Goldman Sachs: 95% khả năng FED tăng lãi suất trong tháng 3

Diendandoanhnghiep.vn Goldman Sachs khẳng định gần như chắc chắn rằng Cục dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ tăng lãi suất cơ bản trong cuộc họp ngày 21/3 sắp tới.

Goldman Sachs đã đưa ra dự báo khoảng 95% khả năng FED sẽ tăng lãi suất trong cuộc họp tháng 3 sắp tới.

Goldman Sachs đã đưa ra dự báo khoảng 95% khả năng FED sẽ tăng lãi suất trong cuộc họp tháng 3 sắp tới.

Biên bản cuộc họp tháng 1/2018 của FED được công bố vừa qua cho biết, kinh tế tăng trưởng mạnh và áp lực lạm phát gia tăng sẽ là cơ sở để FED tăng lãi suất.

Ngay sau khi Biên bản cuộc họp của FED được công bố, Goldman Sachs đã đưa ra dự báo khoảng 95% khả năng FED sẽ tăng lãi suất trong cuộc họp tháng 3 sắp tới.

“Biên bản cuộc họp của FED cho thấy kinh tế Mỹ đã tăng trưởng ổn định hơn và lạm phát cũng đã bắt đầu có xu hướng tăng mạnh hơn”, Goldman Sachs cho biết.

Theo Goldman Sachs, các số liệu kinh tế Mỹ được công bố thời gian qua đều khả quan, thị trường tài chính Mỹ ổn định và tác động tích cực của kế hoạch cải cách thuế của chính quyền Trump đã và đang góp phần hỗ trợ tích cực cho tăng trưởng kinh tế Mỹ. “Đây là điều kiện thuận lợi để FED tiếp tục thực hiện chính sách thắt chặt tiền tệ”, Goldman Sachs nhận định.

Theo dự kiến của FED, cơ quan này sẽ tăng lãi suất 3 lần, thậm chí là 4 lần trong năm nay nếu tình hình kinh tế Mỹ vẫn tiếp tục chuyển biến tích cực như hiện nay.

Tuy nhiên, ông James Bullard, Chủ tịch FED Saint Louis, cho rằng các nhà hoạch định chính sách của FED cần thận trọng, không nên tăng lãi suất quá nhanh trong năm nay, vì điều đó có thể sẽ làm chậm tốc độ tăng trưởng kinh tế Mỹ.

“Nếu FED tăng lãi suất khoảng 1% trong năm nay, tức là sẽ có 4 lần tăng lãi suất, mỗi lần tăng 0,25%, là quá nhiều theo quan điểm của cá nhân tôi”, ông James Bullard cho biết và nhấn mạnh, việc tăng lãi suất quá nhiều sẽ khiến nền kinh tế không thích ứng được.

Theo ông James Bullard, FED cần hành động theo sát diễn biến nền kinh tế Mỹ, nhất là khi lạm phát vẫn còn thấp hơn mức mục tiêu 2%. “Trong điều kiện hiện nay, lạm phát của Mỹ không dễ gì tăng mạnh lên mức mục tiêu của FED”, ông James Bullard nhận định.

Quan điểm của ông James Bullard xem ra cũng khá hợp lý trong điều kiện hiện nay, bởi vì kinh tế Mỹ vẫn chưa thực sự phát triển bền vững. Nếu FED tăng lãi suất quá mạnh, sẽ khiến lạm phát không những khó đạt được mục tiêu của FED, mà có nguy cơ sụt giảm, làm cho nền kinh tế mất động lực tăng trưởng. Bên cạnh đó, việc tăng lãi suất quá nhanh sẽ giúp USD tăng mạnh, tác động tiêu cực đến hoạt động xuất khẩu của Mỹ, làm cho thâm hụt cán cân thương mại của Mỹ thêm trầm trọng. Ngoài ra, lãi suất cao cũng tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp cũng như thị trường chứng khoán…   

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Goldman Sachs: 95% khả năng FED tăng lãi suất trong tháng 3 tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714319767 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714319767 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10