Giải pháp nào để "yên lòng" phụ huynh khi trẻ trở lại trường?

Diendandoanhnghiep.vn Theo Bộ trưởng Y tế, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp với sự xuất hiện các biến chủng mới. Dịch vẫn tiếp tục ảnh hưởng đến mọi mặt của xã hội, trong đó có việc chăm sóc bảo vệ sức khỏe trẻ em.

Bộ Trưởng Bộ tế Nguyễn Thanh Long cho rằng thời gian qua, công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho trẻ em luôn được chú trọng.

Đặc biệt, trong 2 năm đại dịch Covid-19 vừa qua, Bộ Y tế đã phối hợp với Bộ GD&ĐT xây dựng và ban hành các quy định hướng dẫn phòng chống dịch trong các cơ sở giáo dục đào tạo để các địa phương sớm mở cửa trường học, đưa học sinh, sinh viên trở lại trường an toàn.

Hiện nay, 95% học sinh trong độ tuổi 12-18 được tiêm một mũi vaccine Covid-19 và 88,5% được tiêm đủ 2 mũi. Bộ Y tế cũng đang tiến hành các thủ tục để chuẩn bị tiêm chủng cho nhóm trẻ 5-11 tuổi.

Theo Bộ trưởng Y tế, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp với sự xuất hiện các biến chủng mới. Dịch vẫn tiếp tục ảnh hưởng đến mọi mặt của xã hội, trong đó có việc chăm sóc bảo vệ sức khỏe trẻ em. Bên cạnh đó, tỷ lệ trẻ em mắc bệnh lứa tuổi học đường vẫn có xu hướng gia tăng như tật khúc xạ, sâu răng, đồng thời xuất hiện các bệnh mới nổi như thừa cân, béo phì, rối loạn tâm thần học đường.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long tại lễ công bố Chương trình sức khỏe học đường giai đoạn 2021-2025.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long tại lễ công bố Chương trình sức khỏe học đường giai đoạn 2021-2025.

Để đảm bảo sức khỏe cho học sinh, sinh viên, khắc phục những tồn tại, Bộ Y tế đã phối hợp với Bộ GD&ĐT tạo trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Chương trình sức khỏe học đường giai đoạn 2021-2025 và Chương trình y tế trường học trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông gắn với y tế cơ sở giai đoạn 2021-2025.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh long cho hay trong thời gian tới, cơ quan này sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ GD&ĐT tập trung triển khai chỉ đạo các nội dung:

Thứ nhất, tập trung triển khai thành công chương trình sức khỏe học đường giai đoạn 2021-2025; chương trình y tế trường học trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông gắn với y tế cơ sở.

Thứ hai, tăng cường công tác chỉ đạo, chuẩn bị các điều kiện để tiêm phòng vaccine Covid-19 cho trẻ từ 5 -12 tuổi; phác đồ điều trị tại các cơ sở y tế giáo dục, tiếp tục triển khai các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 cũng như bệnh dịch khác để học sinh được đến trường an toàn.

Thứ ba, tiếp tục rà soát, bổ sung, cập nhật các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản hướng dẫn chỉ đạo chuyên môn về công tác y tế, tăng cường kiểm tra giám sát, hỗ trợ về việc thực hiện công tác chăm sóc trường học, chăm sóc học sinh, sinh viên đầy đủ, toàn diện, thiết thực ở tất cả cấp và địa phương.

Thứ tư, quan tâm đầu tư với hệ thống y tế dự phòng, y tế cơ sở, đặc biệt là trạm y tế cấp xã để triển khai các hiệu quả các nội dung.

Thứ năm, thúc đẩy công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ y tế trường học.

Thứ sáu, tăng cường công tác truyền thông chăm sóc sức khỏe học đường.

>>Gia tăng ca COVID-19 sau Tết: "Chưa đáng lo ngại"!

Coi học sinh là đối tượng cần chăm sóc sức khỏe đặc biệt

Theo đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo Bộ GD&ĐT thực hiện tốt vai trò đầu mối, phối hợp chặt chẽ các bộ ngành, tổ chức liên quan để thực hiện nhiệm vụ, giải pháp để hoàn thành mục tiêu của chương trình Sức khỏe học đường.

Theo đó, chương trình sức khỏe học đường giai đoạn 2021-2025 xác định 5 nhóm nội dung và 7 nhóm giải pháp về chăm sóc, bảo vệ và quản lý sức khỏe học sinh; giáo dục thể chất và hoạt động thể thao học đường; tổ chức bữa ăn học đường, đảm bảo dinh dưỡng hợp lý, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành, giám sát, thống kê, báo cáo; tuyên truyền, giáo dục sức khỏe học đường trong trường học. Mỗi nội dung được giao có mục tiêu đạt 100% đến năm 2025.

Thủ tướng chia sẻ trong hơn 2 năm xảy ra đại dịch là khoảng thời gian dài đối với tất cả chúng ta, nhất là trẻ em. Nhiều trẻ không được đến trường, ít được vận động ngoài trời, thiếu tương tác xã hội, không được giao lưu với bạn đồng lứa.

"Đại dịch đã khiến hàng nghìn trẻ em rơi vào hoàn cảnh mồ côi, mất đi sự yêu thương, quan tâm, chăm sóc của cha mẹ, người thân, không gì có thể bù đắp. Dịch Covid-19 vẫn tiếp tục tác động nặng nề lên sức khỏe tinh thần cũng như điều kiện sống của trẻ em và thanh thiếu niên. Chúng ta cần coi học sinh là đối tượng chăm sóc sức khỏe đặc biệt. Chăm sóc sức khỏe tinh thần phải ngang bằng với sức khỏe thể chất", Thủ tướng nói.

Từ những hạn chế, khó khăn, thách thức trên, ông giao nhiệm vụ cho các bộ, cơ quan, địa phương, tổ chức, triển khai lồng ghép với đề án, chương trình, kế hoạch liên quan nhằm đẩy mạnh hoạt động chăm sóc toàn diện, đồng bộ về thể chất, tinh thần cho trẻ em, học sinh.

Hiện nay, 95% học sinh trong độ tuổi 12-18 được tiêm một mũi vaccine Covid-19 và 88,5% được tiêm đủ 2 mũi. Bộ Y tế cũng đang tiến hành các thủ tục để chuẩn bị tiêm chủng cho nhóm trẻ 5-11 tuổi.

Hiện nay, 95% học sinh trong độ tuổi 12-18 được tiêm một mũi vaccine Covid-19 và 88,5% được tiêm đủ 2 mũi. Bộ Y tế cũng đang tiến hành các thủ tục để chuẩn bị tiêm chủng cho nhóm trẻ 5-11 tuổi.

Về vấn đề mở cửa lại trường học sau hai năm gián đoạn, ông đề nghị Bộ GD&ĐT phải có giải pháp thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát chặt chẽ, hiệu quả, hợp lý để phụ huynh học sinh yên tâm khi trẻ trở lại trường học.

>>TIN NÓNG CHÍNH PHỦ: Khẩn trương hướng dẫn phác đồ điều trị COVID-19 cho trẻ em dưới 12 tuổi

Bộ Y tế phối hợp với Bộ GD&ĐT nghiên cứu chế độ dinh dưỡng cho trẻ ở các vùng miền khác nhau để có phương án dinh dưỡng phù hợp. Bên cạnh đó, Bộ Y tế cần phối hợp chặt chẽ với Bộ GD&ĐT, các bộ, ngành liên quan và địa phương tiếp tục phát động chiến dịch tiêm chủng cho trẻ 5-12 tuổi an toàn, khoa học, hiệu quả để kiểm soát dịch bệnh.

Ông cũng nhấn mạnh chương trình học nên giảm tải, đặc biệt ở lứa tuổi tiểu học, tránh ảnh hưởng đến sự phát triển tâm lý của trẻ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giải pháp nào để "yên lòng" phụ huynh khi trẻ trở lại trường? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714587272 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714587272 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10