Cổ phiếu PPC chưa thể bứt phá trong ngắn hạn?

Diendandoanhnghiep.vn Dù đang có xu hướng phục hồi, nhưng cổ phiếu PPC của Công ty Cổ phần Nhiệt điện Phả Lại (HoSE: PPC) chưa thể bứt phá mạnh mẽ trong ngắn hạn.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 18/6, cổ phiếu PPC đóng cửa ở mức 24.300đ/cp

Kết thúc phiên giao dịch ngày 18/6, cổ phiếu PPC đóng cửa ở mức 24.300đ/cp

Theo kết quả kinh doanh quý 1/2020 của PPC, doanh thu thuần đạt 2.233 tỷ đồng, tăng 30,7% so với cùng kỳ năm ngoái nhờ sản lượng điện tăng 42%, do các nhà máy điện than được sử dụng với công suất cao. Tuy nhiên, tỷ suất lợi nhuận gộp trong quý 1 giảm 11,8% do chi phí nguyên liệu đầu vào tăng, dẫn đến lợi nhuận ròng chỉ đạt 135,2 tỷ đồng, giảm 44% so với cùng kỳ năm ngoái.

Luỹ kế 5 tháng đầu năm 2020, PPC đạt tổng sản lượng điện 2,6 tỷ kWh, tăng 27% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó sản lượng hợp đồng Qc đạt 2,2 tỷ kWh, tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái. Mặc dù sản lượng phát tương đối cao trong 5 tháng đầu năm nay, nhưng nhu cầu điện giảm trong dịp Tết và giãn cách xã hội do dịch bệnh, đã khiến hoạt động của PPC khó khăn hơn.

Mặc dù vậy, PPC nằm ở nút điện quan trọng trong hệ thống điện miền Bắc, nên vẫn sẽ được huy động ở mức cao do thiếu nước kéo dài khiến các nhà máy thuỷ điện phía Bắc không hoạt động đủ công suất.

Bên cạnh đó, PPC được hưởng lợi khi EVN tăng tỷ lệ sử dụng từ nhà máy điện than, do sự thiếu hụt sản lượng điện từ nhà máy nhiệt điện và điện khí trong 6 tháng đầu năm nay.

PPC nằm ở nút điện quan trọng trong hệ thống điện miền Bắc, vẫn sẽ được huy động ở mức cao do thiếu nước kéo dài khiến các nhà máy thuỷ điện phía Bắc không hoạt động đủ công suất

PPC nằm ở nút điện quan trọng trong hệ thống điện miền Bắc, vẫn sẽ được huy động ở mức cao.

Sản lượng tiêu thụ điện năm 2020 của PPC ước đạt 5.728 triệu kWh, tăng 4% so với năm 2019 trong điều kiện nhà máy PL1 và PL2 được đại tu vào quý 3 năm nay. Điều này sẽ bù đắp cho mức giảm 2% giá bình quân do giá điện trên thị trường cạnh tranh giảm bởi dịch COVID-19. 

Tuy nhiên, theo đánh giá của VDSC, vẫn có nhiều yếu tố tác động đến lợi nhuận của PPC từ khách quan đến nội tại doanh nghiệp. 

Thứ nhất, việc thay đổi nguyên liệu theo hướng chủ yếu sử dụng than trộn sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất hoạt động của các lò đốt than, trong khi phương án nhập khẩu loại than chất lượng tương đương than nội địa chưa được triển khai mạnh mẽ.

Thứ hai, hoạt động sản xuất công nghiệp và cung cấp dịch vụ suy giảm do dịch bệnh sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu điện cả năm 2020 và có thể lâu hơn. 

Thứ ba, nhà máy cũ Phả Lại 1 của PPC ký lại hợp đồng mua bán điện với EVN giai đoạn 2020-2023 với giá bán giảm tương đối lớn, khiến tỷ suất lợi nhuận không còn được duy trì.

Trước những thách thức này, PPC sẽ cần dựa vào doanh thu tài chính để tiếp tục duy trì mức cổ tức tiền mặt cao. Đồng thời, Ban lãnh đạo công ty cần cân nhắc về các khoản tiền gửi khi lãi suất huy động của các ngân hàng ngày một thấp", VCSD nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc nghiên cứu, phân tích Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam cho biết, mức Stock Rating của PPC ở mức 84 điểm, cho thấy mức xếp hạng tăng trưởng tích cực. Điểm cơ bản của PPC đã được cải thiện trong quý 1/2020 mặc dù doanh nghiệp này cũng bị ảnh hưởng từ dịch COVID-19. "Đồ thị giá của PPC có dấu hiệu thoát khỏi giai đoạn đi ngang. Đồng thời, xu hướng ngắn hạn cũng được nâng từ mức giảm lên tăng. Điểm tích cực là dòng tiền ngắn hạn đã gia tăng trở lại đối với cổ phiếu PPC", ông Nguyễn Thế Minh cho biết.

Theo phân tích kỹ thuật, cổ phiếu PPC vẫn có xu hướng phục hồi nhẹ trong ngắn hạn. Đà tăng của PPC sẽ chỉ thực sự rõ ràng và mạnh mẽ khi cổ phiếu này vượt và đóng cửa trên mức 28.000đ/cp. Tuy nhiên, điều này có thể chưa thể xảy ra trong ngắn hạn.

  

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cổ phiếu PPC chưa thể bứt phá trong ngắn hạn? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714116088 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714116088 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10