EVFTA: Áp lực cạnh tranh lên doanh nghiệp tài chính

Diendandoanhnghiep.vn Bên cạnh cơ hội, ngành tài chính sẽ phải đứng trước áp lực cạnh tranh từ các nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài.

Bà Nguyễn Thị Thu Trang - Giám đốc Trung tâm WTO và hội nhập - VCCI cho biết: Trong EVFTA, Việt Nam cam kết mở cửa nhiều dịch vụ tài chính nhưng không phải là tất cả. Theo đó, 3 nhóm dịch vụ tài chính gồm bảo hiểm, ngân hàng và chứng khoán đều có dịch vụ đã cam kết mở cửa.

Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Châu Âu (EVFTA) là một hiệp định thế hệ mới giữa Việt Nam và 28 nước thành viên Liên minh Châu Âu (EU). Hiệp định đã được ký kết ngày 30/6/2019 sau một quá trình đàm phán kéo dài hơn 3 năm để chính thức có hiệu lực từ năm 2020.

Cơ hội tăng cầu dịch vụ, môi trường kinh doanh ổn định

Đánh giá tác động của EVFTA đối với thị trường và ngành tài chính, bà Trang cho rằng, có cả tác động trực tiếp và gián tiếp. Theo đó, về tác động trực tiếp, EVFTA không tác động quá lớn về đầu tư nước ngoài. Đối với ngành tài chính, chỉ mở thêm duy nhất dịch vụ nhượng tái bảo hiểm, về mức cam kết không có thay đổi.

Ngoài ra, môi trường kinh doanh ổn định và dễ dự đoán hơn. Cụ thể, các cam kết rõ ràng về ngoại lệ thận trọng, các ngoại lệ khác; các cam kết liên quan đến các dịch vụ tài chính mới; các cam kết về các vấn đề quan trọng trong cung cấp dịch vụ tài chính.

EVFTA tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam tăng cầu dịch vụ; môi trường kinh doanh ổn định, minh bạch; cơ hội đầu tư ra các nền kinh tế thành viên EU cũng như cơ hội hợp tác với các đối tác EU, cải thiện chuyên môn, công nghệ, quản trị và năng lực cạnh tranh.

Tuy vậy, EVFTA cũng mang đến không ít thách thức cho ngành và thị trường tài chính nước ta. Đó là áp lực cạnh tranh từ các nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài trong bối cảnh hội nhập FTA; Yêu cầu của khách hàng với dịch vụ ngày càng cao. Hơn nữa, ứng dụng công nghệ thông tin và thách thức trong bảo mật thông tin, đảm bảo an toàn giao dịch cũng là trở ngại đối với dịch vụ này.

Theo đó, 3 nhóm dịch vụ tài chính gồm bảo hiểm, ngân hàng và chứng khoán đều có dịch vụ đã cam kết mở cửa.

3 nhóm dịch vụ tài chính gồm bảo hiểm, ngân hàng và chứng khoán đều có dịch vụ đã cam kết mở cửa.

Khuyến nghị cho doanh nghiệp

Theo đánh giá của bà Trang, ngành tài chính được coi là ngành dịch vụ thiết yếu cho toàn bộ hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống xã hội. Bởi lẽ, bất kỳ những thay đổi nào đối với ngành này sẽ ngay lập tức tác động đến hoạt động sản xuất kinh doanh của tất cả các ngành khác. Ngành này có ý nghĩa đặc biệt trong đàm phán với yêu cầu mở cửa rất đặc thù. Mở cửa rộng, tạo ra cạnh tranh sẽ giúp cho ngành phát triển cũng như giúp các ngành khác được hưởng lợi nhưng lại liên quan đến vấn đề an ninh tiền tệ, vì vậy, mở cửa phải vừa mạnh vừa thận trọng.

Từ góc độ chính sách, bà Trang cho rằng, việc vận động chính sách nhằm tạo một môi trường cạnh tranh thuận lợi, công bằng hơn nữa trong cách cơ chế quản lý đối với các ngành dịch vụ tài chính là vấn đề mà doanh nghiệp phải lưu tâm.

Để các doanh nghiệp hiểu rõ ràng, đầy đủ để có vận dụng cam kết hay thực thi đúng trong quá trình sản xuất kinh doanh thì rất cần những cách thức đào tạo, nâng cao nhận thức hoặc tuyên truyền sâu rộng, thường xuyên, liên tục tới các doanh nghiệp.

Theo đánh giá của Trung tâm WTO và Hội nhập, thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, những cam kết của EVFTA sẽ giúp GDP của Việt Nam trong giai đoạn từ 2019 - 2023 tăng thêm khoảng 2,18% - 3,25%; trong giai đoạn 2024 - 2028 tăng từ 4,57% - 5,3% và trong giai đoạn 2029 - 2033 sẽ tăng 7,07% - 7,72%.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết EVFTA: Áp lực cạnh tranh lên doanh nghiệp tài chính tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714381157 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714381157 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10