ĐB Lưu Bình Nhưỡng: "Cho thuê 99 năm chỉ với từng dự án"

Diendandoanhnghiep.vn Cho thuê đất 99 năm ở đây chúng ta phải hiểu là cho từng dự án, chứ không phải 99 năm cho tất cả đặc khu.

 ĐBQH Lưup/Bình Nhưỡng:

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng đã chia sẻ với báo chí bên hành lang Quốc hội về một số quy định tại dự thảo Luật Đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc; trong đó có vấn đề thời hạn tối đa cho thuê đất lên tới 99 năm.

Đánh giá về những ưu đãi cho đặc khu kinh tế, ĐB Lưu Bình Nhưỡng cho rằng, đây là trường hợp đặc biệt và phải được coi như những ngoại lệ. Vấn đề này không chỉ riêng Việt Nam mới có, nhiều nước trên thế giới cũng đã áp dụng giải pháp quy định 99 năm. Tuy nhiên, một trong những vấn đề mà Ủy ban Thường vụ Quốc hội đặt ra đối với ban soạn thảo, việc này đã được đưa vào trong báo cáo chính thức số 266 ngày 10/5/2018. 

Hút thương hiệu "có sừng có mỏ” trên thế giới

Ông Nhưỡng chia sẻ, ông rất hiểu ý này và đã bám sát việc tranh luận về dự thảo từ 50 năm, 70 năm cho đến 99 năm. Theo ông Nhưỡng, đây là một tuyên bố chính sách. Chính vì là một tuyên bố chính sách cho nên việc xem xét đã được giao cho Thủ tướng Chính phủ mà không giao cho Chủ tịch đặc khu. Đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ cũng không thể tự mình quyết định được, Thủ tướng Chính phủ khi xem xét những dự án này phải báo cáo cơ quan có thẩm quyền. Ở Việt Nam thể chế là Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Quốc hội nắm quyền lực. Thủ tướng sẽ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội để cho ý kiến, và chắc chắn Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng phải yêu cầu Hội đồng dân tộc và các ủy ban khác phải thẩm tra, thẩm định vấn đề này.

Quan điểm của ông Nhưỡng rất rõ ràng, nếu đã là các dự án 99 năm thì thứ nhất, điều kiện đối với các nhà đầu tư là hết sức chặt chẽ, chỉ ưu tiên cho các nhà đầu tư có lượng đầu tư lớn. Ở các dự án bình thường khoảng 6.000 tỷ đồng, thì đối với những dự án đầu tư vào đây phải là rất nhiều tiền. Ví dụ, không phải 6.000 tỷ mà có thể phải là 60.000 tỷ, thậm chí lên đến 600.000 tỷ đồng.

Thứ hai, với yêu cầu cao như thế thì các nhà đầu tư phải là nhà đầu tư chiến lược, có đầy đủ tiềm lực, tiềm năng và thực sự phải là những nhà đầu tư có thương hiệu lớn, có ‘sừng có mỏ” trên thế giới, còn với tầm cỡ quốc gia hay khu vực thì chưa chắc đã được lọt vào top này.

Thứ ba, nếu đã vào được đến vòng đó thì những nhà đầu tư phải có “lý lịch” rất đầy đủ, cộng với “hạnh kiểm” cực tốt thì mới được xem xét.

Vẫn theo ông Nhưỡng, 99 năm ở đây chúng ta phải hiểu là cho từng dự án, chứ không phải 99 năm cho tất cả đặc khu. Ở đây không giống như một thứ tô nhượng của Ma Cao, Hồng Kông trước đây. Cho nên, khi xem xét một dự án, nhà đầu tư phải “đổ” tiền thực sự vào đấy và làm thực sự chứ không phải là nơi để đầu cơ “bán qua bán lại” trong 99 năm.

“Việc sang tay sẽ bị thu hồi ngay lập tức, rất có thể có những nhà đầu tư mới chỉ được một nửa thời hạn đã bị thu hồi nếu không làm đúng mục đích hay vi phạm pháp luật để lựa chọn những nhà đầu tư khác”, ông Nhưỡng nói.

Xây dựng “đế chế” 4.0 tại đặc khu

Vẫn theo quan điểm của ông Nhưỡng, phải lựa chọn những nhà đầu tư trong lĩnh vực công nghệ cao, những nhà đầu tư đi đầu trong cuộc cách mạng 4.0 thì sẽ được thu hút vào 99 năm. Bởi với 4.0 mà thuê 99 năm thì sẽ thay đổi rất nhanh, chính vì thế cần cho họ một thời hạn dài để họ có thể xây dựng một “đế chế” 4.0 tại đặc khu, tạo ra một hình ảnh mới, đặc thù mới cho đặc khu.

Khi được hỏi về những ưu đãi cho các nhà đầu tư vào đặc khu liệu có phân biệt giữa nhà đầu tư trong nước với  nhà đầu tư nước ngoài hay không? Ông Nhưỡng cho rằng, không có sự phân biệt ở đây, điều quan trọng nhất ở đây không phải vì nhà đầu tư có quốc tịch Việt Nam thì được nâng đỡ. Điều cần ở đây là điều kiện của nhà đầu tư, điều kiện của dự án.

“Nếu nhà đầu tư trong nước thấy đủ sức cạnh tranh quốc tế thì cũng sẽ được hưởng ưu đãi. Do đó, theo tôi ở đây sẽ không có chuyện phân biệt giữa các nhà đầu tư trong nước hay quốc tế. Cho nên, các nhà đầu tư trong nước có thể quay về đây một mình làm hoặc có thể liên kết quốc tế. Đây là câu chuyện của họ, bởi chúng ta hướng đến một nền kinh tế mở, chúng ta đang tôn trọng 4.0 thì họ cũng trở thành nhân vật của 4.0”, ông Nhưỡng bày tỏ.

Nghiên cứu sâu về dự thảo luật này, đặc biệt là những chính sách ưu đãi về đất đai so với các khu vực khác, ông Nhưỡng đánh giá, có nhiều người vẫn nghi ngờ việc chúng ta “làm tổ cho đại bàng”. Nhưng theo ông Nhưỡng, một chính sách ưu đãi thì phải có tính vượt trội, vì ở đây là những vùng đất mới, ngoài đảo thì khi đầu tư vào đây chắc chắn chi phí sẽ phải cao hơn trong đất liền, nơi được ví như “bờ xôi ruộng mật”.

Cứ hình dung như việc chúng ta đang chuẩn bị cho một sân bóng đá cho các đội ngoại hạng. Vậy không thể để họ đá trên mặt sân gồ ghề, thậm chí chỉ là sân dành cho học sinh phổ thông tập luyện. Do đó, khoản ưu đãi này không phải khoản hối lộ đầu tư mà để bù đắp, khắc phục những rủi ro ban đầu cho các nhà đầu tư sẵn sàng vào đầu tư.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết ĐB Lưu Bình Nhưỡng: "Cho thuê 99 năm chỉ với từng dự án" tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714354860 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714354860 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10