị tuyên truyền, tư vấn, đối thoại chính sách BHXH, BHYT

Anh Nguyễn Xuân Trịnh, bản Tân Bình, xã Bình Lư, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu tại Hội nghị tuyên truyền, tư vấn, đối thoại chính sách BHXH, BHYT

Khi được hỏi sau hội nghị anh có đi tuyên truyền, vận động những người xung quan tham gia BHXH tự nguyện không, anh Trịnh bày tỏ: “Trước đây tôi vẫn chia sẻ bà con trong bản nên tham gia BHXH, BHYT, vì quyền lợi của bản thân và gia đình. Sau hội nghị lần này, có tài liệu, có số điện thoại cán bộ tuyên truyền cơ quan BHXH thuận tiện liên hệ khi cần, tôi về sẽ tiếp tục vận động những người trong bản cùng tham gia BHXH tự nguyện, nhiều người lao động tự do cũng mong muốn có lương hưu. Về già sức khỏe yếu, con cái có cuộc sống riêng. Do vậy, có lương hưu cũng đỡ đi khó khăn phần nào của cuộc sống”.

Anh Trịnh là một trong các trường hợp bà con vùng cao lựa chọn tham gia BHXH tự nguyện chia sẻ tại hội nghị. Bên cạnh đó, cũng không ít người có chuyển biến về suy nghĩ, cho thấy chính sách BHXH tự nguyện đang ngày càng trở nên gần gũi, thiết thực hơn với người dân; cũng như hiệu quả của hình thức tư vấn, đối thoại trực tiếp với người dân về chính sách. Theo BHXH tỉnh Lai Châu, tính đến tháng 10/2023, toàn tỉnh có 6.273 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 62,5% kế hoạch giao; có 393.951 người tham gia BHYT, đạt 89% kế hoạch giao, bao phủ BHYT đạt 82,4% dân số; BHXH tỉnh kịp thời giải quyết hưởng các chế độ BHXH, BHTN cho người tham gia. Tính đến hết tháng 10/2023, toàn tỉnh có 2.510 lượt người hưởng các chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sứckhỏe; 153 lượt người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng.

Theo Trưởng phòng Truyền thông, BHXH tỉnh Lai Châu Vũ Thị Hoài Gương chia sẻ: Với quan điểm chủ động đến với người dân, đưa chính sách BHXH, BHYT đến gần nhân dân, thời gian qua, BHXH tỉnh phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các ngành, các tổ chức đoàn thể - xã hội ở địa phương mở thêm nhiều hội nghị ở cộng đồng dân cư, trong đó có thành viên, người lao động thuộc Liên minh Hợp tác xã tỉnh. Nội dung truyền thông được trình bày gần gũi, thiết thực, dễ hiểu, dễ nhớ, nhằm mục đích để cho người dân nào cũng có thể nắm bắt được thông tin và nâng hiểu biết, nhận thức về chính sách BHXH tự nguyện. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh, đa dạng hóa và không ngừng đổi mới các hình thức truyền thông nhằm sớm đạt mục tiêu “phủ sóng” BHXH tự nguyện trên địa bàn tỉnh.

Vừa qua, BHXH Việt Nam phối hợp với Liên minh Hợp tác xã Việt Nam tổ chức 02 Hội nghị tuyên truyền, phổ biến, đối thoại chính sách, pháp luật BHXH, BHYT, BHTN cho hơn 350 đại biểu là thành viên, người lao động thuộc HTX trên địa bàn tỉnh Lai Châu. Tại chuỗi Hội nghị, báo cáo viên của BHXH tỉnh Lai Châu đã phổ biến tới các đại biểu các nội dung cơ bản về BHXH bắt buộc, BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình; đồng thời thông tin về những điểm mới của chính sách BHXH tại Nghị quyết 28-NQ/TW của Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khoá XII; Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi), Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17/10/2018 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật BHYT.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin Tuyên truyền – Liên minh HTX Việt Nam Trần Tuấn Việt nhấn mạnh vai trò và tầm quan trọng của chính sách BHXH, BHYT đối với việc bảo đảm an sinh xã hội. Trong những năm qua Liên minh Hợp tác xã Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ với BHXH Việt Nam để tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN cho cán bộ, thành viên HTX, góp phần nâng cao nhận thức về quyền và nghĩa vụ khi tham gia BHXH, BHYT; tăng cường vai trò, trách nhiệm của các cấp trong việc tuyên truyền vận động người sử dụng lao động và người lao động thực hiện tốt các quy định của Luật BHXH, BHYT tại các HTX, Liên hiệp HTX, góp phần bảo đảm an sinh xã hội trong khu vực HTX.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chính sách BHXH tự nguyện: Đảm bảo cuộc sống khi về già tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714767922 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714767922 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10