Điều gì đang chờ đón Tập đoàn Trump?

Diendandoanhnghiep.vn Mặc dù bị truy tố 15 cáo buộc nhưng Tập đoàn Trump và Giám đốc Tài chính Allen Weisselberg đều không nhận tội.

GIám đốc tài chính

GIám đốc tài chính Allen Weisselberg

Theo công tố viên Manhattan cho biết, Tập đoàn Trump và Giám đốc tài chính Allen Weisselberg, 73 tuổi, đã thực hiện kế hoạch trốn thuế kéo dài 15 năm. Tuy nhiên, luật sư đại diện cho ông Weisselberg tuyên bố sẽ không nhận tội và sẽ kháng cáo mọi cáo buộc trốn thuế.

Được biết, việc truy tố ông Weisselberg đã được dự báo từ lâu sau cuộc điều tra kéo dài gần 3 năm về những hành vi mà Văn phòng tư pháp quận Mahattan cho là gian lận tại tập đoàn của cựu Tổng thống Donald Trump. Cáo trạng phần lớn bao gồm hành vi gian lận, trốn thuế và làm sai lệch hồ sơ kinh doanh. Tội danh nghiêm trọng nhất có mức án tối đa là 15 năm.

Các nguồn tin tại Mỹ nhận định, ông Weisselberg có nguy cơ bị buộc tội trốn thuế thông qua những nguồn phúc lợi bổ sung như đặc quyền bao gồm học phí trường tư cho thành viên gia đình, trả tiền thuê ô tô Mercedes-Benz và tiền thuê căn hộ ở Manhattan.

Trước đó, Công tố viên Manhattan Cyrus Vance và Tổng chưởng lý bang New York Letitia James, đều là thành viên đảng Dân chủ đã tiến hành cuộc điều tra diện rộng về các giao dịch kinh doanh của Tập đoàn Trump. 

Ngay sau đó, cựu tổng thống Donald Trump đã lên tiếng bác bỏ các cáo buộc và gọi động thái này mang động cơ chính trị và cáo buộc công tố viên chia rẽ đất nước. Đồng thời Tập đoàn Trump cũng khẳng định các công tố viên đang sử dụng ông Weisselberg như một con tốt trong nỗ lực làm hại cựu tổng thống.

Theo các chuyên gia pháp lý và kinh doanh cho biết, bản cáo trạng kết tội của tòa án có thể chỉ là sự khởi đầu cho các hành động điều tra tiếp theo. Đồng thời, điều này sẽ có tác động xấu tới mối quan hệ của Tập đoàn Trump với các ngân hàng và đối tác kinh doanh. Nếu Tập đoàn Trump bị kết án, họ sẽ phải trả một khoản tiền phạt gấp đôi số tiền thuế chưa thanh toán hoặc 250.000USD, tùy theo mức nào lớn hơn. 

Tập đoàn Trumpm

Tập đoàn Trump Organization đang bị cáo buộc trốn thuế

Daniel Horwitz, luật sư bào chữa, cựu công tố viên Manhattan cho biết: “Các đối tác ngân hàng sẽ buộc phải cân nhắc đến việc cho một công ty bị cáo buộc trốn thuế vay vốn. Điều này cũng tương tự với các doanh nghiệp khác, liệu họ có muốn kinh doanh với một tập đoàn đã bị truy tố không? Câu trả lời thường là không."

Bên cạnh đó, theo Jeffrey Robbins, cựu công tố viên liên bang cho biết, các công tố viên sẽ tập trung vào việc làm rõ vai trò của Tổng thống Trump. Trước khi vào Nhà Trắng tháng 1/2017, ông Trump đã đưa công ty mình vào một quỹ tín thác được giám sát bởi các con trai và Weisselberg, người luôn kiểm soát chặt chẽ mảng tài chính của công ty.

Tuy nhiên, ông Trump vẫn là chủ sở hữu duy nhất hoặc chủ sở hữu chính của hàng trăm doanh nghiệp nói trên và có thể thu lợi nhuận từ chúng bất cứ lúc nào. Mặt khác, trong bản cáo trạng có đề cập đến một “đồng phạm số 1 giấu tên”, mặc dù không nói rõ ràng rằng đó là cựu Tổng thống, nhưng ông Robbins đánh giá, các công tố viên sẽ đẩy mạnh các cuộc điều tra nhằm vào ông Trump hoặc một số quan chức cấp cao khác trong thời gian tới.

Nếu điều này được thực hiện, bản cáo trạng sẽ gây khó khăn cho tương lai chính trị của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump khi ông tiếp tục tổ chức các cuộc vận động và cân nhắc việc tranh cử vào Nhà Trắng năm 2024. Hiện tại, thương hiệu cá nhân của ông Trump đã bị tổn hại vì những tuyên bố và lập trường gây chia rẽ của ông. Mặc dù vị cựu Tổng thống vẫn được cho có tầm ảnh hưởng nhất định, nhưng đây có thể là cơ hội lớn cho đảng Dân chủ để ngăn chặn con đường chính trị của ông trong tương lai.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Điều gì đang chờ đón Tập đoàn Trump? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714405069 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714405069 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10