Đổi mới sáng tạo mở: Doanh nghiệp, tập đoàn và Hệ sinh thái Đổi mới Sáng tạo Quốc gia

Diendandoanhnghiep.vn Hội thảo ASEAN-ROK về “Đổi mới sáng tạo mở: Doanh nghiệp, tập đoàn và Hệ sinh thái Đổi mới Sáng tạo Quốc gia” do Việt Nam đăng cai được tổ chức tại Hà Nội.

>> Đề án 844 nâng cao năng lực và phát triển thị trường cho doanh nghiệp khởi nghiệp đối mới sáng tạo

Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ (NATEC), Bộ Khoa học Công nghệ - Việt Nam phối hợp cùng với Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Đổi mới ASEAN (COSTI), Viện Chính sách Khoa học và Công nghệ (STEPI), Bộ Khoa học và CNTT-TT (MSIT) - Hàn Quốc và các đơn vị liên quan đồng tổ chức Hội thảo ASEAN-ROK về “Đổi mới sáng tạo mở: Doanh nghiệp, tập đoàn và Hệ sinh thái Đổi mới Sáng tạo Quốc gia”, tại Hà Nội.

Nhằm hướng tới tăng cường quan hệ đối tác chiến lược và hợp tác toàn diện giữa các bên cũng như tăng cường trao đổi nguồn nhân lực và tri thức, chuỗi hội thảo với chủ đề “Công nghệ, đổi mới và tinh thần kinh doanh trong các nền kinh tế sau đại dịch” đã được các nước ASEAN và Hàn Quốc khởi xướng. Hai hội thảo trước đó về Đổi mới sáng tạo và công nghệ đã được liên tiếp tổ chức tại Hàn Quốc ngày 22/04/2021 và tại Campuchia ngày 04/06/2021.

Hội thảo thứ 3 do phía Việt Nam đăng cai diễn ra vào ngày 10/03/2022 với chủ đề “Đổi mới sáng tạo mở: Doanh nghiệp, tập đoàn và Hệ sinh thái Đổi mới Sáng tạo quốc gia”. Đặc biệt, hội thảo nằm trong chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày thế giới đổi mới sáng tạo và Ngày sở hữu trí tuệ thế giới của Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam, đồng thời là sự kiện mở đầu của Làng Đổi mới Sáng tạo Tập đoàn trong Ngày hội Khởi nghiệp Đổi mới Sáng tạo Quốc gia (TECHFEST 2022).

Cùng với sự tham gia của các đại diện tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp tại Việt Nam và các chuyên gia quốc tế về chính sách đổi mới sáng tạo, hội thảo đã đề xuất những khuyến nghị và sáng kiến cho Việt Nam trong việc tối ưu hóa nguồn lực xây dựng hệ sinh thái Đổi mới Sáng tạo mở. Đối thoại đa chiều giữa nhu cầu từ phía tập đoàn với đánh giá về tiềm năng sáng tạo và ứng dụng công nghệ của doanh nghiệp đã tạo tiền đề cho sự tích cực tham gia của khối tư nhân thuộc hệ sinh thái Đổi mới Sáng tạo mở cũng như thúc đẩy phát triển bền vững nền kinh tế quốc gia. 

Tham dự hội thảo có Ông Phạm Hồng Quất - Cục trưởng NATEC trình bày về triển vọng hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo ở Việt Nam; Ông Martin Kim - Giám đốc Shinhan Future’s Lab Vietnam đã có định nghĩa mới về Tái định nghĩa “Đổi mới sáng tạo mở” hướng tới sự đồng thịnh vượng của hệ sinh thái khởi nghiệp và doanh nghiệp. Nói về Case Study của doanh nghiệp, Ông Nguyễn Hữu Dũng, Chủ tịch Vinacert chia sẻ những hướng đi nhằm mở rộng hệ sinh thái một cách thuận lợi nhất để mỗi cá nhân có thể phát huy cao nhất khả năng, bản lĩnh của mình để đóng góp cho sự phát triển của Việt Nam. Về Nền tảng đổi mới sáng tạo mở dành cho doanh nghiệp của Bà Nguyễn Hương Quỳnh, CEO BambuUp và Phân tích trường hợp của các startup công nghệ và startup mô hình phòng thí nghiệm ảnh hưởng bởi COVID-19 của Ông Choi Jong-in, Giáo sư và Phó Chủ tịch, Đại học Quốc gia Hanbat, Hàn Quốc cũng truyền tải nhiều góc nhìn về việc duy trì sự phát triển đối với từng mô hình Startups công nghệ. Tiến sĩ Choi Jong-in đã trình bày thêm về các trường hợp khởi nghiệp công nghệ dựa trên phòng thí nghiệm của Hàn Quốc và mô hình kinh doanh của họ cũng như cách giải quyết cuộc khủng hoảng đại dịch COVID-19.

Hội thảo gồm phiên thảo luận với 2 hai chủ đề do Bà Nguyễn Đặng Tuấn Minh, Quản lý và Đồng sáng lập KisStartup - công ty hỗ trợ đổi mới và cố vấn khởi nghiệp kiểm duyệt phần hội thảo chủ trì. Với tư cách là chuyên gia trong lĩnh vực Quản trị Kinh doanh Kỹ thuật số, Khởi nghiệp và Đổi mới, bà đã chỉ ra những cột mốc quan trọng của hệ sinh thái khởi nghiệp tại Việt Nam, đồng thời đưa ra mục tiêu và lý do của hội thảo. Chủ đề Đổi mới doanh nghiệp và Hệ sinh thái khởi nghiệp có sự tham gia của

Ông Phạm Hồng Quất đã bàn luận về vai trò của Chính Phủ trong việc thực thi chính sách. Nhân tố có vai trò quan trọng trong hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam là sự hỗ trợ của Chính phủ.

Với mục tiêu nuôi dưỡng hệ sinh thái khởi nghiệp, chính phủ Việt Nam đã đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ dự án hợp tác cùng các bộ, ngành và cơ quan địa phương, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp khởi nghiệp, đặc biệt là việc tiếp cận nguồn vốn, sự hỗ trợ về vấn đề pháp lý, các thủ tục.

Ông Nguyễn Hữu Dũng - Chủ tịch HĐQT Vinacert chia sẻ những kinh nghiệm hữu ích về Đổi mới Sáng tạo Mở. Đối với các doanh nghiệp khởi nghiệp Đổi mới Sáng tạo hay những doanh nghiệp nhỏ và vừa, việc hợp tác với công ty, tập đoàn lớn giúp họ chuẩn bị tốt hơn cho việc gia nhập thị trường như: cơ hội tiếp xúc với các nhà đầu tư và các khách hàng tiềm năng, được hỗ trợ, tư vấn, cố vấn, đào tạo với các chuyên gia giàu kinh nghiệm và trên hết là những hợp đồng và cơ hội hợp tác.

Tại chủ đề Cách tiếp cận nền tảng và vai trò của các bên liên quan trong hệ sinh thái, đại diện của Enterprise Singapore và Startup Vietnam Foundation - những tổ chức đã đóng góp vào hệ sinh thái khởi nghiệp từ những giai đoạn đầu, lần lượt trình bày về kỳ vọng của họ về sự phát triển đối với các công ty khởi nghiệp Việt Nam.

Đây không chỉ là cơ hội để tìm ra các giải pháp hữu dụng cho những vấn đề hiện tại mà còn là nơi để các công ty khởi nghiệp tìm ra khả năng hợp tác với những chủ thể khác trong hệ sinh thái khởi nghiệp Đổi mới Sáng tạo. 

Hội thảo ASEAN-ROK về “Đổi mới sáng tạo mở: Doanh nghiệp, tập đoàn và HST ĐMST quốc gia” đồng tổ chức của Việt Nam đã tiếp nối thành công các sự kiện trước đó của Hàn Quốc và Campuchia, để chia sẻ quan điểm mới về sơ đồ đổi mới và tạo nền tảng cho các hội thảo tiếp theo của chuỗi hội thảo. 

Giới thiệu về Hội thảo ASEAN - ROK STI

Với tư cách là Đối tác Đối thoại Toàn diện, Hàn Quốc đã hợp tác chặt chẽ với ASEAN. Trong Hội nghị Tham vấn về Khoa học và Công nghệ ASEAN - Hàn Quốc năm 2011, Hội nghị đã hoan nghênh đề xuất về Đối thoại ASEAN - ROK STI lần thứ nhất, với mục tiêu xác định mục đích và phương thức hợp tác ASEAN - Hàn Quốc. Sau đó, các cuộc đối thoại ASEAN - ROK STI được đổi tên thành chuỗi “Hội thảo ASEAN - Hàn Quốc về Công nghệ, đổi mới và tinh thần kinh doanh trong các nền kinh tế sau đại dịch” vào năm 2019 do STEPI chủ trì với sự bảo trợ của Bộ Khoa học và Công nghệ Thông tin - Truyền thông, Hàn Quốc.

Giới thiệu về NATEC

Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học và công nghệ (NATEC) là tổ chức trực thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ, có nhiệm vụ phát triển thị trường công nghệ, hỗ trợ hình thành công nghệ, thành lập và phát triển doanh nghiệp khoa học và công nghệ. Được thành lập vào ngày 08/06/2011 cho đến nay, NATEC đã hỗ trợ và tổ chức nhiều sự kiện, dự án nhằm thúc đẩy sự phát triển của thị trường khoa học và công nghệ tại Việt Nam.

Giới thiệu về STEPI

Viện Chính sách Khoa học và Công nghệ (STEPI) là viện nghiên cứu do chính phủ tài trợ trực thuộc Hội đồng Nghiên cứu Quốc gia thuộc Văn phòng Thủ tướng Chính phủ. STEPI cống hiến nghiên cứu và phát triển các chính sách KH&CN và các giải pháp thay thế chính sách. Được thành lập vào năm 1987, viện tập trung đóng góp vào sự phát triển của chính sách quốc gia và sự tiến bộ của khoa học công nghệ thông qua nghiên cứu và phân tích các vấn đề liên quan.  

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đổi mới sáng tạo mở: Doanh nghiệp, tập đoàn và Hệ sinh thái Đổi mới Sáng tạo Quốc gia tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714106788 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714106788 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10