Đâu chỉ chuyện cái vé

Diendandoanhnghiep.vn Bộ Giao thông Vận tải đang lấy ý kiến về dự thảo Thông tư sửa đổi bổ sung một số điều Thông tư số 17/2019 về khung giá vé máy bay trên các đường bay nội địa.

>> Giá vé máy bay "hạ nhiệt" giữa cao điểm hè

Theo đó, đề xuất điều chỉnh một số đường bay tăng từ 50.000 - 250.000 đồng/vé tuỳ từng chặng bay so với quy định hiện hành.

ff

Việc điều chỉnh vé máy bay liên quan đến hàng loạt ngành nghề, trong đó phải kể đến du lịch.

Một lần nữa, đề xuất điều chỉnh quanh giá vé trần - sàn của ngành hàng không làm “nóng” nhiều ngành liên quan. Bởi đây không chỉ là chuyện một cái vé của ngành hàng không, giúp cân đối chi phí, nguồn thu, lợi nhuận… của ngành này mà còn liên quan đến hàng loạt ngành khác, trong đó đáng kể nhất là du lịch.

Hiện nay, tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam 6 tháng đầu 2023 đang chững lại. Một số định chế quốc tế đã hạ dự báo tăng trưởng GDP cả năm, dù đánh giá cao Việt Nam về việc giữ vững sức hút FDI, ổn định vĩ mô, kiềm chế lạm phát ở mức thấp.

Nguyên do hạ dự báo là khả năng phục hồi xuất khẩu còn chậm do các thị trường nhập khẩu vẫn yếu; chi tiêu nội địa giảm và giảm đầu tư cũng như sự lan tỏa của đầu tư công. Do đó, du lịch trở thành một trong những điểm tựa kỳ vọng đóng góp cho tăng trưởng GDP và thúc đẩy tiêu dùng.

Tuy vậy, việc đặt kỳ vọng vào đà tăng tốc nhu cầu đi lại nội địa của người dân (vốn đang giảm do người dân thắt lưng buộc bụng chi tiêu), lẫn đà tăng tốc du lịch của khách quốc tế, đặc biệt Trung Quốc khi, phụ thuộc vào các chính sách kích cầu du lịch, với các các chính sách thông quan được nới lỏng hơn gần đây và Việt Nam sẽ vào mùa du lịch cao điểm cuối năm.

Sức hút của du lịch còn đến từ giá tour, giá dịch vụ, trong đó chiếm tỷ trọng chi phí lớn là giá vé hàng không. Nếu nới trần vé bay, trong khi giá nhiên liệu cho tàu bay đang giảm 38% so với cùng kỳ năm ngoái, mục tiêu khuyến khích du lịch có thể bị đảo ngược.

Liệu điều này có kéo giảm giá trị của các nỗ lực với hàng loạt chính sách kích cầu từ cả tài khóa + tiền tệ mà Chính phủ đang triển khai, và công bằng với mục tiêu chung từ các động lực tăng trưởng trong nền kinh tế?

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đâu chỉ chuyện cái vé tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714956125 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714956125 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10