Hà Nam: UBND xã bỏ qua quyền lợi người dân khi thu hồi đầm nuôi trồng thủy sản?

Diendandoanhnghiep.vn Gia đình ông Ngô Viết Cường đang bị đẩy vào cảnh nợ nần khi UBND xã Đinh Xá ra quyết định thu hồi trắng diện tích đầm nuôi trồng thủy sản mà không tính toán bồi thường, hỗ trợ đồng nào.

Ông Ngô Viết Cường (Thôn 2, Trần Đồng, xã Đinh Xá) cho biết, để thực hiện mô hình đa canh (lúa – cá – cây – gia cầm), gia đình ông đã phải vay mượn tiền để đầu tư cải tạo đầm. Cụ thể, ông đã phải tổ chức nạo vét và san gạt ao từ chỗ cao sang chỗ trũng với khoảng 12.000m3 bùn đất; đắp một con đường có chiều dài 147m, rộng chân đường 3m, rộng mặt đường 2,5m, chiều cao 2m; đầu tư xây một trạm bơm gồm 01 máy và 01 bộ cống qua đường dài 5m, 04 máy bơm tát nước, đường điện thắp sáng 150m,… tổng số vốn đã đầu tư ước tính khoảng 3 tỷ đồng.

Chính vì vậy, ông Cường đã không khỏi bàng hoàng khi UBND xã Đinh Xá ra quyết định thu hồi trắng diện tích đầm nuôi trồng thủy sản của gia đình với những lý do không thoả đáng.

để thực hiện mô hình đa canh (lúa – cá – cây – gia cầm), gia đình ông đã phải vay mượn tiền để đầu tư cải tạo đầm

Để thực hiện mô hình đa canh (lúa – cá – cây – gia cầm), gia đình ông Cường đã phải vay mượn tiền để đầu tư cải tạo đầm

Theo hồ sơ ông Cường cung cấp, năm 1992 gia đình ông được UBND xã Đinh Xá (huyện Bình Lục, Hà Nam) giao khoán 20 mẫu (khoảng 7,4 ha) đầm Chiềng để nuôi thả cá. Đến năm 2003, UBND tỉnh Hà Nam đã khuyến khích mô hình sản xuất đa canh, chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi nhằm khai thác có hiệu quả tiềm năng của những vùng đất trũng tại địa phương.

Do đó, ngày 05/11/2003, bằng quyết định số 773/QĐ-UB, UBND huyện Bình Lục đã phê duyệt dự án xây dựng mô hình chuyển dịch cơ cấu cây trồng – vật nuôi trên ruộng trũng tại xã Đinh Xá, theo đó tại đầm Chiềng gia đình ông Cường được chọn làm điểm để thực hiện mô hình này.

Năm 2015, khi xã Đinh Xá được sáp nhập về TP Phủ Lý, gia đình ông Cường tiếp tục được ký hợp đồng cho thuê đầm Chiềng để nuôi trồng thuỷ sản với thời hạn 5 năm, tính từ 1/1/2015, đến 31/12/2019.

Theo hợp đồng, có điều khoản: "Khi hết hạn, nếu gia đình ông Cường có nhu cầu tiếp tục thuê đầm để canh tác thì sẽ được xem xét, tiếp tục cho thuê". Tuy nhiên, khi hết hạn hợp đồng, mặc dù gia đình ông Cường vẫn còn nhu cầu tiếp tục thuê để canh tác (thể hiện tại biên bản làm việc ngày 22/1/2020), thay vì được ký tiếp hợp đồng, gia đình ông Cường lại nhận được thông báo của UBND xã Đinh Xá, yêu cầu gia đình ông phải thanh lý hợp đồng.

Chia sẻ trong nước mắt ông Cường cho biết, "cả gia đình tôi đã gắn bó với đầm Chiềng gần 30 năm nay, mọi vốn liếng của gia đình, tâm huyết của tuổi thanh xuân tôi đã dồn cả vào đây, nay xã thu hồi không có lấy một đồng hỗ trợ, đền bù đẩy gia đình tôi vào cảnh khốn cùng”.

Ông Đinh Văn Quyết – Chủ tịch UBND xã Đinh Xá cho biết, việc thanh lý hợp đồng nói trên là do hợp đồng đã hết hạn, gia đình ông Cường nuôi thả cá gây ô nhiễm môi trường nên UBND xã thu hồi để giao cho cộng đồng dân cư thôn 2 quản lý để bảo vệ môi trường, không làm gì cả, không cho ai đấu thầu tiếp.

Ông Quyết dẫn chứng, năm 2019, khi có dịch tả lợn Châu Phi, gia đình ông Cường đã tự ý thu gom phân gà trong đó có cả xác lợn chết đổ thải trực tiếp xuống đầm làm thức ăn cho cá gây ô nhiễm môi trường, ô nhiễm nguồn nước…

đầm canh tác của ông Cường hoàn toàn bình thường, nước trong, không có mùi lạ

Đầm canh tác của ông Cường hoàn toàn bình thường, nước trong, không có mùi lạ

Ông Cường cho rằng, UBND xã Đinh Xá đã cố tình lợi dụng việc này để thu hồi diện tích đầm thả cá của gia đình ông. Gia đình ông không thả xác lợn chết cho cá ăn vì đầm nuôi cá trôi, cá mè, các loại cá này không ăn thịt.

Theo ghi nhận tại đầm nhà ông Cường, PV nhận thấy đầm canh tác của ông Cường hoàn toàn bình thường, nước trong, không có mùi lạ và không có chuyện ô nhiễm như vị Chủ tịch xã kia nói.

Khi được hỏi về giá trị bồi thường cho gia đình ông Cường các khoản đã đầu tư được tính toán như thế nào để thanh lý hợp đồng, ông Đinh Văn Quyết nói, đầm nuôi thủy sản nói trên chỉ có mặt nước, không có cây cối hoa màu, công trình kiến trúc gì, không có tài sản gì phải bồi thường. 

"Còn việc làm đường, đào đắp bờ, gia đình ông Cường muốn nuôi cá phải đắp bờ, khoanh vùng cho cá khỏi đi; muốn bắt cá phải mua lưới về đánh bắt… sao phải bồi thường" - ông Quyết khẳng định.

Với 28 năm tiếp quản, cải tạo đầm, số vốn và công sức đầu tư của ông Cường vào đầm Chiềng là không nhỏ, gần như mọi vốn liếng đã đầu tư vào đây, nơi này đang là nguồn thu duy nhất của gia đình ông Cường. Nếu UBND xã Đinh Xá không cho gia đình ông Cường tiếp tục thuê mà thu hồi chỉ để giao cho cộng đồng dân cư quản lý là không phù hợp. Vừa làm thất thu ngân sách của địa phương, vừa dễ bị ô nhiễm môi trường (do không có ai quản lý). Nếu xã Đinh Xá nhất quyết phải thu hồi diện tích trên, thì phải có phương án bồi thường, hỗ trợ người dân chứ không thể thu không được.

"Việc UBND xã Đinh Xá không cho phép gia đình tôi tiếp tục thuê đất, đơn phương thanh lý hợp đồng, không tính toán bồi thường là trái với qui định của pháp luật, đẩy gia đình tôi vào cảnh nợ nần" - ông Cường cho biết thêm.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nam: UBND xã bỏ qua quyền lợi người dân khi thu hồi đầm nuôi trồng thủy sản? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714132945 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714132945 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10