[COVID-19] Sản xuất máy trợ thở và sự cộng hưởng sức mạnh của doanh nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Để có thể đạt số lượng 2.000 máy trợ thở, hiện rất cần sự giúp sức của các doanh nghiệp trong nước để liên kết hợp tác sản xuất, chung tay đẩy lùi COVID-19.

Giáo sư Trần Ngọc Phúc với máy trợ thở Hummingbird.

Giáo sư Trần Ngọc Phúc với máy trợ thở Hummingbird.

Sản xuất trước mắt 2.000 máy trợ thở

Trước tình hình đại dịch toàn cầu COVID-19 diễn biến phức tạp trong thời gian qua, việc cần làm cấp bách hiện nay chính là lên các phương án dự phòng, chuẩn bị đầy đủ vật tư, thiết bị y tế sẵn sàng cho tình huống xấu nhất có thể xảy ra: sự sụp đổ của hệ thống y tế (medical collapse).

Một trong những vật tư, thiết bị y tế không thể thiếu trong chữa trị bệnh nhân nhiễm COVID-19 chính là máy trợ thở. Máy trợ thở chính là chiếc phao cứu sinh dành cho các bệnh nhân mắc COVID-19 đang trong giai đoạn nguy kịch, là cơ hội để họ chiến đấu và giành giật lại sự sống.

Nắm bắt được tầm quan trọng của thiết bị này, ngày  28/3 vừa qua, Giáo sư Trần Văn Thọ và Giáo sư Trần Ngọc Phúc đã gửi thư cho Thủ tưởng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị hợp tác sản xuất 2.000 máy trợ thở cho Việt Nam để chống lại dịch COVID-19.

Thông tin này đã được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc xác nhận tại cuộc họp giữa Thường trực Chính phủ với Ban chỉ đạo phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 ngày 30/3 vừa qua.

Theo Giáo sư, một trong số những chuẩn bị cần thiết là chính phủ Việt Nam phải cho sản xuất ngay một số lượng máy trợ thở cần thiết, bổ sung cho số thiếu hụt hiện tại và sản xuất một số lượng dự phòng. Trước mắt sẽ tập trung vào việc sản xuất 2.000 chiếc, sau này sẽ tăng lên 10.000 trong vòng 3 tháng tới.

Trên thế giới hiện nay, hầu hết các nước cũng thiếu loại máy trợ thở dành cho người nhiễm COVID-19, nên có thể nói, việc sản xuất này có thể vừa đáp ứng nhu cầu trong nước vừa có thể phát triển thành công nghiệp xuất khẩu máy trợ thở y tế.

Được biết, có hai giáo sư rất sẵn sàng hợp tác trong việc chuyển giao công nghệ để Việt Nam có thể tự sản xuất máy trợ thở dùng trong công tác điều trị bệnh nhân nhiễm COVID-19.

Cần sự đồng lòng của DN

Giáo sư Trần Ngọc Phúc hiện là chủ tịch của Metran, công ty chuyên phát triển thiết bị thở sử dụng trong ngành y tế. Hiện vấn đề máy trợ thở dùng cho bệnh nhân COVID-19 đang được Metran giải quyết bằng hai dự án chính gồm máy trợ thở Composβ-EV dùng cho bệnh nhân nguy kịch và máy JFLo cho bệnh nhân hô hấp yếu.

Một mẫu máy thở mang thương hiệu Metran của ông Trần Ngọc Phúc. Ông Phúc sẽ giúp Việt Nam sớm sản xuất những chiếc máy thở để phục vụ công tác điều trị bệnh nhân Covid-19.

Một mẫu máy thở mang thương hiệu Metran của ông Trần Ngọc Phúc. Ông Phúc sẽ giúp Việt Nam sớm sản xuất những chiếc máy thở để phục vụ công tác điều trị bệnh nhân COVID-19.

Nhưng với nhu cầu số lượng lớn trong thời gian ngắn, Metran đang gặp khó khăn cả về tài chính lẫn thiếu linh kiện. Việc cấp bách bây giờ là có tìm được nhà cung cấp có khả năng tạo ra đủ linh kiện cho việc sản xuất sớm nhất.

Chính bởi vậy, để chạy đua với thời gian, cần có sự chung tay giúp đỡ đồng lòng của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, nắm bắt được điều này, ông Trần Anh Vương - Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam cùng với Hiệp hội Doanh nghiệp ngành Công nghiệp hỗ trợ TP Hà Nội (HANSIBA) kêu gọi liên kết cùng sản xuất “Máy trợ thở” làm tại Việt Nam, để chung tay phòng chống dịch COVID-19. Ông Trần Anh Vương là doanh nhân nổi tiếng được biết tới với vai trò một trong các “cá mập” của chương trình truyền hình SharkTank Việt Nam mùa 1.

Về phía HANSIBA, tổ chức Hiệp hội do UBND TP Hà Nội ban hành quyết định thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2014. Hiện đã quy tụ khoảng 200 doanh nghiệp hội viên, chuyên sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ và công nghệ cao. Hiện một số doanh nghiệp thành viên HANSIBA cũng đã quan tâm, bắt tay vào cuộc cùng thực hiện kế hoạch này.

Trong đại dịch lần này, việc đồng lòng, đồng sức của các doanh nghiệp chính là thứ vũ khí đẩy lùi dịch bệnh. Hơn lúc nào hết, Tổ quốc, đồng bào cả nước đang cần sự giúp đỡ của các quý doanh nghiệp, để tạo nên một chuỗi sản xuất linh kiện đáp ứng thật nhanh, trong ngắn hạn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết [COVID-19] Sản xuất máy trợ thở và sự cộng hưởng sức mạnh của doanh nghiệp tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714135653 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714135653 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10