Doanh nghiệp nữ mong được tư vấn ứng dụng công nghệ lĩnh vực nông nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Bà Dương Thị Thắng, HTX nông nghiệp hữu cơ và du lịch sinh thái Mãn Đức kiến nghị về nhu cầu cố vấn, tư vấn về ứng dụng công nghệ cho doanh nghiệp do nữ lãnh đạo trong lĩnh vực nông nghiệp.

>>Thủ tướng “thúc” giải pháp miễn, giảm, hoãn thuế cho doanh nghiệp nông nghiệp

Chia sẻ tại Hội thảo tham vấn “Nghiên cứu nhu cầu cố vấn, tư vấn về ứng dụng công nghệ cho doanh nghiệp do nữ lãnh đạo trong lĩnh vực nông nghiệp” do Cục Phát triển Doanh nghiệp (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) và UN-ESCAP tổ chức ngày 11/8, bà Dương Thị Thắng, HTX nông nghiệp hữu cơ và du lịch sinh thái Mãn Đức, huyện Tân Lạc, tỉnh Hoà Bình nêu ra một số vấn đề mà các doanh nghiệp nông nghiệp đang quan tâm như vay vốn

Toàn cảnh hội thảo.

Toàn cảnh hội thảo.

Muốn vay được vốn từ ngân hàng thì cũng phải có tài sản thế chấp. “Nhưng ở Hoà Bình có những nơi bảng giá đất chỉ có 10.000 đồng/m2 thì thế chấp được bao nhiêu tiền?”, bà Thắng băn khoăn.

Hay với cây khôi nhung tía, đây là một loại dược liệu quý năm 2007 được liệt kê vào danh sách đỏ. Bà Thắng đã lựa chọn loại cây này để bảo tồn và phát triển. Được biết, cách đây 3 năm có một HTX ở Lạc Thuỷ  bà con đã thành lập HTX trồng cây khôi nhung tía nhưng hiện nay HTX  này đã bị giải thể.

Nguyên nhân, theo bà Thắng loại cây này có có rất ít thông tin, mọi người không phân biệt được cây khôi nhung trắng thực chất là cây xăng sê và cây khôi nhung tía. Cây này dễ phát triển nhưng không bán được nhưng mọi người lại  trồng. “Để xảy ra thực trạng này là do thiếu thông tin từ các nhà khoa học và thị trường”, bà Thắng nói. Từ thực trạng này, bà Thắng đề nghị cần có lớp đào tạo tiền khởi nghiệp, nhận diện rủi ro trong kinh doanh. 

Bà Bùi Thị Thanh Hà, Giám độc HTX sản xuất và dịch vụ nông nghiệp Thanh Hà chuyên trong lĩnh vực sản xuất rau, củ quả đánh giá, việc tư vấn đối với doanh nghiệp nông nghiệp là nhu cầu không thể thiếu, đặc biệt là khâu quản lý, quản trị tại doanh nghiệp.

Thực tế, hiện nay doanh nghiệp đang “loay hoay” và khó khăn trong khâu đi tìm thiết bị công nghệ phù hợp. Việc nhập khẩu thiết bị phục vụ chế biến rau có giá hàng chục nghìn euro. Do đó, bà Hà mong muốn sớm nhận được sự tự vấn để doanh nghiệp mua được đúng chủng loại thiết bị.

>>Quy định “làm khó” doanh nghiệp nông nghiệp vay vốn

>>Ưu tiên nguồn lực cho doanh nghiệp nông nghiệp

Hội thảo tham vấn “Nghiên cứu nhu cầu cố vấn, tư vấn về ứng dụng công nghệ cho doanh nghiệp do nữ lãnh đạo trong lĩnh vực nông nghiệp”.

Hội thảo tham vấn “Nghiên cứu nhu cầu cố vấn, tư vấn về ứng dụng công nghệ cho doanh nghiệp do nữ lãnh đạo trong lĩnh vực nông nghiệp”.

Vẫn theo bà Hà, việc áp dụng công nghệ đối với các doanh nghiệp nông nghiệp cũng rất "gian nan". Bà Hà nêu thực tế, tại doanh nghiệp của bà có tới 90% lao động là nữ nhưng phần lớn số lao động này ở độ tuổi “U50”. Để thay đổi được cách tiếp cận công nghệ với những đối tượng lao động này là không đơn giản. Từ đó, bà Hà mong muốn nhận được sự hỗ trợ, tư vấn của các chuyên gia cho doanh nghiệp của mình.

Bà Bùi Thị Hồng Hà, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đề xuất, cần phải có thiết kế riêng đối với từng đơn vị, cá nhân, tổ chức tư vấn, như khảo sát đặc điểm con người, địa phương, sản phẩm, quy mô thị trường… và đồng hành cùng với họ trong suốt dự án.

Bình luận về các ý kiến trên, TS. Dương Thị Kim Liên, Điều phối viên quốc gia dự án “Thúc đẩy nữ doanh nhân: Kiến tạo hệ sinh thái kinh doanh đáp ứng giới” (CWE) đánh giá, sau khi có công nghệ thì khâu quan trọng hơn là phải có con người để làm sao vận hành được công nghệ đó. Như vậy, mọi bước, mọi khâu rất cần phải có tư vấn, hỗ trợ, đào tạo đối với doanh nghiệp.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp nữ mong được tư vấn ứng dụng công nghệ lĩnh vực nông nghiệp tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714438323 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714438323 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10