Doanh nghiệp quản lý Động Tiên Sơn kêu cứu (Kỳ 6): UBND phường thực hiện theo chỉ đạo!

Diendandoanhnghiep.vn Liên tục có động thái “thúc ép” doanh nghiệp bàn giao tài sản khi chưa có phương án bồi thường, Chủ tịch UBND phường Hàm Rồng khẳng định, đơn vị chỉ thực hiện theo chỉ đạo…

>>Doanh nghiệp quản lý động Tiên Sơn kêu cứu (Kỳ 5): Trên chỉ đạo, dưới… “ngó lơ”?

Như Diễn đàn Doanh nghiệp thông tin tại các bài viết trước đó, Công ty Cổ phần Du lịch Kim Quy (Công ty Kim Quy) có trụ sở tại phường Hàm Rồng, TP. Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa liên tục có đơn kêu cứu khi phải đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản sau gần 20 năm đầu tư, xây dựng tại khu danh lam thắng cảnh động Tiên Sơn khi UBND phường Hàm Rồng đơn phương chấm dứt hợp đồng dù hoạt động của doanh nghiệp đều tuân thủ theo các nội dung phê duyệt, chấp thuận của các cấp chính quyền địa phương.

Doanh nghiệp đứng trước nhiều nỗi lo khi chính quyền địa phương liên tục có động thái

Doanh nghiệp đứng trước nhiều nỗi lo khi chính quyền địa phương liên tục có động thái "thúc ép" bà giao tài sản khi chưa được đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp - Ảnh: GIA NGUYỄN

Đáng nói, những nội dung được đưa ra để làm căn cứ đơn phương chấm dứt hợp đồng của chính quyền địa phương với doanh nghiệp lại có nhiều bất thường như: cùng một lãnh đạo nhưng lại có 2 văn bản với 2 nội dung hoàn toàn trái ngược; cùng là kết luận thanh tra nhưng nhiều năm liền đều khẳng định hoạt động của Công ty Kim quy là phù hợp, đúng theo chủ trương,… nhưng đột nhiên “bẻ lái” thành vi phạm;… chưa kể, việc công nhận danh lam thắng cảnh động Tiên Sơn thành di tích cấp tỉnh cũng cho thấy nhiều nghi vấn.

Hành động đã nêu của các đơn vị liên quan chẳng khác nào đưa doanh nghiệp vào “bẫy đầu tư”, khởi đầu bằng mật ngọt và dồn ép bằng bàn chông khi chưa có phương án bồi thường, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho doanh nghiệp đã liên tục có động thái “thúc ép” bàn giao tài sản họ đã bỏ tiền đầu tư, xây dựng gần 20 năm qua, đẩy doanh nghiệp đến cảnh trắng tay, đứng bên bờ vực phá sản.

>>Doanh nghiệp quản lý động Tiên Sơn kêu cứu (Kỳ 4): Chính quyền “phủi tay” trách nhiệm?

Mới nhất, dù chưa thực hiện việc đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho doanh nghiệp, thế nhưng, UBND TP. Thanh Hóa, UBND phường Hàm Rồng, liên tục có các văn bản hoàn thiện, kiện toàn Ban quản lý các di tích trên địa bàn phường Hàm Rồng, trong đó có Động Tiên Sơn như: Quyết định số 689/QĐ-UBND ngày 13/01/2022 của Chủ tịch UBND thành phố về việc kiện toàn Ban quản lý di tích phường Hàm Rồng, thành phố Thanh Hóa; Quyết định số 54/QĐ-UBND ngày 17/01/2022 của UBND phường Hàm Rồng về việc thành lập Tổ bảo vệ di tích danh lam thắng cảnh động Tiên Sơn, phường Hàm Rồng, thành phố Thanh Hóa;… để gây sức ép lên doanh nghiệp, yêu cầu bàn giao.

Trước thực trạng đã nêu, ngày 18/01/2022, phóng viên đã có buổi làm việc với UBND phường Hàm Rồng, TP. Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa.

Địa phương vẫn khẳng định luôn tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động? - Ảnh: GIA NGUYỄN

Địa phương vẫn khẳng định luôn tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động? - Ảnh: GIA NGUYỄN

Trao đổi với phóng viên, bà Lê Thị Thanh – Chủ tịch UBND phường Hàm Rồng khẳng định, bà mới chỉ về làm lãnh đạo tại phường được hơn 2 tháng, mọi vấn đề liên quan đến Động Tiên Sơn UBND phường đều thực hiện đúng quy định của pháp luật và theo chỉ đạo của UBND TP. Thanh Hóa.

Theo bà Thanh, không có việc chính quyền địa phương “thúc ép” doanh nghiệp bàn giao, mọi hoạt động của doanh nghiệp vẫn đang được phường tạo điều kiện như việc bà Đỗ Thị Thu người quản lý trực tiếp động Tiên Sơn ốm chưa thực hiện được việc bàn giao, UBND phường vẫn chờ đến khi bà Thu khỏe để các bên làm việc. Còn các quyết định thời gian vừa qua địa phương có ban hành cũng chỉ để kiện toàn Ban quản lý các di tích trên địa bàn phường, trong đó có động Tiên Sơn vì khi UBND phường có quyết định đơn phương chấm dứt hợp đồng, thì các quyết định về Ban quản lý cũ tại động Tiên Sơn cũng vô giá trị (?).

Cũng theo bà Thanh, hiện nay, UBND phường cũng đang đề xuất phối hợp với Công ty Kim Quy để thực hiện kiểm kê tài sản, sau khi kiểm kê, UBND phường sẽ làm báo cáo gửi UBND TP. Thanh Hóa, UBND tỉnh để xin phương án hỗ trợ cho doanh nghiệp (?).

Xin được nhắc lại, nguyên nhân dẫn đến hàng loạt đơn khiếu nại, kêu cứu của Công ty Kim Quy thời gian vừa qua xuất phát từ việc đơn phương chấm dứt hợp đồng số 01/HĐ-KT ngày 25/7/2005 của UBND phường Hàm Rồng nhưng không có phương án bồi thường cho doanh nghiệp sau gần 20 năm họ đã bỏ vốn đầu tư, xây dựng. Đáng nói, dù chưa đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho doanh nghiệp, thế nhưng, các cấp chính quyền địa phương liên tục có các động thái “thúc ép” phải bàn giao tài sản, thậm chí có “bút phê”, doanh nghiệp không hợp tác thì tiến hành cưỡng chế. Động cơ ở đây là gì? Có chăng sau khi chiếc “bẫy đầu tư” đã sập, doanh nghiệp tiếp tục phải đối mặt với việc bị “bức tử”?

Liên quan đến vụ việc, cũng trong ngày 18/01/2022, phóng viên đã có phản ánh toàn bộ những nội dung liên quan đến vụ việc của Công ty Kim Quy đến Chánh văn phòng UBND TP. Thanh Hóa.

Trao đổi sau những phản ánh được gửi tới, đồng chí Chánh văn phòng UBND TP. Thanh Hóa cho biết, địa phương xin ghi nhận những thông tin cơ quan báo chí đã gửi đến và sẽ báo cáo đầy đủ đến Chủ tịch thành phố để sắp xếp lịch làm việc và có câu trả lời cho cơ quan báo chí.

Kỳ 7: Chờ câu trả lời từ UBND tỉnh

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp quản lý Động Tiên Sơn kêu cứu (Kỳ 6): UBND phường thực hiện theo chỉ đạo! tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714174007 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714174007 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10