Giáo dục nghề nghiệp cần lao động chất lượng cao

Diendandoanhnghiep.vn Điều tra của Viện Nghiên cứu Khoa học Dạy nghề đối với các doanh nghiệp cho thấy có 80% – 85% số lao động qua đào tạo nghề được sử dụng đúng trình độ đào tạo.

 Trong đó có 30% học sinh, sinh viên tốt nghiệp có kỹ năng nghề từ khá trở lên. Xây dựng mối liên kết giữa các cơ sở giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp là một trong những giải pháp được tỉnh triển khai nhằm góp phần nâng cao chỉ số đào tạo lao động.

Những năm qua, lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp nước ta đã đạt được những thành tựu đáng ghi nhận, góp phần quan trọng trong công cuộc đổi mới, hướng tới mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, từng bước hội nhập tích cực, toàn diện với thế giới.

Theo số liệu của Tổng cục giáo dục nghề nghiệp, đến tháng 6/2919, cả nước có 1.917 cơ sở GDNN.

Tỷ lệ lao động qua đào tạo thấp

Ông Phạm Tất Thắng – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Quốc hội cho biết: Những năm qua, lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp nước ta đã đạt được những thành tựu đáng ghi nhận, góp phần quan trọng trong công cuộc đổi mới, hướng tới mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, từng bước hội nhập tích cực, toàn diện với thế giới.

Tuy nhiên, trước sự vận động, phát triển không ngừng của khoa học – công nghệ và tri thức nhân loại, trước yêu cầu của việc hội nhập sâu rộng và chuyển đổi mô hình tăng trưởng kinh tế, công tác giáo dục nghề nghiệp nước ta đang đứng trước yêu cầu phải hoàn thiện, đổi mới từ hệ thống pháp luật, cơ chế, chính sách đến năng lực, hiệu quả đào tạo, đáp ứng yêu cầu của người học, thị trường lao động và doanh nghiệp, đặc biệt là những đòi hỏi kỹ thuật, công nghệ cao trong xu thế cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Theo ông Nguyễn Hồng Minh – Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, hiện nay, chất lượng và số lượng nhân lực đào tạo từ giáo dục nghề nghiệp chiếm tới 70% trong tổng số nhân lực của Việt Nam. Nếu không phát triển và nâng cao trình độ của giáo dục nghề nghiệp, Việt Nam rất dễ rơi vào bẫy thu nhập trung bình.

Nói về việc doanh nghiệp cùng tham gia quá trình đào tạo nghề, ông Nguyễn Hồng Minh cho rằng, sự quan tâm của doanh nghiệp tới lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp vẫn còn hạn chế. Có thực tế hiện nay trên thị trường lao động, doanh nghiệp còn “chưa hài lòng” với việc đào tạo nghề, nên thường phải tự đào tạo lại và rất ít các doanh nghiệp lại hợp tác với các trường trong đào tạo.

Đào tạo gắn với nhu cầu của doanh nghiệp

Theo ông Nguyễn Đức Thái, Trưởng Phòng Dạy nghề, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Hải Dương cho biết thời gian qua, công tác đào tạo nghề trên địa bàn tỉnh có nhiều đổi mới. Việc đào tạo của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã đi vào thực chất, bám sát nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp. Các trường đã chủ động liên kết với doanh nghiệp để xây dựng chương trình đào tạo cho người học. Nhiều cơ sở giáo dục nghề nghiệp cam kết số lượng đào tạo, chất lượng đào tạo đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp, đồng thời bảo đảm có việc làm cho người học sau khi ra trường.

 Nhiều gia đình người học còn băn khoăn về chất lượng giáo dục và chi phí đào tạo giữa trường công lập và trường tư thục.

Nhiều gia đình người học còn băn khoăn về chất lượng giáo dục và chi phí đào tạo giữa trường công lập và trường tư thục.

Từ góc nhìn doanh nghiệp tiến sĩ Nguyễn Thị Kim Nguyên, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Sao Đỏ, Hải Dương cho biết: “Để đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp, kết thúc mỗi khóa, nhà trường thường lấy ý kiến của doanh nghiệp về chương trình đào tạo, thay thế hoặc bổ sung các học phần, nâng cao kỹ năng nghề nghiệp, đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp. Trong quá trình đào tạo, nhà trường mời các chuyên gia của doanh nghiệp về bồi dưỡng cho đội ngũ giảng viên của trường, đánh giá năng lực của sinh viên. Doanh nghiệp phối hợp với nhà trường tạo điều kiện cho sinh viên đến doanh nghiệp trải nghiệm thực tế, học một số học phần tại doanh nghiệp từ 3 - 6 tháng.

Vì thế bà Minh cho rằng nhiệm vụ của giáo dục nghề nghiệp trong giai đoạn này là làm thế nào để đột phá và có những bước tiến mới. Trong đó, chú trọng sắp xếp, quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp; Tăng cường tư vấn hướng nghiệp; Đẩy mạnh giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập; Gắn kết giữa cơ sở giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp...

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giáo dục nghề nghiệp cần lao động chất lượng cao tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714598070 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714598070 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10