Hà Nội khuyến khích phát triển mạnh kinh tế tư nhân

Diendandoanhnghiep.vn Tại kỳ họp lần thứ 6 HĐND thành phố Hà Nội, các đại biểu đã thống nhất thông qua quy định chính sách hỗ trợ việc thành lập doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.

Kỳ họp lần thứ 6 HĐND thành phố Hà Nội chiều 5/7

Kỳ họp lần thứ 6 HĐND thành phố Hà Nội chiều 5/7

 

Cụ thể, thành phố sẽ hỗ trợ phí công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp lần đầu tại Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia cho doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) thành lập mới; hỗ trợ kinh phí làm 1 dấu pháp nhân cho công ty thực hiện đăng ký trên mạng điện tử và kinh phí chuyển phát nhanh với các doanh nghiệp có nhu cầu nhận kết quả tại nhà hoặc trụ sở làm việc. Tổng kinh phí dự kiến là 72,91 tỷ đồng, trong đó, kinh phí trong năm 2018 là 8,56 tỷ đồng, bắt đầu từ ngày 01/8/2018 đến hết năm 2020.

Đại diện UBND thành phố, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội, ông Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, tổng số doanh nghiêp tính đến 6 tháng đầu năm có hơn 251 nghìn doanh nghiệp và phát triển hơn 12 nghìn doanh nghiệp. Bình quân tốc độ phát triển doanh nghiệp giai đoạn 2015-2017 tăng và phát triển qua các năm tăng 9-12%. Cụ thể, năm 2015 phát triển được hơn 19 nghìn doanh nghiệp; năm 2016 đạt hơn 22 nghìn doanh nghiệp; và 2017 phát triển hơn 24 nghìn doanh nghiệp.

Và đặc biệt, trong tổng số hơn 251 nghìn doanh nghiệp, số lượng doanh nghiệp nhỏ và vừa, siêu nhỏ chiếm 97%, cho thấy đây là khối doanh nghiệp chiếm ưu thế trên địa bàn thành phố. "Khối DNVVN, siêu nhỏ đã tạo ra 67% lao động việc làm và đem lại thu nhập cho người lao động từ 5 đến 7 triệu/người/tháng. Đồng thời chiếm 40,9% nguồn vốn huy động sản xuất kinh doanh và 44,8% về doanh thu; đóng góp 30% vào nguồn thu ngân sách nhà nước".

Đặc biệt, liên quan đến việc thực hiện thủ tục nộp phí thành lập doanh nghiệp, ông Quyền cho biết, trên địa bàn hiện nay 100% các doanh nghiệp được thành lập đều thực hiện đăng ký kinh doanh qua mạng. "Đây cũng là đột phá lớn của Thủ đô, được Chính phủ và các Bộ, ngành đánh giá cáo, và trở thành địa phương đi đầu của cả nước trong lĩnh vực này", ông Quyền cho biết.

Theo đó, bắt đầu từ ngày 1/1/2018, luật DNVVN chính thức có hiệu lực, nhà nước đã có sự quan tâm sát sao đến khu vực này. Do đó, để đẩy mạnh công tác hỗ trợ các DNVVN, siêu nhỏ, UBND thành phố vừa qua đã có chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư xây dựng đề án hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; chú trọng vào các giải pháp thủ tục hành chính, xây dựng 3 cơ chế chính sách hỗ trợ việc thành lập doanh nghiệp do Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đề xuất gồm: hỗ trợ thông tin đăng ký thành lập doanh nghiệp; cấp dấu lần đầu cho các doanh nghiệp mới thành lập và hỗ trợ chuyển phát nhanh hồ sơ doanh nghiệp đến tận tay doanh nghiệp

Đồng thời, Giám đốc Sở KH&ĐT thành phố khẳng định, chính quyền thành phố sẽ tiếp tục có những chính sách hỗ trợ mạnh hơn nữa, cụ thể trong việc đào tạo nguồn lao động, trợ giúp các thông tin về  thị trường...

Đại biểu Nguyễn Thế Vinh, Tổ đại biểu Đống Đa

Tuy nhiên, nhận định về vấn đề này, đại biểu Nguyễn Thế Vinh, tổ đại biểu Đống Đa cho rằng, UBND và Sở KH&ĐT cần nghiên cứu về các cơ chế, chính sách liên quan đến các hạng mục mà doanh nghiệp cần thiết, cũng như kiểm soát vốn điều lệ của doanh nghiệp.

"Với các doanh nghiệp mới, điều họ thật sự quan tâm là sự hỗ trợ kết nối để có đầu ra đầu vào, kết nối tham gia vào chuỗi liên kết, đơn giản hóa các thủ tục, đào tạo miễn phí và đào tạo thực sự. Thành phố có thể tham khảo kinh nghiệm từ một số thành phố trên thế giới trong việc xây dựng cơ sở dữ liệu online để kết nối hợp tác", ông Vinh cho biết.

Bên cạnh đó, ông Vinh đánh giá, phương án để khuyến khích các hộ kinh doanh cá thể chuyển thành công ty còn khó do họ không mặn mà khi các vấn đề về thuế phí thủ tục còn phức tạp. Do vậy, ông Vinh cho rằng, UBND và các Sở, ban ngành cần chú trọng vấn đề chất lượng doanh nghiệp để tránh việc tạo điều kiện rất dễ dàng sẽ sinh ra các công ty "ma".

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội khuyến khích phát triển mạnh kinh tế tư nhân tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714405494 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714405494 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10