Doanh nghiệp EU quan tâm tới lĩnh vực số hóa tại Việt Nam

Diendandoanhnghiep.vn Mối quan tâm của doanh nghiệp EuroCham đối với môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam hiện nay là gì?

Điều này có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong bối cảnh Việt Nam muốn tăng cường thu hút các dòng vốn chất lượng, đặc biệt từ EU.

Ông

Ông Nicolas Audier – Đồng chủ tịch EuroCham.

Trao đổi với Phóng viên Báo Diễn đàn Doanh nghiệp ông Nicolas Audier – Đồng chủ tịch EuroCham đã chỉ ra, sự phức tạp trong hoạt động xuất khẩu và chi phí cao chính là những mối quan tâm hàng đầu của doanh nghiệp EU khi đầu tư tại Việt Nam.

- Mối quan tâm lớn nhất hiện nay của doanh nghiệp EU khi đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam là gì, thưa ông?

Tôi cho rằng đó là sự phức tạp trong hoạt động xuất khẩu từ châu Âu sang Việt Nam và chi phí mà doanh nghiệp EU bỏ ra cao hơn so với các nước trong khu vực.

Trong đó có thể kể đến như, có những sản phẩm, hoặc máy móc đạt tiêu chuẩn của EU tuy nhiên khi vào Việt Nam lại rất khó, hoặc như các loại dược phẩm, có những dự án đầu tư vẫn “khó” có thể vào Việt Nam.

Vì vậy, để tăng cường và thúc đẩy thương mại giữa Việt Nam và EU những khó khăn như ví dụ vừa nêu cần sớm được giải quyết. Hướng đến môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam ngày càng minh bạch và hấp dẫn, để các doanh nghiệp EU nói riêng và nhà đầu tư nước ngoài nói chung đầu tư kinh doanh tại Việt Nam một cách thuận tiện.

Hiện nay đang có rất nhiều doanh nghiệp EU đầu tư tại Việt Nam với những khoản đầu tư lớn và danh mục đầu tư đa dạng. Trong đó có thể kể đến như lĩnh vực khoa học công nghệ, chuyển đổi số…

Đó cũng là nội dung chính của “Sách Trắng” ấn phẩm lần thứ 11 năm 2019 được EuroCham công bố mới đây.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp EU cũng phải quan tâm đến vấn đề “thẻ vàng” thuỷ sản của Việt Nam. Doanh nghiệp EU mong muốn có thể tìm các biện pháp góp phần cùng doanh nghiệp Việt Nam tháo gỡ khó khăn này.

- Như ông vừa chia sẻ, đầu tư vào công nghệ cao, chuyển đổi số sẽ là những lĩnh vực doanh nghiệp EU thích thú. Vậy lý do ở đây là gì, thưa ông?

Rất nhiều thành viên của EuroCham đã có mặt tại Việt Nam từ năm 1993, kể từ đó đến nay chúng tôi luôn có những góp ý, khuyến nghị đối với Chính phủ Việt Nam thông qua hoạt động của EuroCham.

Thực tế cho thấy rằng, sau 20-25 năm đầu tư tại Việt Nam, doanh nghiệp EU đã chứng kiến Việt Nam có rất nhiều sự thay đổi, như sự phát triển kinh tế, đầu tư hạ tầng, lợi thế cạnh tranh, và đặc biệt Việt Nam được xem như là một ví dụ thành công về sự phát triển trong khu vực.

Tôi muốn nhấn mạnh ở đây đó là lợi thế cạnh tranh và nhiều cơ hội về phát triển các ngành công nghiệp dựa trên nền tảng số hoá. Đây chính là lý do để các doanh nghiệp EU vào Việt Nam ngày một nhiều hơn.

Ví dụ như, chính sự phát triển của kinh tế nền tảng số hoá, cho phép sự tham gia của các “ông lớn thương mại điện tử” vào Việt Nam như Lazada, tạo điều kiện cho người tiêu dùng mua sắm thuận tiện, an toàn hơn với chi phí tốt hơn…

EuroCham tin rằng, đến năm 2025, Việt Nam hoàn toàn có thể trở thành một trong những nền kinh tế dẫn đầu về kinh tế nền tảng số hoá. Khi ngay từ bây giờ Việt Nam đã bắt tay vào việc đầu tư cho số hoá, dữ liệu lớn và hạ tầng cơ sở phục vụ cho việc này.

- Với xu hướng đó, hoạt động đầu tư từ EU vào Việt Nam có gì nổi bật trong năm 2019, thưa ông?

Doanh nghiệp Euro quan tâm tới các lĩnh vực đầu tư có gắn với “số hoá”, ví dụ như các startup tài chính. Việt Nam từng được kỳ vọng sẽ trở thành thung lũng silicon của châu Á, khi có các chỉ số về hoạt động khởi nghiệp được đánh giá cao so với khu vực…

Cùng với đó là có nhiều startup tiềm năng, hoạt động đa dạng trong các lĩnh vực, ví dụ startup năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, giải pháp công nghệ…

Những startup tiềm năng này sẽ bắt đầu gặt hái được nhiều trái ngọt trong khoảng 10 năm tới. Điều này thực sự hấp dẫn doanh nghiệp EU.

- Xin cám ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp EU quan tâm tới lĩnh vực số hóa tại Việt Nam tại chuyên mục Kinh tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714626264 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714626264 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10