Cổ phiếu IBC rớt thảm giữa vòng xoáy tin bất lợi

Diendandoanhnghiep.vn Cổ phiếu IBC của CTCP Đầu tư Apax Holdings tiếp tục giảm sàn trong phiên 30/11. Đây là phiên thứ 6 cổ phiếu này giảm sàn sau nhiều thông tin bất lợi.

Apax English thuộc hệ sinh thái của IBC

Apax English thuộc hệ sinh thái của IBC

Tính đến phiên giao dịch ngày 30/11, cổ phiếu IBC còn 10.150 đồng với khối lượng giao dịch vẻn vẹn 47,9 ngàn đơn vị cổ phiếu. Đây cũng là khối lượng khớp lệnh lớn nhất của IBC sau 6 phiên sàn và thanh khoản giao dịch rất thấp. Việc cổ phiếu IBC liên tục sàn, theo phản ánh của nhiều nhà đầu tư, có liên quan đến việc Cục Thuế TP. Hà Nội đã ra quyết định cưỡng chế thuế, bao gồm thuế thu nhập cá nhân, thuế thu nhập doanh nghiệp, tiền chậm nộp thuế, bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản của IBC (tại số 88 Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội) với tổng số tiền hơn 5.625 tỷ đồng.

Nguyên nhân bị cưỡng chế thuế là bởi IBC mở tài khoản tiền gửi tại nhiều ngân hàng, để tránh việc các ngân hàng trích vượt số tiền cưỡng chế theo quy định, Cục thuế TP Hà Nội đã ban hành 17 các quyết định gửi đến 9 ngân hàng và các chi nhánh.

Ở diễn biến khác, Apax English - công ty con của IBC- cũng vừa thông báo tái cấu trúc hệ thống kể từ ngày 25/11 và dự kiến kết thúc vào hết quý 1/2023. Động thái này diễn ra sau khi IBC bị nhiều phụ huynh học sinh tố hệ thống này tạm dừng giảng dạy trong khi đã nhận tiền học phí. Nhiều phụ huynh đã đề nghị IBC hoàn trả học phí khi không thực hiện đúng cam kết đào tạo.

Apax Holdings sau đó đã lên tiếng thừa nhận những vấn đề được báo chí được ra đang là những tồn tại của Apax English. Lãnh đạo của Apax English đã và đang phối hợp với Apax Holdings đã có những phương án xử lý phù hợp.

Apax Holdings khẳng định việc các thông tin của Apax English xuất hiện trên báo chí không có ảnh hưởng lớn đến tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng như tình hình quản trị của công ty vì Apax Holdings là công ty mẹ, hoạt động hoàn toàn độc lập.

 Cổ phiếu IBC

Cổ phiếu IBC rớt sâu sau thông tin Shack Thuỷ lừa đảo nhà đầu tư

Về hoạt động kinh doanh, báo cáo tài chính hợp nhất quý 3/2022 của IBC vừa công bố ghi nhận, doanh thu thuần trong quý gần 374 tỷ đồng, giảm 5% so với cùng kỳ. Công ty giải thích nguyên nhân doanh thu hợp nhất giảm chủ yếu do doanh thu công ty mẹ giảm. Trong quý 3, theo báo cáo tài chính riêng, công ty mẹ IBC không có doanh thu từ hoạt động bán hàng và cung cấp dịch vụ mà doanh thu đến từ hoạt động tài chính và hoạt động khác.

Lợi nhuận trước thuế quý 3 của IBC giảm chỉ còn 2,6 tỷ đồng, bằng 1/5 so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế của IBC chỉ còn 776 tỷ đồng trong khi quý 3/2021 lãi sau thuế 5,3 tỷ đồng. Trong quý này, lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ âm 6,4 tỷ đồng. Như vậy, 9 tháng đầu năm, doanh thu thuần IBC đạt 1.043 tỷ đồng, giảm 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, nhờ chi phí bán hàng giảm 115 tỷ đồng nên lợi nhuận trước thuế 9 tháng đầu năm vẫn tăng 12% đạt 38,5 tỷ đồng. Tính đến hết quý 3, IBC ghi nhận tổng tài sản tăng gần 181 tỷ đồng so với thời điểm đầu năm lên 4.809 tỷ đồng và vốn chủ sở hữu tăng 53 tỷ đồng lên 1.618 tỷ đồng.

Gần đây, trên thị trường còn xuất hiện thông tin nhiều nhà đầu tư đã lên tiếp "tố" ông  Nguyễn Ngọc Thủy (còn gọi là Shark Thủy), Chủ tịch HĐQT IBC và cũng là Chủ tịch Tập đoàn Egroup, khi họ đã đầu tư nhiều tỷ đồng vào Công ty cổ phần Tập đoàn giáo dục Egroup (Tập đoàn Egroup) và các hệ sinh thái liên quan trong đó có IBC, nhưng đến kỳ hạn thanh toán thì không rút được lãi và gốc. 

Nhà đầu tư căng băng rôn đòi nợ tại Egroup- Công ty thuộc hệ sinh thái của IBC

Nhà đầu tư căng băng rôn đòi nợ tại Egroup - Nguồn: Báo Công Thương

Sau nhiều lần tìm đến trụ sở Tập đoàn Egroup nhưng không gặp được Shark Thủy, không đòi được tiền, các nhà đầu tư đã căng băng rôn dưới Văn phòng Công ty cổ phần Tập đoàn giáo dục Egoup (tại tòa nhà 25T1 Hoàng Đạo Thúy, Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) để yêu cầu Shark Thủy trả tiền.

Tại cuối tháng 9/2022, sau các đợt phát hành, hệ sinh thái Egroup - liên kết của Apax Holdings, có dư nợ trái phiếu gần 3.300 tỷ đồng. Ngoại trừ số trái phiếu mới phát hành của Hạ tầng giáo dục đáo hạn năm 2027 thì các lô trái phiếu còn lại sẽ đáo hạn năm 2023-2024.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cổ phiếu IBC rớt thảm giữa vòng xoáy tin bất lợi tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714173267 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714173267 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10