Đặt giải ngân làm "đích đến" sẽ tạo ra cuộc đua thành tích

Diendandoanhnghiep.vn Việc lấy mục tiêu giải ngân làm đích đến sẽ dẫn đến hệ lụy chạy theo thành tích giải ngân, dẫn tới sai phạm hoặc không hiệu quả, lãng phí nguồn lực.

>>Kết quả lấy phiếu tín nhiệm 44 chức danh tại Quốc hội

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Việt Nga (Hải Dương) nhấn mạnh tại phiên thảo luận về việc triển khai thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội về các Chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG), ngày 30/10.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Việt Nga (Hải Dương).

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Việt Nga (Hải Dương).

Góp ý tại phiên thảo luận, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga cơ bản bày tỏ nhất trí với Báo cáo kết quả giám sát “Việc triển khai thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về các Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025, giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030”.

Về CTMTQG xây dựng nông thôn mới, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga nhận thấy, có 2 tiêu chí vượt mục tiêu là tiêu chí số 14 về giáo dục đào tạo, và tiêu chí số 16 về văn hóa. Đây là điều đáng mừng.

Tuy nhiên, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga cho rằng, mục tiêu văn hóa mới chỉ được quan tâm nhiều đến vỏ vật chất bên ngoài như xây dựng thiết chế văn hóa hoặc tính chất phong trào như số lượng các làng, khu dân cư văn hóa, chưa có sự chuyển biến rõ rệt về chất.

Do đó, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga đề nghị Chính phủ tiếp tục có những giải pháp tích cực, hiệu quả về phát triển văn hóa theo chiều sâu, trong khi chúng ta đã xây dựng được tương đối đầy đủ các thiết chế văn hóa cần thiết từ cấp Trung ương cho đến cấp cơ sở. 

Về CTMTQG giảm nghèo bền vững, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga nhất trí với việc Đoàn giám sát chỉ ra những nguyên nhân chủ quan dẫn tới những hạn chế của Chương trình gắn với trách nhiệm cụ thể của từng bộ, ngành.

Tuy nhiên, đánh giá của Đoàn giám sát vẫn trên tinh thần nương nhẹ và có lúc còn chung chung khi chỉ ra trách nhiệm và những hạn chế tương đối giống nhau giữa Chính phủ và các bộ, ngành. Do đó, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga đề nghị rà soát lại phần đánh giá để chỉnh sửa, bổ sung sao cho đảm bảo cụ thể hóa trách nhiệm và tránh trùng lặp chung chung.

>>Quốc hội thông qua danh sách lấy phiếu tín nhiệm

>>Nghị quyết số 43/2022/QH15: Quyết sách đúng đắn, kịp thời của Quốc hội

Về CTMTQG phát triển kinh tế - xã hội của đồng bào dân tộc thiểu số miền núi, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga đề nghị cần đặc biệt quan tâm hơn việc hoàn thiện cơ chế chính sách, giải pháp cần được chú trọng trước tiên vì hiện nay đang có quá nhiều những điểm nghẽn về chính sách do không phù hợp thực tiễn, không thể triển khai được, thậm chí có những chính sách xung đột với nhau về quy định giữa bộ này với bộ khác mà trong báo cáo đã nêu rất chi tiết.

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga cho rằng, nếu không tháo gỡ ngay thì sẽ không thể tiến hành tiếp Chương trình và các giải pháp còn lại cũng không thể phát huy hiệu quả. Bên cạnh đó, tốc độ giải ngân của Chương trình này quá chậm và quá trình triển khai đang có quá nhiều vướng mắc nhưng Ủy ban Dân tộc nhận định sẽ đạt được mục tiêu theo lộ trình.

Tuy nhiên, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga bày tỏ vẫn lo ngại liệu việc lấy mục tiêu giải ngân là đích đến và hệ lụy sẽ là chạy theo thành tích giải ngân, dẫn tới sai phạm hoặc không hiệu quả, lãng phí nguồn lực.

Tranh luận với đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga về xác định trách nhiệm trong thực hiện 3 chương trình mục tiêu Quốc gia, đại biểu Nguyễn Công Long (Đồng Nai) cho rằng trong dự thảo Nghị quyết đã có nêu xác định rõ trách nhiệm của Chính phủ, Ban chỉ đạo các chương trình mục tiêu Quốc gia, các Bộ chủ quản…

Theo đại biểu Nguyễn Công Long, trách nhiệm của Chính phủ và các Bộ, ngành đã rõ, tuy nhiên đây là một chương trình lớn, do đó cần làm rõ trách nhiệm của Quốc hội về việc thiết kế chương trình.

“Tại sao không thiết kế cùng một chương trình thay vì 3 chương trình để đảm bảo tính tổng thế và cần thiết kế chương trình một cách khoa học hơn?”, đại biểu Nguyễn Công Long nêu câu hỏi.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đặt giải ngân làm "đích đến" sẽ tạo ra cuộc đua thành tích tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714446291 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714446291 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10