Dự án nhà máy xử lý rác Hội An bao giờ hoàn thành?

Diendandoanhnghiep.vn Dự án Nhà máy xử lý rác Hội An do Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 579 làm chủ đầu tư tại đến nay đã quá hạn tiến độ nhưng vẫn chưa hoàn thiện đưa vào sử dụng.

>>Thành phố Hội An (Quảng Nam): Quyết định đầu tư xây dựng nhà máy xử lý rác thải rắn

Theo tìm hiểu, việc xử lý rác thải tại TP Hội An (Quảng Nam) thời gian qua gặp nhiều khó khăn do chưa có nhà máy xử lý rác thải, vận chuyển rác thải đến điểm tập kết xa gây tốn kém chi phí,... Vì vậy, địa phương đang triển khai tập kết tại bãi rác lộ thiên ở xã Cẩm Hà và phân loại rác do Công ty CP Công trình công cộng thực hiện.

Tuy nhiên, việc xử lý rác thải không được dứt điểm khiến môi trường tại khu vực đối mặt với vấn nạn ô nhiễm, bãi rác cháy âm ỉ khiến mùi hôi lan rộng ảnh hưởng đến đời sống, đe dọa sức khỏe của người dân tại khu vực trong nhiều năm qua. Đặc biệt, vào những thời điểm trời đổ mưa hoặc gặp gió lớn khiến việc ô nhiễm càng diễn biến nghiêm trọng.

Bãi rác lộ thiên tại TP Hội An đến nay đã quá tải, vấn đề ô nhiễm diễn ra nhiều năm nay không thể xử lý dứt điểm.

Bãi rác lộ thiên tại TP Hội An đến nay đã quá tải, vấn đề ô nhiễm diễn ra nhiều năm nay không thể xử lý dứt điểm.

Vì vậy, người dân địa phương mong muốn có phương án xử lý rác thải dứt điểm để đảm bảo đời sống, tránh những ảnh hưởng tiêu cực về sức khỏe. Cùng với đó là giữ được mỹ quan cho đô thị du lịch, tạo thiện cảm trong mắt du khách trong và ngoài nước.

Để giải quyết bài toán rác này, tỉnh Quảng Nam đã chấp thuận dự án Nhà máy xử lý rác Hội An do Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 579 làm chủ đầu tư vào năm 2020. Dự án được UBND tỉnh Quảng Nam thống nhất cho thuê đất tại Quyết định số 1629 năm 2022 về việc thu hồi đất, giao cho doanh nghiệp thuê đất với diện tích 14.068,5m2.

Qua tìm hiểu, dự án nhà máy xử lý rác khi đi vào hoạt động sẽ có khả năng xử lý khoảng 120 tấn rác thải rắn/ngày đêm và tiến độ hoàn thành vào ngày 30/6/2023. Tuy nhiên, đến nay chủ đầu tư mới chỉ thi công xong phần móng và nền nhà xưởng, một phần khu nhà xưởng và chưa lắp đặt thiết bị. Từ đó, việc xử lý rác thải chưa thể triển khai theo đúng như cam kết của doanh nghiệp với địa phương.

a

Hiện nay, công tác phân loại rác do Công ty CP Công trình công cộng thực hiện và tập kết tại xã Cẩm Hà.

Ông Mai Kim Phương – Chủ tịch UBND xã Cẩm Hà cho hay việc ô nhiễm môi trường tại địa phương đã diễn ra từ nhiều năm qua. Theo ông Phương, vấn nạn ô nhiễm không chỉ xuất phát từ bãi rác mà còn từ nguyên nhân các nhà máy chế biến bột cá tại cụm công nghiệp Nam Dương (phường Điện Dương, thị xã Điện Bàn).

“Địa phương hy vọng dự án đi vào hoạt động có hiệu quả để giải quyết tình hình rác thải, ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố. Nếu như cứ chở rác vào huyện Núi Thành thì kinh phí không thể chịu nổi. Mỗi năm bãi rác đều có 1-2 lần cháy lớn và thành phố phải thực hiện chữa cháy. Vấn đề ô nhiễm đã từ lâu và giờ vẫn như vậy, thành phố đã có giải pháp về làm nhà máy rác, lò đốt nhưng vẫn chưa thể giải quyết dứt điểm”, ông Phương cho hay.

Theo ông Nguyễn Minh Lý – Phó Chủ tịch UBND TP Hội An cho hay vừa qua lãnh đạo tỉnh Quảng Nam đã có chuyến khảo sát về tiến độ của nhà máy xử lý rác. Thông tin từ vị này, quan điểm của tỉnh là sẽ cho gia hạn tiến độ để doanh nghiệp tiếp tục thực hiện.

“Doanh nghiệp cam kết đã cam kết đến tháng 12/2023 sẽ chính thức vận hành, địa phương hy vọng doanh nghiệp thực hiện đúng cam kết về thời hạn. Theo doanh nghiệp thì thiết bị xử lý rác phải do chuyên gia từ nước ngoài đến để lắp đặt trực tiếp”, ông Lý cho hay.

Nhà máy xử lý rác do

Nhà máy xử lý rác do Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 579 làm chủ đầu tư vẫn đang trong quá trình thi công, chưa lắp đặt thiết bị xử lý rác.

Đối với việc xử lý rác hiện tại, ông Nguyễn Minh Lý cho biết, vẫn đang triển khai bằng phương pháp phân loại rác thải từ công nghệ của Pháp. Số lượng rác thải đầu ra của phương pháp này khi xử lý không được sẽ đưa vào nhà máy đốt rác đang triển khai.

Để tìm hiểu thêm thông tin về tiến độ của dự án, phóng viên Diễn Đàn Doanh Nghiệp đã liên hệ đến số điện thoại công khai của Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 579. Tuy nhiên, sau nhiều lần liên hệ vẫn chưa được doanh nghiệp đáp lời.

Hội An là địa phương có tốc độ tăng trưởng nhanh về du lịch, rác thải từ hoạt động thương mại - dịch vụ - du lịch chiếm tỷ lệ cao trong tổng số lượng rác thải hàng ngày của thành phố. Theo số liệu, khối lượng rác thải phát sinh tại TP Hội An tăng dần qua các năm, từ khoảng 65,5 tấn/ngày vào năm 2013 đã tăng lên 100 tấn/ngày ở thời điểm năm 2019.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Dự án nhà máy xử lý rác Hội An bao giờ hoàn thành? tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714344409 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714344409 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10