[COVID-19] TP HCM nghiên cứu thu phí người cách ly

Diendandoanhnghiep.vn Trước thực tế có trường hợp muốn được cách ly tại cơ sở du lịch có vật chất tốt hơn và trả phí, lãnh đạo TP HCM yêu cầu sở Du lịch làm việc với các cơ sở lưu trú để hình thành nơi cách ly có thu phí.

TP.HCM có 8 trường hợp nhiễm COVID-19. Trong đó, 3 người đã chữa khỏi, 5 bệnh nhân đang được điều trị bao gồm bệnh nhân thứ 32, bệnh nhân thứ 45, bệnh nhân thứ 48 và hai bệnh nhân người nước ngoài gồm bệnh nhân thứ 53 người Cộng hòa Czech và bệnh nhân 54 người Latvia.

Cả nước hiện ghi nhận 61 ca nhiễm COVID-19. Ảnh: Quốc Tuấn

Cả nước hiện ghi nhận 61 ca nhiễm COVID-19. Ảnh: Quốc Tuấn

Sẵn sàng cách ly tập trung 20.000 người

Phân tích năng lực cách ly và chữa trị tập trung của TP HCM, Bí thư Thành uỷ Nguyễn Thiện Nhân khẳng định "không sợ thiếu". Đến tháng 5, TP.HCM sẵn sàng cách ly tập trung cho hơn 20.000 người cùng lúc nếu số ca nhiễm tăng. 

Theo báo cáo của Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh, thành phố đã tiến hành huấn luyện cho các bác sĩ nội khoa để có thể chữa trị bệnh truyền nhiễm. Như vậy, thành phố sẽ có khoảng 1.000 đến 1.400 bác sĩ có thể chữa bệnh dịch COVID-19. 

Số giường bệnh chữa trị cũng tăng từ 600 giường (của khoa nhiễm các bệnh viện) lên 1.600 giường trên toàn thành phố (thêm 2 bệnh viện chữa trị tập trung). Thành phố cũng đã đặt thêm 200 máy thở để bổ sung cho 1.000 máy thở hiện có.

TP.HCM có 8 trường hợp nhiễm COVID-19. Trong đó, 3 người đã chữa khỏi, 5 bệnh nhân đang được điều trị bao gồm bệnh nhân thứ 32, bệnh nhân thứ 45, bệnh nhân thứ 48 và hai bệnh nhân người nước ngoài gồm bệnh nhân thứ 53 người Cộng hòa Czech và bệnh nhân 54 người Latvia.

Bí thư dẫn chứng theo tổng kết của châu Âu, tỷ lệ người nhiễm nặng là 10% ca nhiễm. Như vậy, với 1.600 giường để chữa trị người bị nặng, thành phố có thể đáp ứng tương đương 16.000 ca nhẹ. 

"Có 3 cái đồng bộ hóa thì chúng ta có thể nói sẵn sàng cho mức bị nhiễm cao hơn rất nhiều. Nhưng hy vọng không phải dùng đến năng lực này", bí thư chia sẻ và nhấn mạnh cần hạn chế để số ca nhiễm không vượt quá 100.

Nghiên cứu thu phí người cách ly 

Cùng với đó, tổng số trường hợp nghi ngờ đến 8h sáng 16/3 là 129 người (trong đó có 128 trường hợp âm tính, một người đang đợi kết quả). 822 trường hợp đang được cách ly tại khu cách ly tập trung của thành phố và tại các cơ sở cách ly tập trung của quận, huyện là 434 trường hợp. Ngoài ra, 482 người đang thực hiện tự cách ly tại nơi cư trú.

Được biết, UBND TP.HCM mới đây đã có đề nghị Bộ Quốc phòng và Bộ Tư lệnh Quân khu 7 cho phép sử dụng 3 địa điểm để thành lập khu cách ly tập trung chống dịch bệnh COVID-19. Ba địa điểm gồm: doanh trại Sư đoàn 317 của quân khu 7 ở xã Tân Hiệp, H.Hóc Môn; Trường quân sự Quân khu 7 ở P.Trung Mỹ Tây, Q.12 và khu điều trị của Bệnh viện Quân y 175.

Lý giải cho đề xuất trên, UBND TP.HCM cho biết hiện thành phố đang có 3 khu cách ly tập trung cách ly tập trung tại: Q.7, H.Nhà Bè và H.Củ Chi; 24 quận, huyện đều có khu cách ly tập trung. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, TP.HCM có hơn 10 triệu người cùng với lượng lớn khách du lịch đến nên các khu cách ly của thành phố sắp hết công suất. 

Các giải pháp chống dịch đang được các địa phương như TP HCM nỗ lực thực hiện. Ảnh: Quốc Tuấn

Các giải pháp chống dịch đang được các địa phương như TP HCM nỗ lực thực hiện. Ảnh: Quốc Tuấn

Liên quan vấn đề này, tại cuộc họp chiều 16/3, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM cũng đã đề nghị, Sở Du lịch sớm làm việc với chủ các khách sạn, cơ sở lưu trú để hình thành nơi cách ly trả phí đối với người có nhu cầu.

"TP.HCM sẵn sàng đưa du khách, người cần cách ly vào khu cách ly miễn phí nhưng trên thực tế có trường hợp muốn được cách ly tại cơ sở du lịch có vật chất tốt hơn và trả phí", ông Nguyễn Thành Phong thông tin.

Đại diện Sở Du lịch TP.HCM khẳng định nhiều khách sạn, cơ sở lưu trú sẵn sàng tham gia hoạt động trên. Tuy nhiên, họ chưa có cơ sở thực hiện bởi vướng mắc trong cách thức vận hành. Sở Du lịch TP.HCM đã làm việc cùng Sở Y tế về vấn đề trên, dự kiến trong ngày mai sẽ trình UBND TP.HCM phương án cụ thể.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết [COVID-19] TP HCM nghiên cứu thu phí người cách ly tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714181467 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714181467 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10