Đại biểu Quốc hội bị “ném đá” vì đề xuất không cho đỗ xe tại hầm chung cư

Diendandoanhnghiep.vn Với đề xuất khi xây dựng các khu chung cư trong tương lai, nên xây bãi đỗ xe riêng, không để xe dưới tầng hầm, Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương cho biết đã bị nhiều người dân phản ứng.

Thảo luận về dự án Luật Xây dựng (sửa đổi), Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) nhắc lại đề xuất về việc không cho đỗ xe tại tầng hầm các chung cư, cao ốc trong phiên thảo luận hội trường của Quốc hội về việc thực hiện chính sách pháp luật về phòng cháy chữa cháy ngày 13/11.

Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương chia sẻ, ý kiến đề xuất đó đã khiến “nhiều người dân phản ứng” và bản thân Đại biểu cũng bị “ném đá” dữ dội.

Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương chia sẻ, đề xuất không đỗ xe dưới tầng hầm chung cư khiến nhiều người dân phản ứng.

Theo đó, Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương chia sẻ, ý kiến đề xuất đó đã khiến “nhiều người dân phản ứng” và bản thân Đại biểu cũng bị “ném đá” dữ dội.

Đại biểu cho biết chỉ đưa ra kiến nghị là cân nhắc việc đỗ xe dưới tầng hầm vì tiềm ẩn nhiều nguy cơ chứ không phải cấm ngay. “Tôi có yêu cầu thế đâu, mà đề nghị khi sửa đổi luật quy hoạch là phải quan tâm đến vấn đề đó”, Đại biểu đoàn Quảng Bình nói.

Lý giải đề xuất đưa ra, Đại biểu cho biết là căn cứ từ Luật Phòng cháy chữa cháy, báo cáo giám sát của Quốc hội cũng như ý kiến thảo luận của các Đại biểu Quốc hội về việc thực hiện chính sách pháp luật Phòng cháy chữa cháy giai đoạn 2014-218, đặc biệt là thực tại ở nhiều toà chung cư, cao ốc đều tiềm ẩn các nguy cơ cháy nổ.

“Ở tầng hầm các khu chung cư, có thể xuất hiện các xe bị chập, cháy, có thể có sự cố va chạm… Sự cố cháy nổ trên đường thế nào thì dưới tầng hầm cũng có thể xảy ra vậy. Đối với xe máy có thể chấp nhận được nhưng xe ô tô thì không nên để dưới tầng hầm vì tiềm ẩn nhiều nguy cơ nguy hiểm. Nếu xuất hiện sự cố cháy nổ thì không chỉ chỗ đó, mà ảnh hưởng đến cả toà chung cư…”, Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương phân tích.

Trước đó, thảo luận báo cáo giám sát công tác phòng chữa cháy giai đoạn 2014-2018, đại biểu Nguyễn Ngọc Phương đề nghị trong Luật Xây dựng nên quy định các chung cư, khách sạn cao tầng không để tầng hầm là nơi đậu xe.

Theo Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương, mỗi xe có thùng xăng nên đậu ôtô, xe máy dưới tầng hầm chung cư sẽ biến đây thành những kho xăng, khi cháy sẽ không thể cứu chữa.

"Nếu phun nước vào thì xăng nổi lên, xăng vẫn cháy. Khi cháy thì không những nguy hiểm đến tính mạng, tài sản mà nguy hiểm là nhà cao tầng 50, 70 tầng, cháy thì các trụ sẽ bị nóng, bị ảnh hưởng, chắc chắn rất khó để đảm bảo an toàn của chung cư, khách sạn đó", Đại biểu Phương nói.

Từ những phân tích trên, Đại biểu Quảng Bình đề nghị khi xây dựng các khu chung cư trong tương lai, nên xây bãi đỗ xe riêng, không để xe dưới tầng hầm, và khu vực đỗ xe này có thể cũng là cao tầng.

Trước đề xuất trên, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà cho biết Bộ đang nghiên cứu để xem xét có nên sử dụng tầng hầm làm nơi đỗ xe nữa không.

Xung quanh đề xuất này cũng có nhiều ý kiến tranh cãi trái chiều. Nhiều ý kiến còn cho rằng, nhiều năm nay cơ quan chức năng, chủ đầu tư không giải quyết được việc thiếu chỗ để xe tại các chung cư. Giờ cấm không để xe trong tầng hầm sẽ khiến áp lực cho hạ tầng phía ngoài ngày càng lớn. Hàng nghìn cư dân toà nhà sẽ bị ảnh hưởng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đại biểu Quốc hội bị “ném đá” vì đề xuất không cho đỗ xe tại hầm chung cư tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714443144 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714443144 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10