Dân khốn khổ vì trại lợn gây ô nhiễm

Diendandoanhnghiep.vn Các doanh nghiệp trên trong quá trình nuôi lợn đã gây ô nhiễm môi trường (mùi hôi thối) do chưa đầu tư đầy đủ các công trình xử lý mùi, và chưa sử dụng các chế phẩm vi sinh để giảm thiểu mùi hôi.

 Trang trại nuôi lợn của Công ty Tiger nằm gần khu dân cư gây ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người dân.

Trang trại nuôi lợn của Công ty Tiger nằm gần khu dân cư gây ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người dân.

Nhiều trang trại lợn trên địa bàn hai xã Trí Nang và xã Giao An (huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa) chưa hoàn chỉnh hệ thống lưới chắn để giảm thiểu mùi hôi đặt ở phía sau các dãy chuồng lợn, một phần đang được xả thải ra môi trường, khiến cuộc sống của các hộ dân xung quanh khu vực bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Theo phản ánh của người dân thôn Chiềng Nang (xã Giao An), từ nhiều tháng qua, kể từ khi các trại lợn của Công ty TNHH MTV chăn nuôi T.I.G.E.R và Công ty CP chăn nuôi RTD được xây dựng trên địa bàn cũng là lúc người dân phải sống chung với mùi hôi thối nồng nặc.

Mùi hôi thối đang làm khổ người dân

Ông Lê Bá Lực (65 tuổi, ngụ thôn Chiềng Nang) bức xúc cho rằng, các trang trại lợn đều chưa xây dựng, hoàn thiện đầy đủ các hệ thống xử chất thải đã đi vào hoạt động, chăn nuôi gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

“Mỗi khi trời động mưa, gió lớn thổi là mùi hôi thối bay khắp nơi khiến người dân không thể nào thở nổi dù đã đóng kín cửa, bịt khẩu trang ở trong nhà. Xung quanh đây là đồi núi, cây cối nhiều và các trại còn chưa nuôi hết công suất mà đã ô nhiễm thế này, không biết khi hết công suất thì sẽ thế nào. Tôi cũng nhiều lần đề nghị với cấp có thẩm quyền cho di chuyển chỗ ở xa hơn nhưng chưa được chấp nhận”, ông Lực cho biết.

Theo ghi nhận, trại lợn của 2 công ty trên nằm liền kề nhau trên sườn núi. Nhiều hạng mục ở các trại lợn còn đang trong quá trình thi công, xây dựng. Mặc dù, trang trại lợn cách nhà dân hơn 500 mét, và có nhiều cây cối nhưng mùi hôi thối vẫn đang làm khổ người dân mỗi ngày.

Trao đổi với ông Lê Văn Tiến, Chủ tịch UBND xã Giao An cho biết, tình trạng ô nhiễm môi trường từ các trại lợn đã gây ảnh hưởng đến cuộc sống người dân là đúng. “Chúng tôi đã ghi nhận ý kiến của người dân và báo cáo lên cấp trên để cùng kiểm tra, xử lý vi phạm của các doanh nghiệp”, ông Tiến nói.

Vi phạm nhưng chỉ bị nhắc nhở?

Theo ông Nguyễn Viết Thắng, Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường (TNMT), huyện Lang Chánh có báo cáo vụ việc và mới đây, Sở TNMT Thanh Hóa đã lập đoàn kiểm tra, phát hiện trại lợn của cả hai công ty gồm: Công ty TNHH MTV chăn nuôi T.I.G.E.R (đang nuôi 1.200 con lợn nái, công suất hơn 22.000 con/năm); và Công ty CP chăn nuôi RTD (công suất chăn nuôi hơn 27.000 con/năm), hệ thống lưới chắn để giảm thiểu mùi hôi đặt ở phía sau các dãy chuồng lợn đều chưa hoàn chỉnh; khí sinh học từ hầm bioga chưa sử dụng hết, một phần đang được xả thải ra môi trường; khu vực kho chứa phân chưa được bao quây kín, dẫn đến gây mùi hôi…

Tại kết luận kiểm tra của Sở TNMT, các doanh nghiệp trên trong quá trình nuôi lợn đã gây ô nhiễm môi trường (mùi hôi thối) do chưa đầu tư đầy đủ các công trình xử lý mùi, và chưa sử dụng các chế phẩm vi sinh để giảm thiểu mùi hôi. Việc bố trí chuồng trại trên cao nếu không có giải pháp xử lý mùi hôi triệt để, khi gặp điều kiện thời tiết bất lợi sẽ ảnh hưởng đến các khu dân cư lân cận.

Điều đáng nói, kết luận của Sở TNMT Thanh Hóa không kiến nghị xử lý hành chính các doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường, mà chỉ yêu cầu thực hiện đầy đủ các biện pháp để bảo vệ môi trường, đầu tư hoàn chỉnh công trình xử lý môi trường xong trước ngày 31/9. Nếu quá thời gian mà không hoàn chỉnh, tiếp tục gây ô nhiễm môi trường thì mới bị xử lý vi phạm hành chính, hoặc đình chỉ hoạt động.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Dân khốn khổ vì trại lợn gây ô nhiễm tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714168753 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714168753 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10