Doanh nghiệp có thể vay vốn với lãi suất 1,2% ở đâu?

Diendandoanhnghiep.vn Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa công bố, các doanh nghiệp có thể vay từ Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa với mức lãi suất ngắn hạn là 1,2%/năm.

>>> Động lực thúc đẩy tăng trưởng tín dụng 3 tháng cuối năm

Cụ thể, Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa ban hành Quyết định số 12/QĐ-HĐTV về việc công bố mức lãi suất cho vay của Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa. Quyết định với các mức lãi suất ưu đãi nhằm thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh.

Các doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận nguồn vốn ưu đãi với lãi suất ngắn hạn chỉ 1,2%/năm. Ảnh minh họa

Các doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận nguồn vốn ưu đãi với lãi suất ngắn hạn chỉ 1,2%/năm. Ảnh minh họa 

Theo Quyết định, doanh nghiệp có thể vay từ Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa với mức lãi suất ngắn hạn là 1,2%/năm. Nếu vay trung hạn và dài hạn, mức lãi suất sẽ là 4,4%/năm. Mức lãi suất có hiệu lực từ ngày 4/10.

Đối với các dự án, phương án sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nhỏ và vừa đã được ký hợp đồng cho vay gián tiếp trước khi Quyết định có hiệu lực, thì tiếp tục áp dụng mức lãi suất cho vay theo hợp đồng đã ký kết.

Theo Đại diện Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, mức lãi suất ưu đãi trên nhằm thực hiện Nghị quyết số 105/NQ-CP ngày 15/7/2023 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, siết chặt kỷ luật, kỷ cương.

Trước đó, trong tháng 9/2022, Quỹ này đã ban hành Nội dung hỗ trợ tài chính của Quỹ đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa, nêu rõ các đối tượng được thụ hưởng hỗ trợ tài chính của Quỹ gồm: DNNVV khởi nghiệp sáng tạo, DNNVV tham gia cụm liên kết ngành, DNNVV tham gia chuỗi giá trị. Mức cho vay tối đa của Quỹ là tối đa không quá 80% tổng mức vốn đầu tư của từng dự án, phương án sản xuất, kinh doanh. Mục đích vay vốn: Đầu tư thực hiện dự án, phương án sản xuất, kinh doanh. Thời hạn vay vốn tối đa Tối đa không quá 07 năm. Lãi suất cho vay vốn ngắn hạn: 2,16%/năm; - Lãi suất cho vay vốn trung hạn: 4,0%/năm; Lãi suất cho vay vốn dài hạn: 4,0%/năm. DNNVV được chủ động trả nợ trước hạn và không chịu bất cứ khoản tiền hay phí phạt nào.

>>> Lãi suất cho vay sẽ giảm thêm?

Như vậy, so với khung lãi suất ban hành của 1 năm trước, lãi suất cho vay ngắn hạn đã về thấp hơn gần 1%. Tuy nhiên lãi suất cho vay trung và dài hạn của năm nay, theo khung vừa ban hành, lại điều chỉnh cao hơn. 

Được biết, Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa đã ký hợp đồng khung hoạt động cho vay gián tiếp với các ngân hàng: BIDV, MBBank, SHB, Sacombank, Bắc Á Bank, HDBank, và tiếp tục mở rộng thêm với một số ngân hàng thương mại khác.

Theo sổ tay hướng dẫn chương trình cho vay gián tiếp của Quỹ, để tiếp cận nguồn vốn có lãi suất ưu đãi rất hấp dẫn này, doanh nghiệp có nhu cầu sẽ nộp hồ sơ đến ngân hàng mà Quỹ ký kết, ngân hàng thực hiện các thủ tục thẩm định Hồ sơ vay vốn, giải ngân cho Doanh nghiệp nhỏ và vừa. Sau đó, Ngân hàng gửi hồ sơ đề nghị nhận vốn cho vay gián tiếp từ Quỹ đề bù đắp phần vốn Ngân hàng đã cho doanh nghiệp nhỏ và vừa vay, phần vốn còn lại ngân hàng chưa giải ngân cho doanh nghiệp nhỏ và vừa thì áp dụng theo phương thức nhận vốn trực tiếp. Điều kiện: Ngày Ngân hàng nộp bộ hồ sơ đề nghị nhận vốn từ Quỹ không vượt quá 03 tháng tính từ ngày Ngân hàng giải ngân lần đầu cho doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Trên thị trường, một số ngân hàng hiện cũng đã triển khai mức lãi suất cho vay ưu đãi ở giá rất thấp như BIDV cho vay vốn ưu đãi chỉ từ 6,5%, cho vay trả nợ ngân hàng từ 6%; OCB cho vay ưu đãi sản xuất kinh doanh từ 6,5%; SHB cho vay bổ sung vốn lưu động từ 6,97%; Vietbank cho vay ưu đãi từ 6,3%, VietinBank cũng cho vay doanh nghiệp nhỏ và vừa với lãi suất từ 6,3% ... Đặc biệt, Agribank dành tới 30.000 tỷ cho vay doanh nghiệp nhỏ và vừa, lãi suất cho khoản vay ngắn hạn chỉ từ 4,8%; trung và dài hạn 7,5% (thời gian ưu đãi tối đa 12 tháng)...

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp có thể vay vốn với lãi suất 1,2% ở đâu? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714266119 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714266119 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10