Doanh nghiệp và nguy cơ sụp đổ vì "bóng ma" tin giả

Diendandoanhnghiep.vn Tin giả là một vấn đề rất nghiêm trọng, cũng đã đến lúc chính quyền, các tổ chức, cơ quan chức năng cần vào cuộc một cách tích cực về vấn nạn này.

Ngày nay, với sự bùng nổ của internet và các mạng xã hội, tin giả đã và đang gây ra nhiều mối hiểm họa nguy hại. Tin giả, tin xấu, độc hại không những có sức công phá nền kinh tế, tài chính, nông nghiệp mà còn đe dọa đến an toàn an ninh của mỗi quốc gia. 

Trong phạm vi nhỏ hơn là quyền lợi của doanh nghiệp, cá nhân, tin giả cũng mang lại sức công phá khủng khiếp. Nhiều doanh nghiệp nằm trên bờ vực phá sản hoặc lao đao do tin đồn thất thiệt.

>>> “Siết" vấn nạn tin giả như thế nào?

Trước tình trạng đó, Cổng Thông tin điện tử chính phủ đã tổ chức cuộc tọa đàm với nội dung để " Bảo vệ doanh nghiệp trước tin giả" vào chiều ngày 15/11. Tại tọa đàm, từ góc nhìn của tổ chức quốc gia đại diện cho doanh nghiệp ông Đậu Anh Tuấn, Phó Tổng thư ký kiêm Trưởng Ban Pháp chế, Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã chia sẻ về thực trạng tin giả đã tác động khủng khiếp đến doanh nghiệp hiện nay.

Tọa đàm

Tọa đàm "Bảo vệ doanh nghiệp trước tin giả" vào chiều ngày 15/11 do Cổng Thông tin điện tử chính phủ đã tổ chức

Ông Đậu Anh Tuấn khẳng định: Tình trạng tin giả đã ảnh hưởng đến mọi doanh nghiệp và người dân. Tuy nhiên, tin giả không phải xuất hiện gần đây mà trước đây nó cũng đã xuất hiện.

Trước đây, việc một doanh nghiệp đang kinh doanh sản phẩm bình thường nhưng tự nhiên "một ngày đẹp trời" bị đăng tin về tác động tiêu cực của sản phẩm đấy có thể khi sử dụng bị ung thư… lập tức hàng hóa của doanh nghiệp đó có thể chịu ảnh hưởng. Khách hàng có thể ngay lập tức họ ngưng nhập hàng, không sử dụng nữa trong thời gian họ đang kiểm định, tìm hiểu thông tin. Nhưng như vậy tin giả đã gây những thiệt hại rất lớn cho doanh nghiệp.

Một xu hướng điển hình nữa là chủ doanh nghiệp có thể bị đồn là bị bắt, bị bệnh tật hoặc rất nhiều hình thức giống như vậy, điều đó ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Tin

"Tin thì giả nhưng hậu quả thì rất thật", ông  Đậu Anh Tuấn, Phó Tổng thư ký kiêm Trưởng Ban Pháp chế (VCCI)

Và không chỉ doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi tin đồn, "chúng ta thấy rất điển hình ở Việt Nam là nhiều nghệ sĩ nổi tiếng phải xuất hiện để đính chính rằng: "tôi vẫn sống, vẫn bình thường" chỉ vì có rất nhiều tin đồn là người đó bị bệnh nặng, qua đời. Đó là một tình trạng rất phổ biến", ông Tuấn chia sẻ.

Có một sự thật, đó là việc những năm gần đây, đặc biệt là sự xuất hiện của mạng xã hội thì tin giả rất phổ biến ở Việt Nam và đã ảnh hưởng đến doanh nghiệp không nhỏ. Những tin giả về có thể về tình hình kinh doanh không tốt của doanh nghiệp, về người đứng đầu doanh nghiệp hay những thông tin sai lệch về hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp lan tràn trên mạng... Và lập tức, doanh nghiệp có thể lĩnh hậu quả ngay.

Những hậu quả có thể thấy ngay là cổ phiếu của doanh nghiệp xuống giá, ngân hàng mà doanh nghiệp đang vay lập tức phải tìm hiểu ngay sức khỏe của doanh nghiệp, hợp đồng tín dụng có thể gây đình trệ... Rất nhiều đối tác có thể bị ảnh hưởng ngay.

Ông Đậu Anh Tuấn nhấn mạnh: Tin thì giả nhưng hậu quả thì rất thật. Tin giả tạo ra những ảnh hưởng rất khủng khiếp cho các doanh nghiệp, nhưng điều đáng ngại hơn lại ở việc tác động của tin giả khiến nhiều lúc doanh nghiệp như đánh nhau phải đối đầu với bóng ma.

Bởi vì, trước đây nguồn gốc của tin giả có thể biết được từ một tờ báo, một địa điểm nào hay một người nào cung cấp tin. Nhưng hiện nay tin giả trên mạng xã hội phát triển tràn lan, nếu chỉ từng doanh nghiệp một thì rất khó biết tin giả đó từ đâu ra, vì cái gì, liên quan đến cái gì?

Chính vì vậy, tin giả ảnh hưởng đến doanh nghiệp rất lớn. Để truy được nguồn gốc thì có thể chỉ cơ quan chức năng với với bộ máy, kĩ thuật, thẩm quyền của mình mới có thể lần ra được. Còn với từng doanh nghiệp, từng người dân thì chắc chắn là rất khó biết.

Cho nên, theo ông Đậu Anh Tuấn: tác động của tin giả đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp phải nói là rất khủng khiếp. Nó có thể làm một doanh nghiệp sụp đổ. Nhưng đằng sau doanh nghiệp là rất nhiều việc làm, là những thương hiệu đã tạo lập trong rất nhiều năm.

Chúng tôi thấy rằng đây là một vấn đề rất nghiêm trọng, cũng đã đến lúc chính quyền, các tổ chức, cơ quan chức năng cần vào cuộc một cách tích cực.

ông Nguyễn Vũ Long, Quyền Tổng giám đốc, thành viên Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần chứng khoán Vndirect

Ông Nguyễn Vũ Long, Quyền Tổng giám đốc, thành viên Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần chứng khoán Vndirect

Về phía doanh nghiệp và câu chuyện thực tế mà doanh nghiệp gặp phải khi đối diện với tin đồn thất thiệt, ông Nguyễn Vũ Long, Quyền Tổng giám đốc, thành viên Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần chứng khoán Vndirect chia sẻ: "Thực ra thì rất khó nói về hệ lụy đầy đủ được, công ty chứng khoán Vndirect chúng tôi không phải là công ty mạnh về xử lý các vấn đề truyền thông".

Tuy nhiên, ông Nguyễn Vũ Long cho biết: "trong giai đoạn vừa qua thì có rất nhiều thông tin sai lệch, thông tin không đúng sự thật được nói về Vndirect và chúng tôi cũng học cách thích nghi với điều kiện mới, khi mà thực sự các tin giả, tin đồn bây giờ đang ảnh hưởng rất nhiều đến các doanh nghiệp, đặc biệt như chúng tôi là một doanh nghiệp niêm yết, lại kinh doanh trong lĩnh vực tài chính".

Ông Long cho biết, trong giai đoạn vừa qua, khi thị trường chứng khoán rất xấu thì bản thân Vndirect cũng chịu rất nhiều thông tin sai lệch, bao gồm thông tin về hoạt động kinh doanh, thông tin về hoạt động tư vấn cho khách hàng, rồi các thông tin khác ví dụ Chủ tịch và Tổng giám đốc Vndirect bị bắt…

Trước các tin đồn này, trước hết Vndirect nghĩ đây là câu chuyện không phải của một doanh nghiệp có thể tự đối mặt mà là câu chuyện của toàn bộ hệ thống.

Nhiều tin đồn, tin giả xuất hiện gây hoang mang cho nhà đầu tư

Nhiều tin đồn, tin giả xuất hiện gây hoang mang cho nhà đầu tư

"Ở góc độ doanh nghiệp thì những thông tin sai lệch, đầu tiên nó ảnh hưởng đến niềm tin của khách hàng, thứ hai là nó ảnh hưởng đến uy tín với các đối tác, ví dụ như ngân hàng có thể dừng hạn mức của công ty chứng khoán chẳng hạn hay là khách hàng họ chuyển hết tài khoản đi,..."

Trước những rủi ro đó, thứ nhất Vndirect đã chọn cách đối mặt trực tiếp bằng cách truyền thông lại thông qua hình thức có thể là email, trao đổi trực tiếp và quan trọng nhất là truyền thông đến nhân viên của mình, đến các đối tác... vì đó là những người rất là hiểu gắn bó cùng với doanh nghiệp, những người rất tin tưởng vào mình, những người có khả năng giúp mình đính chính lại thông tin.

Thứ hai là đối với những thông tin sai lệch có thể làm ảnh hưởng đến uy tín và ảnh hưởng trực tiếp đến giá cổ phiếu của doanh nghiệp, tác động tới cảm xúc của nhà đầu tư, thì Vndirect đã chọn cách liên hệ trực tiếp với họ ngay khi có thông tin sai lệch để trao đổi, tư vấn, giải tích thấu đáo.

>>> Doanh nghiệp “khổ sở” vì tin giả

"Đây là điều mà tất nhiên là trong điều kiện bình thường thì có thể không cần thiết phải hành động đến như thế, nhưng trong bối cảnh như vừa qua thì Vndirect thấy rằng đó là biện pháp thực sự cần thiết, hiệu quả và sẽ giúp cho nhà đầu tư bình ổn lại tâm lý, bình tĩnh trở lại", đại diện Vndirect nhấn mạnh.

Tuy nhiên, trong bối cảnh kỷ nguyên số, khi tốc độ lan truyền thông tin trên các mạng xã hội rất là nhanh như hiện nay, ông Nguyễn Vũ Long cũng nói thêm: để giải bài toán này một cách triệt để theo chúng tôi cần một sự phối hợp chặt chẽ, giải pháp đồng bộ, tổng thể để điều chỉnh hành vi, thay đổi nhận thức của mỗi người, bao gồm từ người đưa tin đến người chịu ảnh hưởng của thông tin, người đọc, người tiếp nhận thông tin để giúp để chúng ta càng ngày càng giảm thiểu vấn đề này.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp và nguy cơ sụp đổ vì "bóng ma" tin giả tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714135404 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714135404 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10