Loạn tin rao bán nhà đất

Diendandoanhnghiep.vn Chuyện tin giả hay rao một đằng bán một nẻo đã được Hội Môi giới bất động sản Việt Nam nhiều lần cảnh báo.

Hội Môi giới bất động sản Việt Nam từng làm thống kê cho thấy có đến 90% thông tin đăng trên các website mua bán bất động sản là sai sự thật. Điều này không chỉ ảnh hưởng uy tín của các website mua bán nhà đất mà còn làm nhiễu loạn thị trường bất động sản.

Các thông tin rao bán tràn lan trên mạng

Các thông tin rao bán tràn lan trên mạng

"Chúng tôi đã kiến nghị rất nhiều về việc phải kiểm soát nhân viên môi giới đăng tin bằng mã số hành nghề. Nếu ai không có mã số sẽ không được phép đăng tin, còn ai có mã số mà đăng sai phải chịu trách nhiệm, bị xử lý như rút thẻ, phạt…" - một lãnh đạo Hội cho biết. 

Đại diện một website rao vặt bất động sản thừa nhận hiện nay, để đăng một mẩu tin rao bán nhà đất lên các trang mạng khá nhanh chóng và dễ dàng. Tuy nhiên, các trang tin, website cũng rất khó để có thể xác thực thông tin mà người bán đăng tải nên người mua cần chủ động hỏi kỹ thông tin từ phía người bán trước khi quyết định đến xem.

Đa số những mẩu tin đăng đó đánh vào tâm lý ưa chuộng giá rẻ, cả tin và thiếu kinh nghiệm, thiếu hiểu biết về thị trường nhà đất của người mua.

Để hạn chế tin giả, website này đã đưa thêm ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào để thẩm định, lọc về giá trung bình, lọc theo khu vực, nếu thấy những thông tin bất hợp lý sẽ loại ra. Hệ thống cũng kiểm tra số điện thoại người đăng xem có thật hay không trước khi cho đăng tin rao bán… 

Trong khi đó, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh (HoREA), đề nghị cơ quan chức năng cần mạnh tay hơn nữa trong việc xử lý các đối tượng đăng thông tin sai sự thật với mục đích chiêu dụ khách hàng mua đất ở một khu vực khác hoặc lừa đảo. 

"Pháp luật đã quy định rõ nếu ai thông tin sai sự thật, phát sinh hậu quả thì phải bị phạt tiền, nghiêm trọng hơn sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự. Riêng các các trang web đăng tin mua bán cũng phải chịu trách nhiệm về tính trung thực của thông tin đăng trên website của mình. Nhà nước cần có quy định nếu đơn vị đăng thông tin sai cần xử lý, xử phạt, thậm chí đóng trang web…" - chủ tịch HoREA kiến nghị.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Loạn tin rao bán nhà đất tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714092028 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714092028 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10