"Ghế nóng" của Gelex đã có chủ

Diendandoanhnghiep.vn Sau hơn 2 năm ông Nguyễn Văn Tuấn kiêm nhiệm cả hai vị trí cao nhất tại doanh nghiệp, chức danh Chủ tịch HĐQT được chuyển giao cho ông Nguyễn Hoa Cương.

Tổng Công ty Cổ phần Thiệt bị Điện Việt Nam (Gelex, HoSE: GEX) vừa có quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Hoa Cương vào vị trí chủ tịch HĐQT thay cho chủ tịch 8X tiền nhiệm là ông Nguyễn Văn Tuấn.

Việc ông Nguyễn Văn Tuấn rời ghế chủ tịch HĐQT căn cứ vào khoản 2 Điều 12 Nghị định 71/2017/NĐ-CP, “Chủ tịch Hội đồng quản trị không được kiêm nhiệm chức danh Giám đốc (Tổng giám đốc) của cùng 1 công ty đại chúng”, có hiệu lực từ ngày 1/8/2020.

Chủ tịch HĐQT Nguyễn Hoa Cương và Tổng giám đốc Gelex Nguyễn Văn Tuấn. Ảnh: GEX.

Chủ tịch HĐQT Nguyễn Hoa Cương và Tổng giám đốc Gelex Nguyễn Văn Tuấn. Ảnh: GEX.

Nghị định 71 được ban hành cách đây 3 năm. Các quy định phần lớn đều đã áp dụng ngay khi ban hành, riêng việc tách bạch nhân sự này được lui thời gian hiệu lực. Phạm vi áp dụng không chỉ là các doanh nghiệp niêm yết mà là toàn bộ công ty đại chúng, nhưng dù đã có thời gian chuẩn bị, điều này cũng không dễ dàng ngay với các doanh nghiệp niêm yết.

Nguyên nhân cũng khá dễ hiểu bởi chủ tịch HĐQT và CEO là những vị trí quan trọng nhất về mặt nhân sự của mỗi doanh nghiệp. Bối cảnh hiện tại cũng khá đặc biệt khi dịch Covid-19 đang gây ảnh hưởng nhiều mặt đến hầu khắp các ngành nghề trong nền kinh tế.

Tại cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2020, Tổng công ty cổ phần Thiết bị điện Việt Nam không ban hành tờ trình cổ đông cho phép chủ tịch HĐQT kiêm nhiệm vị trí tổng giám đốc như hàng năm. Tuy nhiên, nội dung này lại được đưa vào báo cáo của HĐQT.

Khi được cổ đông hỏi về kế hoạch nhân sự, HĐQT Gelex cũng cho biết trong trường hợp quy định có sự thay đổi (không yêu cầu tách bạch hai vị trí này), công ty vẫn mong muốn cơ cấu nhân sự như hiện tại. Vị trí chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc của Gelex đã được giao cho ông Nguyễn Văn Tuấn từ tháng 1/2018.

Sau khi bị Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HoSE) nhắc nhở vì chưa tách bạch chủ tịch HĐQT và tổng giám đốc, Gelex đã công bố quyết định bổ nhiệm.

Ông Nguyễn Hoa Cương sinh năm 1961, có bằng thạc sỹ quản trị kinh doanh và kỹ sư chế tạo máy. Ông Cương là một trong những nhân sự điều hành có thâm niên lâu nhất tại Gelex với hơn 30 năm làm việc ở doanh nghiệp này. Ông từng có 8 năm làm chủ tịch HĐQT Gelex trước khi chuyển giao vị trí cho người kế nhiệm. Ông Cương từng là đại diện phần vốn của Bộ Công thương tại Gelex trước khi thoái vốn năm 2015. Hiện ông Cương cũng nắm giữ chức danh Chủ tịch kiêm CEO K.I.P Việt Nam, thành viên HĐQT Chế tạo Biến thế và Vật liệu điện Hà Nội…

Ông Nguyễn Văn Tuấn sinh năm 1984, làm tổng giám đốc Gelex từ năm 2016. Năm 2018, ông Tuấn được bổ nhiệm làm chủ tịch Gelex thay chính ông Cương có đơn từ nhiệm. Thời điểm này, ông Tuấn là một trong những chủ tịch trẻ nhất của các công ty đại chúng đang niêm yết trên sàn chứng khoán.

Ông Nguyễn Văn Tuấn vẫn tiếp tục giữ cương vị tổng giám đốc và sẽ chính thức nhường lại ghế chủ tịch HĐQT cho ông Nguyễn Hoa Cương kể từ ngày 20/8/2020.

Ngoài vị trí CEO Gelex, doanh nhân 36 tuổi này còn làm lãnh đạo hàng loạt doanh nghiệp khác như chủ tịch Công ty Dây cáp điện Việt Nam, chủ tịch Công ty TNHH Thiết bị điện, phó chủ tịch Công ty TNHH S.A.S - CTAMAD, phó chủ tịch Công ty Hạ tầng Fecon.

Ông Tuấn đang là cổ đông cá nhân lớn duy nhất tại Gelex sau khi chi hơn 600 tỷ đồng trong 3 tháng qua để mua vào 35 triệu cổ phiếu, tương đương 7,5% cổ phần Gelex. Doanh nghiệp này còn một cổ đông lớn khác là Công ty TNHH MTV Đầu tư GEX với tỷ lệ sở hữu 15,7% vốn điều lệ doanh nghiệp

HĐQT Gelex vẫn bao gồm 6 thành viên, trong đó có 1 Chủ tịch và 3 Phó Chủ tịch. Ông Nguyễn Văn Tuấn tiếp tục làm thành viên HĐQT đồng thời là Tổng giám đốc của doanh nghiệp. Ngoài ra ông Tuấn vẫn đang giữ nhiều chức vụ quan trọng tại 1 số doanh nghiệp khác như Chủ tịch HĐQT Viglacera, Chủ tịch HĐQT Dây Cáp Điện Việt Nam, Phó Chủ tịch HĐQT Liên doanh S.A.S - CTAMAD…

Về tình hình kinh doanh, 6 tháng đầu năm Gelex ghi nhận doanh thu và lợi nhuận trước thuế lần lượt là 7.312 tỷ đồng và 529 tỷ đồng, tương ứng tăng 3% và giảm 6% so với cùng kỳ năm 2019.

Năm 2020, Gelex đặt ra kế hoạch kinh doanh dựa trên việc hợp nhất Tổng công ty Viglacera. Cụ thể, nếu hợp nhất Viglacera, doanh thu và lợi nhuận trước thuế mục tiêu của Gelex kỳ vọng lần lượt đạt 19.600 tỷ đồng và 975 tỷ đồng. Nếu không hợp nhất Viglacera, Gelex dự kiến doanh thu và lợi nhuận trước thuế là 17.500 tỷ đồng và 735 tỷ đồng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết "Ghế nóng" của Gelex đã có chủ tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714484061 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714484061 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10