Evegrande liệu có tác động tới Việt Nam?

Diendandoanhnghiep.vn Nguy cơ sụp đổ của tập đoàn bất động sản số 1 Trung Quốc Evegrande khiến các nhà đầu tư trực tiếp (nắm cổ phiếu, trái phiếu) và khách hàng mua nhà của Evergrande ngồi trên đống lửa.

 Khủng hoảng nợ của Evergrande có thể gây ra rủi ro mang tính hệ thống đối với nền tài chính của Trung Quốc.p/Ảnh: AFP

Khủng hoảng nợ của Evergrande có thể gây ra rủi ro mang tính hệ thống đối với nền tài chính của Trung Quốc. Ảnh: AFP

Nỗi e ngại tác động dây chuyền khiến toàn bộ thị trường bất động sản  và hệ thống tài chính Trung Quốc suy sụp, và kéo theo hệ thống tài chính thế giới, bởi tác động của Evergrande là rất lớn, làm khơi ngòi cho trái bom tăng trưởng quá mức của bất động sản Trung Quốc kèm theo các khoản nợ khủng đã được nhận định nhiều năm nay. Ngành bất động sản đóng góp tới hơn 1/4 GDP Trung Quốc, và Evergrande là trung tâm của ngành này với hơn 1,6 triệu căn hộ đang xây dựng.

Tuy nhiên, Evergrande cũng chưa thể tạo hiệu ứng dây chuyền cho thị trường bất động sản hơn 1,4 tỷ dân, bởi vì hệ thống tài chính của Trung Quốc có sự kiểm soát khá mạnh của Nhà nước.

Và trong trường hợp Tập đoàn này không được cứu mà sụp đổ, thì tác động dây chuyền thực tế cũng không thể ảnh hưởng tới Việt Nam. Bởi:

Thứ nhất, các doanh nghiệp BĐS VN chưa có khoản nợ quốc tế bằng USD đáng kể.

Thứ hai, kinh tế Việt Nam vẫn còn trong tiến trình tăng trưởng, theo đó đầu tư hạ tầng và quá trình đô thị hóa vẫn tiếp diễn mạnh là chỗ dựa cho thị trường bất động sản phát triển.

Thứ ba, đặc điểm đầu tư tại Việt Nam thì bất động sản vẫn có ưu thế hơn các kênh khác nên vẫn được nhà đầu tư chọn lựa. Triển vọng đầu tư trung và dài hạn với những vị trí đắc địa vẫn được đánh giá rất cao.

Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch bệnh hiện tại, đã và sẽ còn nhiều tập đoàn vay mượn lớn, đặc biệt là phát hành qua kênh trái phiếu. Chúng ta cũng cần cẩn trọng với trái phiếu công ty bất động sản, những tài sản không bảo đảm. Với cổ phiếu bất động sản, cơ hội "lướt sóng" ngắn hạn vẫn còn nhưng không có cơ hội nào dành cho tất cả.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Evegrande liệu có tác động tới Việt Nam? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714175440 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714175440 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10