Cơ hội giao lưu, học hỏi cho các đại biểu Quốc hội trẻ Việt Nam

Diendandoanhnghiep.vn Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 là diễn đàn quan trọng để các đại biểu Quốc hội trẻ Việt Nam có cơ hội giao lưu, học hỏi, với hơn 300 đại biểu Quốc hội, Nghị sĩ quốc tế.

>>VCCI tích cực triển khai nghị quyết của Quốc hội trong cộng đồng doanh nghiệp

Báo cáo tóm tắt dự kiến chương trình, nội dung Hội nghị và mục đích, ý nghĩa của việc Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, Phó Trưởng ban Tổ chức Hội nghị Vũ Hải Hà cho biết, hội nghị sẽ diễn ra từ ngày 14-17/9.

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, Phó Trưởng ban Tổ chức Hội nghị Vũ Hải Hà.

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Vũ Hải Hà.

Qua việc tham gia các hoạt động của hội nghị, các đại biểu có thể xây dựng mối quan hệ, tạo dựng mạng lưới liên kết với thanh niên, nghị sĩ, nhà lãnh đạo trẻ từ khắp nơi trên thế giới, giúp đại biểu mở rộng tầm nhìn toàn cầu, khám phá những khía cạnh mới, thấu hiểu hơn những vấn đề toàn cầu.

Về chương trình và nội dung của hội nghị ông Vũ Hải Hà cho biết thêm, chủ đề chung của hội nghị là “Vai trò của giới trẻ trong việc thúc đẩy thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững thông qua Chuyển đổi số và Đổi mới sáng tạo”. Các chủ đề thảo luận chuyên đề gồm: Chuyển đổi số; đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp; thúc đẩy tôn trọng đa dạng văn hóa vì sự phát triển bền vững.

Đối với chuyên đề chuyển đổi số, sẽ tập trung vào các vấn đề: Việc hoàn thiện thể chế, chính sách trong việc thúc đẩy quá trình chuyển đổi số nhằm tăng cường các cơ hội phát triển kinh tế bền vững; chia sẻ kinh nghiệm của nghị viện các nước trong công tác lập pháp, giám sát và vai trò của các nghị sĩ trẻ nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong bối cảnh cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (4IR); chia sẻ những tiến bộ đạt được trong việc số hóa các hoạt động của nghị viện vì sự phát triển bền vững.

Bên cạnh đó, đề xuất các chính sách và giải pháp, nhất là hoàn thiện thể chế về đổi mới, thử nghiệm các mô hình mới, triển khai các ứng dụng mới, các nền tảng số để tăng tốc chuyển đổi số; phổ cập kết nối số, nâng cao nhận thức số, văn hóa số và kỹ năng số cho người dân, thu hẹp khoảng cách kỹ thuật số và bảo đảm tiếp cận công nghệ công bằng hướng tới mục tiêu không ai bị bỏ lại phía sau trong môi trường số, đảm bảo phát triển bền vững.

Đối với chuyên đề đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, sẽ tập trung vào các vấn đề: Việc hoàn thiện thể chế, chính sách trong việc thúc đẩy đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp (bao gồm cả khởi nghiệp của thanh niên) làm động lực cho sự phát triển bao trùm và bền vững, trong đó có lĩnh vực công nghệ thực phẩm (foodtech);

Chia sẻ kinh nghiệm của nghị viện các nước trong công tác lập pháp, giám sát và vai trò của các nghị sỹ trẻ nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp; trao đổi, thảo luận về sự phát triển của trí tuệ nhân tạo góp phần đẩy mạnh quá trình đạt được SDGs; đề xuất với các nghị viện về các chính sách và giải pháp về việc xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách để giảm thiểu các rủi ro liên quan đến trí tuệ nhân tạo.

>>Đại biểu Quốc hội “bức xúc” vì dây cáp viễn thông “chằng chịt”

>>Chủ tịch Quốc hội: Không “đẩy” cái khó cho người dân, doanh nghiệp

Các đại biểu tham dự cuộc họp báo.

Các đại biểu tham dự cuộc họp báo.

Về thúc đẩy tôn trọng đa dạng văn hóa vì sự phát triển bền vững, chuyên đề này sẽ tập trung thảo luận về vai trò của các nghị viện và nghị sĩ trẻ trong việc thúc đẩy tôn trọng đa dạng văn hóa trong bối cảnh chuyển đổi công nghệ và toàn cầu hóa, cụ thể:  Hợp tác kỹ thuật số dựa trên đạo đức và giảm thiểu tác động không mong muốn của chuyển đổi số đối với quyền riêng tư, bảo mật và hạnh phúc;

Phát huy vai trò của văn hóa trong các chính sách phát triển tại cấp độ quốc gia, khu vực và quốc tế; cam kết bảo vệ và phát huy sự đa dạng văn hóa; tạo môi trường, hệ sinh thái thuận lợi cho văn hóa và đa dạng văn hóa; vai trò của văn hóa và đa dạng văn hóa trong phát triển bền vững.

Chia sẻ về điểm mới của Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Phó Trưởng ban Tổ chức Hội nghị Bùi Văn Cường cho biết, đây là hội nghị có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, có tới gần 500 đại biểu, trong đó có hơn 300 đại biểu quốc tế tham dự hội nghị.

Chương trình hội nghị có nhiều hoạt động đa dạng, phong phú, nhiều hoạt động bên lề như tọa đàm, triển lãm do Trung ương Đoàn TNCS HCM tổ chức; cùng với đó, quá trình chuẩn bị và tổ chức hội nghị thể hiện sự quan tâm, chăm lo của Đảng, Nhà nước với thế hệ trẻ, vai trò của giới trẻ trong quá trình xây dựng thế giới hòa bình, thịnh vượng, giải quyết các thách thức toàn cầu; thể hiện vai trò và thế mạnh đặc biệt của tổ chức thanh niên Việt Nam, thu hút sự tham gia của giới trẻ, cũng là dịp để chúng ta quảng bá cho phong trào thanh niên của Việt Nam với bạn bè quốc tế.

Cùng với đó, Quốc hội Việt Nam đã chuẩn bị rất chu đáo đặc biệt Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ rất sâu sát, chỉ đạo cho hội nghị này, là dịp để giới thiệu đất nước, bạn bè quốc tế về đất nước và con người Việt Nam.

Công tác chuẩn bị hậu cần với các kế hoạch, đề án rất chi tiết, rất tích cực phối hợp với IPU và các cơ quan đại diện nước ngoài tại Việt Nam, Nghị viện các nước đảm bảo tốt nhất cho hội nghị. Việt Nam cũng cung cấp đội ngũ tình nguyện viên đáp ứng các nhu cầu, chú ý đến các chiến dịch truyền thông tăng cường quảng bá về sự kiện, tạo thêm sức hấp dẫn của đại biểu quốc tế về sự kiện.

Một điểm mới nữa theo ông Cường đó là dự kiến sẽ thông qua tuyên bố hội nghị về “Vai trò của giới trẻ trong việc thúc đẩy thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững thông qua Chuyển đổi số và Đổi mới sáng tạo”- đây là tuyên bố hội nghị đầu tiên của hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu; lần đầu tiên hội nghị có logo riêng.

Toàn cảnh cuộc họp báo.

Toàn cảnh cuộc họp báo.

Trao đổi với báo chí, bà Zeina Hilal, cán bộ Ban Thư ký IPU cho biết, số lượng đại biểu quan tâm tham dự hội nghị tại Việt Nam lần này rất lớn cho ý kiến về các vấn đề như: Chuyển đổ số, đổi mới sáng tạo để thực hiện các mục tiêu về phát triển bền vững. Đây là mình chứng cho tình hữu nghị giữa IPU và Việt Nam khi Việt Nam đã từng đăng cai tổ chức IPU 132 năm 2015 và các đại biểu vui mừng khi được trở lại Việt Nam.

“Chủ đề trao đổi lần này vô cùng quan trọng, không chỉ thế hệ trẻ mà các vấn đề đặt ra như chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo được Việt Nam đặt ra là hoàn hảo cho hội nghị lần này”, bà Zeina Hilal bày tỏ.

Bà Zeina Hilal cũng đánh giá cao quan điểm phát triển bền vững không để ai lại phía sau của Việt Nam. Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 sẽ hỗ trợ thúc đẩy quá trình đổi mới sáng tạo trong nhiều vấn đề khác như trong giáo dục trẻ em được cung cấp các sản phẩm về giáo dục.

Trong lúc đại dịch Covid-19, đã cung cấp các dịch vụ giáo dục cho trẻ em. Trong đó, có vai trò của các nghị sĩ đưa ra chính sách giúp thúc đẩy đổi mới sáng tạo, cung cấp cho thanh niên các sản phẩm giáo dục cần thiết, hay vấn đề việc làm cho thanh niên vì đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ cũng khiến nhiều việc làm bị mất đi. Trước vấn đề trên các nghị sĩ cần đưa ra khuôn khổ pháp lý cần thiết để tạo việc làm trước sự thay đổi do đổi mới sáng tạo tạo ra cho thanh thiếu niên.

Việc Quốc hội Việt Nam đăng cai Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 là hoạt động thiết thực triển khai đường lối của Đại hội Đảng lần thứ XIII, Nghị quyết số 34 của Bộ Chính trị về “Một số định hướng, chủ trương lớn triển khai đường lối đối ngoại Đại hội XIII của Đảng”, Chỉ thị số 25 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khoá XII về đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương đến năm 2030 và Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2021-2030.

Đồng thời khẳng định sự tham gia tích cực, có trách nhiệm và chủ động của Việt Nam trong Liên minh Nghị viện thế giới (IPU)- tổ chức liên nghị viện lớn nhất thế giới. Đồng thời, cho thấy sự chú trọng, quan tâm của Việt Nam đối với thanh niên và các vấn đề chung toàn cầu của giới trẻ hiện nay.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cơ hội giao lưu, học hỏi cho các đại biểu Quốc hội trẻ Việt Nam tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714418269 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714418269 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10