Giả thuyết virus gây COVID-19 "nóng" trở lại

Diendandoanhnghiep.vn Đánh giá mới của Bộ Năng lượng Hoa Kỳ đã khơi lại cuộc tranh luận gay gắt về nguồn gốc của đại dịch COVID-19.

>> Kỳ vọng chấm dứt tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu do COVID-19

Bộ Năng lượng Mỹ đã

Bộ Năng lượng Mỹ cho rằng virus gây ra đại dịch COVID-19 có thể rò rỉ từ phòng thí nghiệm

Bộ Năng lượng Mỹ, cơ quan quản lý nhiều cơ sở nghiên cứu sinh học, cho rằng virus gây ra đại dịch COVID-19 có thể rò rỉ từ phòng thí nghiệm, nhưng không liên quan đến chương trình vũ khí. Kết luận về nguồn gốc đại dịch COVID-19 được đưa ra trong báo cáo tình báo do Bộ Năng lượng Mỹ trình lên Nhà Trắng và các nghị sĩ cấp cao gần đây. Một tài liệu từ Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia Avril Haines cũng đề cập thông tin này.

Nhận định của Bộ Năng lượng Mỹ gần giống với phát hiện của Cục Điều tra Liên bang (FBI), với "độ tin cậy thấp", rằng virus lây lan sau khi bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm Trung Quốc. Tuy nhiên, Bộ này đã không đưa ra bằng chứng mới nào để chứng minh cho tuyên bố đó.

Điều này đã tạo ra phản ứng dữ dội từ Trung Quốc. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ning cho biết: “Chúng tôi kêu gọi Mỹ tôn trọng khoa học và sự thật, và ngừng các động thái "thao túng sự thật vì lý do chính trị".

Đánh giá của Bộ Năng lượng Mỹ là một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn của Mỹ, trong đó các cơ quan tình báo được Tổng thống Joe Biden yêu cầu tham gia để truy tìm nguồn gốc của đại dịch COVID-19, lần đầu tiên được phát hiện tại thành phố Vũ Hán của Trung Quốc.

Theo các chuyên gia, tính đến thời điểm hiện tại, các đánh giá tổng thể từ cộng đồng tình báo là không thuyết phục. Vẫn chưa có mối liên hệ nào cho thấy virus được lây lan từ một loài động vật cụ thể hoặc một con đường nào khác, khi Trung Quốc tiếp tục cản trở các cuộc điều tra quốc tế về nguồn gốc của chủng virus này.

Phần lớn các cơ quan nghiên cứu vẫn chưa quyết định sẽ nghiêng về loại giả thuyết nào. Nhưng sự thay đổi từ Bộ Năng lượng Mỹ hiện đã làm sâu sắc thêm sự chia rẽ trong cộng đồng tình báo, đặc biệt là khi Giám đốc FBI đã đưa ra bình luận công khai về giả thuyết virus gây ra đại dịch COVID-19 có thể bắt nguồn từ sự cố trong phòng thí nghiệm ở Vũ Hán.

Phần lớn các nhà khoa học tin rằng virus rất có thể xuất hiện từ động vật bị nhiễm bệnh sang người, giống như nhiều loại virus trước đó, mặc dù họ thừa nhận rằng cần phải nghiên cứu thêm về tất cả các giả thuyết. Nhiều người cũng đã đặt câu hỏi về việc thiếu các dữ liệu được công khai để chứng minh cho tuyên bố mới nhất.

>> Trung Quốc chật vật phục hồi hậu zero COVID

Các nhà nghiên cứu làm việc với chuột tại phòng thí nghiệm dịch tễ học ở Viện Virus học Vũ Hán năm 2017. Ảnh: AFP.

Các nhà nghiên cứu làm việc với chuột tại phòng thí nghiệm dịch tễ học ở Viện Virus học Vũ Hán năm 2017. Ảnh: AFP.

Nhà virus học Thea Fischer, người đã tới Vũ Hán vào năm 2021 trong khuôn khổ cuộc điều tra về nguồn gốc của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đánh giá, điều rất quan trọng là bất kỳ nhận định mới nào liên quan đến nguồn gốc của virus cũng cần có bằng chứng.

Giả định virus có thể xuất hiện từ một sự cố trong phòng thí nghiệm trở nên nổi bật hơn khi người ta chú ý đến các nghiên cứu về virus Corona đang được thực hiện tại các phòng thí nghiệm, chẳng hạn như Viện Virus học Vũ Hán. 

Kết luận của Bộ Năng lượng Mỹ là những cáo buộc mạnh mẽ chống lại một phòng thí nghiệm nghiên cứu ở Trung Quốc và chúng không thể có sức nặng nếu không có bằng chứng xác minh. Hy vọng rằng Bộ Năng lượng sẽ sớm chia sẻ với WHO thêm các bằng chứng để các chuyên gia y tế quốc tế biết và đánh giá giống như tất cả các giả thuyết khác khác liên quan đến nguồn gốc của đại dịch.

Mặc dù vậy, ông David Robertson, Giáo sư tại Đại học Quốc gia Hoa Kỳ, cho biết: “Do rất nhiều dữ liệu đều chỉ ra một sự kiện siêu lây nhiễm đã xảy ra tại chợ Hoa Nam vào cuối năm 2019, nên tôi nghi ngờ rằng có điều gì rất quan trọng trong đó hoặc thông tin mới có thể thay đổi hiểu biết hiện tại của giới khoa học". 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giả thuyết virus gây COVID-19 "nóng" trở lại tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714365085 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714365085 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10