Điện Biên tôn vinh, bảo tồn, phát huy di sản văn hóa dân tộc

Diendandoanhnghiep.vn “Lễ hội Hoa Ban năm 2018 là dịp nhằm tôn vinh, bảo tồn, phát huy các loại hình di sản văn hóa dân tộc của tỉnh Điện Biên; gắn bảo tồn văn hóa với phát huy tiềm năng du lịch, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; giới thiệu tới du khách trong và ngoài nước vẻ đẹp về vùng đất và con người Điện Biên…”

Ông Mùa A Sơn, Phó Bí thứ Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên phát biểu khai mạc Lễ hội Hoa Ban 2018.

Ông Mùa A Sơn, Phó Bí thứ Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên phát biểu khai mạc Lễ hội Hoa Ban 2018.

Đó là chia sẻ của ông Mùa A Sơn – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên, tại Lễ khai mạc Lễ hội Hoa Ban 2018 và Chương trình nghệ thuật “tình ca Điện biên. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên VTV2 Đài truyền hình Việt Nam lúc 20 giờ ngày 17/3  tại Quảng trường 7/5, TP. Điện biên, tỉnh Điện Biên.  

Ông Sơn cho biết, Điện Biên tự hào là nơi gắn với Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, là vùng đất của Hoa Ban với 19 dân tộc anh em cùng sinh sống, với bản sắc văn hóa phong phú và là một bộ phận cấu thành văn hóa Tây Bắc…

Cách đây 64 năm vào ngày 13/3/1954, tiếng súng mở màn cho chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ đã vang lên tại Trung tâm Đề kháng Him Lam và sau 56 ngày đêm chiến đấu mưu trí, dũng cảm, đúng 17 giờ 30 phút ngày 07/5/1954, là cờ Quyết chiến, quyết thắng của Quân đội ta đã tung bay trên nóc hầm tướng Đờ cát tơ ri - chiến dịch Điện Biên Phủ đã toàn thắng.

Trong 64 năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền quân và nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên tiếp nối truyền thống Điện Biên Phủ anh hùng đã và đang quyết tâm thực hiện mục tiêu xóa đói giảm nghèo, từng bước đưa tỉnh Điện Biên thoát khỏi tình trạng một tỉnh khó khăn; không chỉ là vùng đất lịch sử cách mạng, Điện Biên còn là nơi hội tụ những giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của cộng đồng các dân tộc anh em, có cánh đồng Mường Thanh - vựa lúa vùng Tây Bắc, các quần thể thắng cảnh thiên nhiên hùng vĩ cùng với các điểm, sản phẩm du lịch tại địa phương đang hứa hẹn trở thành điểm đến của đông đảo du khách trong và ngoài nước...

“Lễ hội Hoa Ban năm 2018, là dịp nhằm tôn vinh, bảo tồn, phát huy các loại hình di sản văn hóa dân tộc của tỉnh Điện Biên; gắn bảo tồn văn hóa với phát huy tiềm năng du lịch, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; giới thiệu tới du khách trong và ngoài nước vẻ đẹp về vùng đất và con người Điện Biên; tăng cường khối đại đoàn kết các dân tộc; tạo không khí vui tươi phấn khởi, phong phú đời sống tinh thần của nhân dân, cổ vũ động viên cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc trong tỉnh phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp đã đề ra”, ông Sơn nhấn mạnh.

Cũng theo ông Sơn, Lễ hội được tỉnh Điện Biên tổ chức thường niên vào dịp trung tuần tháng 3 hàng năm – thời điểm mở màn của chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử, là sản phẩm văn hóa, du lịch đặc trưng của Điện Biên nói riêng và vùng Tây Bắc nói chung. “Tỉnh Điện Biên xác định việc tổ chức và xây dựng thương hiệu Lễ hội Hoa Ban sẽ góp phần thực hiện thắng lợi chiến lược phát triển văn hóa du lịch của tỉnh, của Quốc gia đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, từ đó đưa du lịch của tỉnh Điện Biên phát triển tương xứng với tiềm năng và lợi thế góp phần xóa đói, giảm nghèo cho nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh Điện Biên”, ông Sơn chia sẻ.

Ghi nhận và đánh giá cao về những nỗ lực cố gắng trong công tác tổ chức của Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân Điện Biên, ông Nguyễn Văn Bình - Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế TW cho rằng: Lễ hội Hoa Ban được tỉnh Điện Biên tổ chức thường niên là hoạt động thiết thực góp phần cụ thể hoá chủ trương của Đảng về phát triển văn hoá trong cộng đồng Tây Bắc, và là bước phát triển mới với tầm nhìn chiến lược để đưa Điện Biên trở thành điểm đến quan trọng trong cung đường du lịch Tây Bắc.

“Các hoạt động trong khuôn khổ Lễ hội nhằm tôn vinh bảo tồn phát huy và phát triển giá trị văn hoá truyền thống các dân tộc, tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc, tuyên truyền quảng bá hình ảnh đất nước, con người Điện Biên đến với bạn bè, du khách trong nước và quốc tế. Góp phần thực hiện thằng lợi Nghị quyết TW 9, khoá 11 của Đảng về, xây dựng phát triển văn hoá con người Việt Nam, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của đất nước”, ông Bình khẳng định.

Ông Nguyễn Văn Bình - Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế TW (thứ hai từ trái sang phải) và ông Trần Văn Sơn, Uỷ viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ tỉnh Điện Biên (thứ tư từ trái sang phải) cùng tham gia Lễ hội Hoa Ban với đồng bào các dân tộc tỉnh Điện Biên.

Ông Nguyễn Văn Bình - Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế TW (thứ hai từ trái sang phải) và ông Trần Văn Sơn, Uỷ viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ tỉnh Điện Biên (thứ tư từ trái sang phải) cùng tham gia Lễ hội Hoa Ban với đồng bào các dân tộc tỉnh Điện Biên.

Trong những năm qua thực hiện chủ trương đường nối của Đảng, Nhà nước, nhất là sau khi chia tách thành lập tỉnh, đến nay Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã nỗ lực phấn đấu vượt qua nhiều khó khăn thách thức, tranh thủ thời cơ phát huy lợi thế và đạt được những thành tựu quan trọng, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Đời sống vật chất tinh thần của nhân dân tiếp tục được cải thiện, quốc phòng an ninh được đảm bảo, chủ quyền biên giới quốc gia được giữ vững. “Đây là thành tích rất đáng tự hào của nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên mà Đảng nhà nước mong muốn các đồng chí tiếp tục phát huy trong thời gian tới”, ông Bình đánh giá.

Theo đó, ông Nguyễn Văn Bình đề nghị công tác phát triển kinh tế xã hội xoá đói giảm nghèo trên địa bàn các dân tộc miền núi nói chung, trong đó có tỉnh Điện Biên, phải gắn liền với phát huy các lợi thế so sánh của địa phương, bao gồm cả lợi thế về phát triển du lịch. Để khai thác có hiệu quả, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, trong thời gian tới tỉnh Điện Biên cần lưu ý tổ chức hợp lý không gian du lịch của tỉnh, phát triển du lịch theo hướng chuyên nghiệp hiện đại có trọng tâm trọng điểm, chú trọng phát triển theo chiều sâu, tăng cường quảng bá khuyến khích đầu tư phát triển hạ tầng du lịch hiện đại mang đậm bản sắc văn hoá Tây Bắc.

Tập trung một số khu tuyến, điểm du lịch có tầm quốc gia, tạo ra những sản phẩm du lịch đa dạng đặc sắc có sức cạnh tranh, khuyến khích mở rộng liên doanh liên kết hình thành các tuyến du lịch trong nước và quốc tế qua Điện Biên. Phát huy tối đa tiềm năng lợi thế về yếu tố tự nhiên văn hoá, dân tộc, lịch sử, thế mạnh đặc trưng của tỉnh, trong đó đặc biệt chú ý phát huy giá trị quần thể di tích chiến trường Điện Biên Phủ. Cùng với đó là tăng cường liên kết phát triển du lịch với các tỉnh trong khu vực và trên cả nước để từng bước đưa Điện Biên trở thành một trọng điểm du lịch của quốc gia.

Chương trình nghệ thuật “tình ca Điện biên”

Chương trình nghệ thuật “tình ca Điện biên”

“Hoa Ban có vẻ đẹp tinh khôi dịu dàng, đầm thắm, không chỉ tượng trưng cho tình yêu mà còn là biểu tượng của lòng hiếu thảo, biểu tượng của sức sống mãnh liệt vươn lên. Tôi tin tưởng rằng với lợi thế tiềm năng và thành tựu đã đạt được, với sự đồng tâm đồng lòng của cả hệ thống chính trị và sự ủng hộ của nhân dân Tây Bắc nói chung, tỉnh Điện Biên sẽ có những bước phát triển mạnh mẽ hơn, là điểm đến lý tưởng của du khách bốn phương trong nước và quốc tế, xứng đáng với xứ sở Hoa Ban tươi đẹp”, ông Bình tin tưởng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Điện Biên tôn vinh, bảo tồn, phát huy di sản văn hóa dân tộc tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714189190 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714189190 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10