Đội mũ chống giọt bắn cho học sinh: Lợi không bằng… hại!

Diendandoanhnghiep.vn Đội mũ chống giọt bắn cho học sinh trong phòng học không những không có tác dụng mà còn gây ra cho học sinh cảm giác khó chịu, ngột ngạt, thậm chí là gây khó khăn về thị lực.

BS Trương Hữu Khanh, Trưởng Khoa Nhiễm - nội thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP HCM) đã khuyến cao như vậy khi trao đổi với báo chí về việc rất nhiều trường trang bị mũ chống giọt bắn cho học sinh khi tới trường học.

Các học sinh lớp 1.1, Trường Tiểu học Nhị Đồng đeo khẩu trang, đội nón ngăn giọt bắn khiến phụ huynh phát sốt vì nóng. Ảnh Báo Pháp luật Việt Nam.

Các học sinh lớp 1.1, Trường Tiểu học Nhị Đồng đeo khẩu trang, đội nón ngăn giọt bắn khiến phụ huynh phát sốt vì nóng. Ảnh: Báo Pháp luật Việt Nam.

Gần đây, báo chí, mạng xã hội liên tục đưa hình ảnh học sinh đội mũ chống giọt bắn trong lớp học.

Những hình ảnh học sinh đội mũ chống giọt bắn được ghi lại tại trường Tiểu học Núi Thành (Quận Hải Châu, Đà Nẵng, trường THPT Trần Quang Khải (Quận 11, TPHCM và trường Tiểu học Nhị Đồng (phường Dĩ An, TP Dĩ An, Bình Dương)... đã thu hút sự quan tâm của dư luận cả nước.

Bên cạnh một số ý kiến đồng tình cho rằng có thêm mũ chống giọt bắn sẽ an toàn hơn cho học sinh bởi có thể học sinh đeo khẩu trang lâu, khó chịu sẽ bỏ khẩu trang ra, khi đó, còn có mũ chống giọt bắn để bảo vệ; thì khá nhiều ý kiến tỏ ra không đồng tình vì cho rằng biện pháp này sẽ khiến học sinh không thoải mái trong suốt buổi học, hay nói cách khác đội mũ chống giọt bắn cho học sinh là cách phòng dịch quá mức cần thiết.

Theo quan sát, hầu hết mũ chống giọt bắn đều được làm từ những tấm nhựa rẻ tiền. Thông thường, nếu phải che mắt bằng một tấm kính không tốt, mắt sẽ mỏi rất nhanh và khó chịu. Chưa kể khi ngồi học, học sinh còn phải quay ngang, ngẩng lên, cúi xuống. Khi đó, chắc chắn tấm kính chắn này sẽ gây sự khó chịu cho học sinh, thậm chí có thể gây hại đến đôi mắt của trẻ.

Liên quan đến vấn đề này, BS Trương Hữu Khanh, Trưởng Khoa Nhiễm - nội thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TPHCM) đã có buổi trao đổi với báo chí.

Theo đó, BS Khanh cho rằng, việc đeo mũ chống giọt bắn cho học sinh là không cần thiết, không nên. Bởi, mũ này chỉ dành cho những người chăm sóc trực tiếp bệnh nhân, đối diện với người bệnh, khi họ ho thì có kiếng chắn ngăn giọt bắn bất ngờ. Còn với học sinh, khi ngồi học các em ngồi cùng hướng sẽ không bị ảnh hưởng, không cần thiết phải đội trong lớp học.

Theo BS Khanh, loại mũ này chỉ phù hợp cho học sinh lúc ra chơi, các em vui đùa nhiều khi ho thì người đối diện tránh không kịp. Còn sử dụng suốt và liên tục trong giờ học là điều không nên, thời tiết lại nắng nóng, rồi tấm chắn có khoảng cách sát mặt, khiến tầm nhìn bị ảnh hưởng, nhìn không rõ, mỏi mắt, có khả năng ảnh hưởng thị lực. 

"Đó là chưa kể các em nghịch nhau có thể kiếng tấm chắn bể gãy, sẽ dẫn đến nhiều câu chuyện ngoài ý muốn khác", bác sĩ Khanh cảnh báo thêm.

Nói về ảnh hưởng của tấm nhựa trong của mũ chắn giọt bắn đối với mắt trẻ em, TS Nguyễn Thị Thu Hiền – Trưởng khoa Tật khúc xạ mắt, Bệnh viện Mắt Trung ương xác nhận: “Tấm chắn này rất mờ, không đảm bảo tính trong suốt và độ thật của hình ảnh. Bên cạnh đó, nhiều người tưởng rằng tấm chắn này phẳng, nhưng thực tế thì không, nếu đeo khi học tập sẽ ảnh hưởng đến thị lực, đặc biệt ở những bạn có tật khúc xạ".

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4 diễn ra chiều hôm qua (5/5), Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn trưởng Hữu Độ cũng khẳng định: Tiêu chí nhà trường an toàn được đưa ra không có tiêu chí phải đeo nón chống giọt bắn, đây là sự sáng tạo của các địa phương.

Bộ Y tế đã có văn bản gửi Bộ GD&ĐT, căn cứ theo đó, Bộ GD&ĐT đưa ra khuyến cáo xây dựng tiêu chí đánh giá của nhà trường an toàn, trong đó có một số tiêu chí cứng như: Giữ khoảng cách; đeo khẩu trang; rửa tay; khử khuẩn nhà trường…

“Nhưng không có tiêu chí nào là phải đeo nón chống giọt bắn, đây là sự sáng tạo của các địa phương”, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho biết và nói nên làm theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Bộ Y tế chưa khuyến cáo thì địa phương nên cân nhắc để đưa ra khuyến cáo cho phù hợp.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đội mũ chống giọt bắn cho học sinh: Lợi không bằng… hại! tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714173540 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714173540 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10