“Cơn lốc” thị trường đã kéo nhiều cán bộ vào vòng lao lý

Diendandoanhnghiep.vn “Cơn lốc” của nền kinh tế thị trường đã kéo theo nhiều cán bộ, đảng viên rơi vào vòng lao lý, họ không giữ được mình, không làm chủ được mình, dẫn đến tham ô, tham nhũng.

>>Quy định 96-QĐ/TW: Thước đo năng lực cán bộ

Theo số liệu báo cáo tại Hội nghị tổng kết 10 năm công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực giai đoạn từ năm 2012 đến năm 2022, Ủy ban Kiểm tra các cấp đã thi hành kỷ luật 2.700 tổ chức đảng với gần 168 nghìn đảng viên. Đáng chú ý hơn, trong số này, có tới 170 cán bộ cấp cao thuộc diện Trung ương quản lý.

Toàn cảnh Hội nghị toàn quốc tổng kết 10 năm công tác phòng, chống tham nhũng.

Toàn cảnh Hội nghị toàn quốc tổng kết 10 năm công tác phòng, chống tham nhũng.

Theo ông Nguyễn Đức Hà, nguyên Vụ trưởng Vụ Cơ sở Đảng, Ban Tổ chức Trung ương, sự biến tướng, lan rộng của các hành vi tham nhũng cho thấy, vấn đề suy thoái, biến chất của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên đã đến mức báo động đỏ. Nó là "giặc nội xâm" đe dọa đến sự tồn vong của chế độ.

“Tình trạng suy thoái không chỉ nằm trong một khu vực nào cả, cũng không ở một cấp nào cả. Trung ương cũng có, địa phương cũng có, cấp tỉnh cũng có, cấp huyện cũng có, cấp xã cũng có. Chính vì thế, Đảng ta xác định phải đấu tranh chống suy thoái trong Đảng và nếu không đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng này thì nó sẽ dẫn tới nguy cơ đe dọa sự tồn vong của Đảng và của chế độ”, ông Hà nhấn mạnh.

Ông Đặng Thuần Phong, Đại biểu Quốc hội khóa XV bình luận, điều đáng buồn là suy thoái hiện nay đang diễn ra không những ở đội ngũ đảng viên trẻ như người ta nghi ngại, mà nó diễn ra ở những người kỳ cựu, có quá trình công tác và có những hiểu biết sâu rộng.

“Khi nghỉ hưu lại quay 180 độ, nhìn nhận sự việc khác đi. Những suy thoái về mặt tư tưởng đó ảnh hưởng rất lớn đến xã hội, đến niềm tin của nhân dân và từ đó không khéo làm mờ nhạt lý tưởng cộng sản mà đất nước chúng ta đang phấn đấu”, ông Đặng Thuần Phong bày tỏ.

>>Công tác cán bộ là “then chốt của then chốt”

Tự diễn biến, tự chuyển hóa, thực chất là quá trình thay đổi diễn ra bên trong mỗi con người, mỗi tổ chức theo chiều hướng cái xấu sẽ lên ngôi, chiếm quyền, điều khiển suy nghĩ, dẫn dắt hành động. Cũng vì vậy, đấu tranh với “tự diễn biến, tự chuyển hóa” là cuộc đấu tranh với chính bản thân mình, ngay trong chính cơ quan, đơn vị, tổ chức mình.

Trung tướng Nguyễn Quốc Thước, nguyên Tư lệnh Quân khu 4 nhận định, “tự diễn biến, tự chuyển hóa” được ngăn chặn kịp thời, thì chúng ta có thể chiến thắng được mọi kẻ thù phá hoại sự nghiệp cách mạng của đất nước. Nhưng khi bên trong tự diễn biến, đó là nguy cơ báo động đỏ.

Điều này, Lênin đã nhận định rất là rõ: “Không ai có thể làm sụp đổ sự nghiệp của họ nếu không phải chính họ, những người cộng sản tự làm sụp đổ sự nghiệp của mình. Cá nhân bị tha hóa, tổ chức bị tan rã và thể chế chính trị của đất nước bị đe dọa. Đó chính là những nguy hại, những hậu quả khôn lường của “tự diễn biến, tự chuyển hóa”.

Bởi vậy, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng đã nhiều lần cảnh báo: “Từ sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống sẽ dẫn đến diễn biến, tự diễn biến, tự chuyển hóa, đây chỉ là một bước ngắn, thậm chí rất ngắn, nguy hiểm, không lường trước được, rất có thể dẫn tới tiếp tay, hoặc cấu kết với các thế lực xấu, thù địch, cơ hội, phản bội lại sự nghiệp, lý tưởng cách mạng của Đảng, của dân tộc”.

 

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Cơn lốc” thị trường đã kéo nhiều cán bộ vào vòng lao lý tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714393219 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714393219 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10