Giải phóng mặt bằng là nhiệm vụ số 1

Diendandoanhnghiep.vn Chính phủ phải xem khâu giải phóng mặt bằng là nhiệm vụ số 1, trên hết, trước hết. Tập trung chỉ đạo hoặc có thể thành lập ban chỉ đạo để làm quyết liệt vấn đề này.

>>5 DỰ ÁN GIAO THÔNG LỚN ĐƯỢC QUỐC HỘI XEM XÉT (Bài 5): Vành đai 3 kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam

Đại biểu Quốc hội Hoàng Đức Thắng (Quảng Trị) nêu ý kiến tại phiên thảo luận tại tổ về chủ trương đầu tư dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội; Dự án đường Vành đai 3 TP. HCM, ngày 6/6.

Đại biểu Quốc hội Hoàng Đức Thắng (Quảng Trị).

Đại biểu Quốc hội Hoàng Đức Thắng (Quảng Trị).

Trao đổi về các dự án này, đại biểu Hoàng Đức Thắng (Quảng Trị) có một số điểm còn băn khoăn.

Thứ nhất, về giải phóng mặt bằng của tất cả các dự án này là rất lớn. Chỉ riêng việc giải phóng mặt bằng đường Vành đai 4 Vùng Thủ đô Hà Nội là 1.341 ha  và Vành đai 3 TP. HCM 642,7 ha, tổng cộng lên tới gần 2.000 ha, trên 61.179 tỷ đồng cho công tác giải phóng mặt bằng là “vô cùng lớn”.

Còn chưa nói đến các dự án cao tốc Vũng Tàu-Biên Hoà-Khánh Hoà-Buôn Mê Thuật-Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng. Đây là bài toán “áp lực” vô cùng lớn.

Kinh nghiệm cho thấy, ngay việc giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành chỉ “khoanh” trong một không gian rất tập trung nhưng chúng ta làm cũng rất “chầy chật”, vất vả trong nhiều năm, đôn đốc “chạy ngược, chạy xuôi”.

Trong khi, các dự án này trải ra rất nhiều tỉnh, thành phố và tập trung 2 trung tâm kinh tế lớn là Hà Nội và TP. HCM.

Chỉ cần đi ngang qua những con đường tại Hà Nội bao nhiêu năm làm đều bị “mắc” ở khu dân cư không “giải phóng” được. Trong khi, chỉ có giải phóng mặt bằng thì mới triển khai được công trình.

Do đó, trong tất cả các giải pháp, thì giải pháp lớn nhất là Chính phủ phải tập trung, các địa phương phải tập trung, các bộ ngành phải tập trung và phải có một cơ chế chỉ huy thống nhất thì mới ra được giải phóng mặt bằng. Còn nếu cách làm không đổi mới mà vẫn như hiện nay thì rất khó đảm bảo được tiến độ.

“Đây là vấn đề tôi băn khoăn nhiều nhất, còn tiền bao nhiêu làm một vấn đề. Có “giải phóng” được thông tuyến được hay không là điều quan trọng nhất. Cho nên, đề nghị Chính phủ phải xem khâu giải phóng mặt bằng là nhiệm vụ số 1, trên hết, trước hết. Tập trung chỉ đạo hoặc có thể thành lập ban chỉ đạo để làm quyết liệt vấn đề này”, đại biểu Hoàng Đức Thắng bày tỏ.

Thứ hai, giao cho các địa phương thực hiện. Đây là một chủ trương “hay”, nhưng cũng sẽ rất áp lực cho các địa phương.

“Hiện nay rất đáng mừng là vừa qua HĐND các tỉnh rất ủng hộ với quyết tâm cao cùng Chính phủ, vì cùng với lợi ích quốc gia nhưng cũng có lợi ích của địa phương. Việc vào cuộc của các địa phương thì tôi tin khâu bố trí vốn sẽ làm được”, đại biểu Hoàng Đức Thắng nói.

Tuy nhiên, có một số đoạn chia ra các dự dự án thành phần, dự kiến phân chia theo nguyên tắc nằm trên một địa bàn tỉnh thì cần phải được tính toán.

Bởi vì, có những đoạn đường của tỉnh này dài, nhưng có tỉnh lại ngắn. Phân chia như vậy thì việc điều tiết toàn tuyến như thế nào để đảm bảo tiến độ. Nếu không sẽ bị chia cắt gây khó khăn trong công tác điều phối và thực hiện.

Thứ ba, các dự án này có tính động lực trong thời gian tới, nhưng đại biểu Hoàng Đức Thắng cảm thấy hơi “buồn” vì kỳ vọng ngoài dự án ngân sách nhà nước thì cần kêu gọi góp vốn của các thành phần kinh tế khác, thông qua hình thức PPP.

>>5 DỰ ÁN GIAO THÔNG LỚN ĐƯỢC QUỐC HỘI XEM XÉT (Bài 4): Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu thuộc Chương trình phục hồi kinh tế

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới.

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới.

Tuy nhiên, hình thức PPP lại rất “vắng bóng” tại chương trình này, ngoại trừ một thành phần của Vành đai 4 ở Hà Nội nhưng chỉ có mười mấy km. Việc kêu gọi PPP gần như không triển khai được.

Tất cả các giải thích của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải là “do thế này, thế kia”, nhưng liệu có phải như thế không, hay do chúng ta đang còn tư tưởng “dễ làm, khó bỏ”. Cứ thấy có ngân sách nhà nước đầu tư công là “khoẻ”.

“Đây là cơ hội rất tốt cho PPP, tại sao một số lượng công việc lớn, tiền của nhiều như vậy lại không thể khởi động được bằng hợp tác công-tư tại chương trình này. Phải chăng chúng ta đang “tránh cái khó, chọn cái dễ” để làm? Và như thế thì biết đến bao giờ mới có bài học kinh nghiệm và tạo ra được những tiền đề tốt cho PPP để khai thác, phát huy nguồn vốn xã hội cho đầu tư hạ tầng”, đại biểu Hoàng Đức Thắng nêu câu hỏi.

Từ đó, đại biểu Hoàng Đức Thắng đề nghị Chính phủ cần phân tích một cách thấu đáo, với một quyết tâm “cái khó mình làm để khai mở cho những câu chuyện tương lại của đất nước”. Còn bây giờ chỉ chọn cái dễ để làm thì “muôn đời” chúng ta không đi được vào “con đường” PPP.

Cho ý kiến về chủ trương đầu tư các dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (giai đoạn 1); Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1); Biên Hòa – Vũng Tàu (giai đoạn 1).

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới cho biết, về sự cần thiết của tuyến đường Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (giai đoạn 1); Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1) trong báo cáo của Chính phủ và thẩm tra của Quốc hội cũng có nhắc đến về yêu cầu quốc phòng, an ninh của 2 tuyến đường này rất lớn.

Như chúng ta đã biết, Việt Nam “một lưng” là dựa vào núi, một phần dựa vào biển. Trong khi, tình hình Biển Đông lúc nào cũng “sôi động”, phức tạp. Còn “lưng núi” ở Tây Nguyên một mặt giáp biên giới Campuchia với Lào.

Do đó, khi đất nước phát triển thì yêu cầu giữ vững quốc phòng, an ninh để phục vụ cho ổn định và phát triển là rất cần thiết. Bên cạnh những phân tích về sự cần thiết phát triển kinh tế-xã hội, nhưng ẩn chứa của nó là vấn đề quốc phòng, an ninh là rất lớn yêu cầu cho hai tuyến đường này.

“Như vậy, qua các phân tích của các đại biểu Quốc hội có nêu lên vấn đề đầu tư PPP hoặc đầu tư công. Tôi đề nghị Quốc hội đồng ý với đề xuất của Chính phủ về phương thức đầu tư công tuyến đường này”, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới nói.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giải phóng mặt bằng là nhiệm vụ số 1 tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714536656 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714536656 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10