Giá xăng còn dư địa nào để tiếp tục “hạ nhiệt”?

Diendandoanhnghiep.vn Cùng với việc giảm thuế bảo vệ môi trường, để “hạ nhiệt” giá xăng dầu trong nước cần tiếp tục nghiên cứu giảm thêm các loại thuế, phí khác.

>> Hạ giá xăng dầu để thúc đẩy sản xuất và tạo việc làm bền vững

Hiện nay, trong cơ cấu giá xăng dầu, mỗi lít bán ra “gánh” thuế bảo vệ môi trường, thuế giá trị gia tăng, thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt. Các loại thuế này chiếm khoảng 35% giá xăng dầu.

“Đánh” thuế tiêu thụ đặc biệt là chưa hợp lý

Để đảm bảo hài hoà lợi ích 3 bên gồm Nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội Nguyễn Công Hùng cho rằng, cần tiếp tục giảm thêm các loại thuế, phí để tiếp tục hạ giá xăng dầu. Trước hết, cần xem lại để giảm mức đóng vào Quỹ bình ổn xăng dầu và giảm thuế VAT.

“Lý do gì mà xăng dầu chưa được hưởng ưu đãi thuế giá trị gia tăng (VAT) như các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu khác đã giảm thuế VAT từ 10% xuống còn 8%. Xăng dầu là huyết mạch của ngành vận tải, vận tải là xương sống của nền kinh tế, vậy mà xăng dầu chưa được xếp vào danh mục hàng hoá thiết yếu. Vì thế, các cơ quan chức năng cần phân tích kỹ để xác định thế nào là hàng hoá thiết yếu và không thiết yếu. Trên cơ sở đó, tính toán để giảm thuế VAT cho xăng dầu” - Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội Nguyễn Công Hùng đề nghị.

Mỗi lít xăng dầu bán ra hiện đang “gánh” 4 loại thuế phí

Mỗi lít xăng dầu bán ra hiện đang “gánh” 4 loại thuế phí

Đồng tình với quan điểm trên, ông Đỗ Văn Bằng - Giám đốc công ty TNHH thương mại và dịch vụ Minh Thành Phát (hãng xe Sao Việt) cho rằng, xác định xăng dầu là mặt hàng không thiết yếu, từ đó, “đánh” thuế tiêu thụ đặc biệt vào mặt hàng này là chưa hợp lý. Thuế tiêu thụ đặc biệt chỉ đánh vào những mặt hàng xa xỉ như rượu bia, thuốc lá hay ô tô hạng sang, trong khi xăng dầu là mặt hàng dùng cho cả sản xuất và tiêu dùng.  

Giám đốc hãng xe Sao Việt cũng phân tích, nếu giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế bảo vệ môi trường, thuế nhập khẩu, doanh nghiệp xăng dầu vẫn có lợi nhuận. Với mặt hàng dầu, trước đây giá từ 40 - 50 USD/thùng (tương đương với mức 12.000 - 13.000 đồng/lít dầu), nếu thu thuế VAT 10% thì được khoảng 1.200 đồng/lít. Nhưng, hiện tại, giá dầu thế giới ở mức 167 USD/thùng (khoảng 25.000 đồng/lít), nếu thu thuế 10% là 2.500 đồng, cộng với 3 mức thuế trên sẽ vào khoảng hơn 7.000 đồng/lít. Đây là con số lợi nhuận khá lớn.

“Hạ nhiệt” giá xăng dầu, kiềm chế lạm phát

Xăng dầu vốn chiếm từ 35% - 40% chi phí của ngành vận tải nhưng khi giá leo thang như hiện nay, tỷ lệ này đã tăng lên mức từ 45% - 50%. Đà tăng giá xăng dầu trên thế giới dự báo có thể chưa dừng lại, doanh nghiệp vận tải gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là vận tải hành khách. Những chính sách giảm thuế, phí là những giải pháp hỗ trợ thiết thực nhất. Cùng với việc giảm thuế bảo vệ môi trường, các doanh nghiệp vận tải tiếp tục mong muốn Bộ Công Thương, Bộ Tài chính xem xét kiến nghị Chính phủ giảm các loại thuế, phí trong cơ cấu giá cơ sở xăng dầu.

Giảm thuế, phí là những giải pháp hỗ trợ thiết thực cho doanh nghiệp vận tải phục hồi

Giảm thuế, phí là những giải pháp hỗ trợ thiết thực cho doanh nghiệp vận tải phục hồi

Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội Nguyễn Công Hùng cho hay: “Chính phủ đã ban hành các gói hỗ trợ doanh nghiệp và đang thực hiện hiệu quả. Tuy nhiên, giá xăng dầu tăng, các doanh nghiệp vận tải phải điều chỉnh giá cước vận chuyển theo. Quan ngại nhất là sẽ tác động đến giá cả các loại hàng hoá, dịch vụ; nền kinh tế đối mặt với nguy cơ lạm phát. Vì vậy, các bộ ngành chức năng cần phân tích tổng thể lợi ích để tiếp tục kiềm chế giá xăng dầu, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô.

Trước đó, tại phiên họp bất thường được tổ chức ngày 6/7, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét và quyết định giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn, nhiên liệu bay để góp phần giảm giá các mặt hàng vừa mang tính chiến lược vừa mang tính thiết yếu này. Cùng với đó, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ yêu cầu Chính phủ khẩn trương nghiên cứu các vấn đề liên quan đến thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng dầu để báo cáo Quốc hội xem xét có biện pháp phù hợp. 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giá xăng còn dư địa nào để tiếp tục “hạ nhiệt”? tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714410123 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714410123 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10