[COVID -19] Doanh nghiệp cần trao dồi thêm kiến thức pháp luật

Diendandoanhnghiep.vn Luật sư Nguyễn Phó Dũng - Văn phòng Luật OPIC và Cộng sự nhận định bên cạnh những phương pháp cắt giảm, thì doanh nghiệp nên chủ động trao dồi thêm kiến thức, thông tin về pháp luật.

Để cụ thể hơn về thông tin doanh nghiệp cần bổ sung và những kiến thức pháp lý, Diễn đàn Doanh nghiệp đã có buổi phỏng vấn Luật sư Nguyễn Phó Dũng xung quanh vấn đề này.

Thưa ông, trước tình hình dịch bệnh diễn biến ngày càng phức tạp, ông đánh giá như thế nào về mức độ ảnh hưởng của nó tới cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam?

Dịch bệnh viêm đường hô cấp do chủng mới từ Virus Corona có ảnh hưởng rất lớn tới ngành nghề kinh tế Việt Nam nói chung và khối doanh nghiệp nhỏ và vừa nói riêng. Đặc biệt là các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực, du lịch, khách sạn, nhà hàng, giáo dục tư thục.

Theo các kết quả đánh giá từ các Bộ ban ngành, trong quý 1 năm 2020, có gần 34.900 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường, gồm: 18.600 doanh nghiệp tạm thời đóng cửa, 12.200 doanh nghiệp ngừng hoạt động chờ làm thủ tục giải thể, và 4.100 doanh nghiệp hoàn tất thủ tục giải thể. Tôi thấy rằng đây là những con số đáng lo ngại.

Nhưng trên thực tế, số lượng doanh nghiệp phải tạm dừng hoạt động kinh doanh có thể nhiều hơn. Điều đáng nói, trong đó không ít những doanh nghiệp siêu nhỏ và các hộ kinh doanh cá thể, trong hoàn cảnh này còn chưa thực hiện đúng quy định của pháp luật liên quan đến các hợp đồng, phát sinh về thủ tục pháp lý cần giải quyết. Chẳng hạn như các thủ tục xử lý liên quan đến vấn đề giải quyết dân sự trong các hợp đồng kinh tế hoặc xử lý một số dịch vụ công nhưng doanh nghiệp không hiểu rõ về thủ tục xử lý hành chính, thường mất tiền cho các đối tượng cò, dịch vụ và cuối cùng vẫn không thể giải quyết được công việc.

Trước những thiệt hại không thể đo đếm từ COVID - 19, vậy văn phòng OPIC và Cộng sự có triển khai các gói dịch vụ tư vấn pháp lý nào nhằm hỗ trợ khối doanh nghiệp bị ảnh hưởng không, thưa ông?

Trước những thiệt hại quá nặng nề từ COVID- 19, văn phòng chúng tôi muốn chung tay chia sẻ phần nào khó khăn với các doanh nghiệp chịu ảnh hưởng tác động trực tiếp bởi dịch bệnh, giúp cho chủ doanh nghiệp có thêm kiến thức pháp luật, để chuẩn bị những bước đi vững chắc cho việc phục hồi phát triển, công việc sản xuất kinh doanh sau dịch bệnh.

Cụ thể công ty quyết định triển khai các gói hỗ trợ dịch vụ pháp lý miễn phí đối với doanh nghiệp 100% vốn Việt Nam đang hoạt động trong lĩnh vực, kinh doanh dịch vụ nhà hàng, khách sạn, lữ hành, giáo dục tư thục trong phạm vi toàn quốc như:

Doanh nghiệp đăng ký thủ tục thay đổi trụ sở chính, bổ sung ngành nghề kinh doanh, thay đổi người đại diện theo pháp luật. Miễn phí gói dịch vụ tư vấn, giải quyết pháp lý đối với doanh nghiệp giải thể buộc phải tạm ngừng hoạt động; Miễn phí gói dịch vụ đăng ký thành lập doanh nghiệp mới hoặc chuyển đổi lĩnh  vực hoạt động kinh doanh.

Thời hạn áp dụng chương trình tư vấn miễn phí của văn phòng tính từ ngày 08/04/2020 đến hết ngày 08/05/2020. 

Là đơn vị tư vấn, giải quyết các thủ tục liên quan đến vấn đề pháp lý, ông có thể chia sẻ đôi điều kinh nghiệm, giúp cộng đồng doanh nghiệp có thêm kiến thức pháp luật?

Tôi cho rằng, trong thời gian này, bên cạnh các giải pháp tiết kiệm, cắt giảm, thì các doanh nghiệp nên định hướng lại tầm nhìn chiến lược phát triển của công ty cho phù hợp với mô hình kinh doanh thực tiễn, đồng thời đại diện các doanh nghiệp cần tập trung thực hiện một số vấn đề pháp lý để góp phần khôi phục và chuẩn bị bước đi dài hơi hơn trên chặng đường phát triển bền vững, tránh rủi ro pháp lý không cần thiết như: Rà soát vấn đề pháp lý nội bộ như; cơ cấu tổ chức các phòng ban, cách thức hoạt động, trao đổi trong nội bộ công ty, quy trình làm việc.

Rà soát lại pháp lý trong giao dịch kinh doanh như: các hợp đồng đã ký kết và đang thực hiện để đánh giá tác động rủi ro do hoàn cảnh thay đổi để có phương án pháp lý giải quyết phù hợp tránh bị động; các văn bản, thỏa thuận có liên quan; các rủi ro có thể phát sinh trong quá trình giao dịch và giải pháp pháp lý chủ động; xây dựng quy trình xử lý rủi ro và giải quyết tranh chấp…

Tăng cường tiếp cận quy định pháp luật mới trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, lao động, tiền lương, bảo hiểm và các cam kết thương mại, đầu tư cho doanh nghiệp, mở rộng cơ hội kinh doanh đón đầu làn sóng đầu tư khôi phục hoạt động sản xuất...

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng nên cập nhật thông tin, các gói chính sách hỗ trợ của Chính phủ đối các ngành nghề bị ảnh hưởng. Bởi các chính sách này được ban hành sẽ có lợi ích hỗ trợ rất lớn đối với doanh nghiệp. Căn cứ vào đối tượng doanh nghiệp được thụ hưởng chính sách như quy định tại dự thảo nghị định thì tất cả doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ được xác định theo quy định của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa đều được gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất, các gói ưu đãi tín dụng ...

Ngoài ra, còn có một bộ phận rất lớn doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể cũng thuộc đối tượng được thụ hưởng chính sách của gói hỗ trợ này.

Trân trọng cảm ơn Luật sư!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết [COVID -19] Doanh nghiệp cần trao dồi thêm kiến thức pháp luật tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714475491 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714475491 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10