Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất và quan trọng nhất của Việt Nam

Diendandoanhnghiep.vn Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải tại Diễn đàn Thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ năm 2022, diễn ra sáng nay, ngày 17/11, tại TP.HCM.

>>>Việt Nam -  Hoa Kỳ: Thúc đẩy hợp tác phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Các đại biểu và doanh nghiệp tham dự diễn đàn - Ảnh: Đình Đại.

Các đại biểu và doanh nghiệp tham dự diễn đàn - Ảnh: Đình Đại.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, sau hơn 27 năm bình thường hóa quan hệ, quan hệ hợp tác Việt Nam – Hoa Kỳ đã đạt được nhiều tiến triển thực chất, trên cả bình diện song phương và đa phương, trong nhiều lĩnh vực hợp tác khác nhau.

Trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, cơ chế hợp tác giữa hai nước đã có những bước phát triển quan trọng như: ký kết Hiệp định Thương mại song phương (BTA) năm 2000; Hoa Kỳ thông qua Quy chế Thương mại bình thường vĩnh viễn cho Việt Nam (PNTR) năm 2006; Việt Nam gia nhập WTO năm 2006; hai nước ký Hiệp định khung về Thương mại và Đầu tư (TIFA) năm 2007, xác lập Quan hệ Đối tác Toàn diện Việt Nam – Hoa Kỳ (năm 2013); ký kết Kế hoạch hành động hưởng tới cần cân thương mại hài hòa và bền vững năm 2019, hai nước cùng tham gia tham văn Khuôn khổ kinh tế. Ấn Độ. Dương – Thái Bình Dương (IPEF) vì sự thịnh vượng năm 2022.

“Chính sách xuyên suốt của Việt Nam luôn coi Hoa Kỳ là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu. Kể từ khi thiết lập mối Quan hệ Đối tác Toàn diện năm 2013, các hoạt động hợp tác giữa hai bên ngày càng đi vào chiều sâu trên tất cả các trụ cột, trong đó trụ cột kinh tế - thương mại – đầu tư tiếp tục đóng vai trò là động lực trung tâm thúc đẩy quan hệ hai nước. Trong quá trình phát triển đó, cộng đồng doanh nghiệp hai nước đã đóng vai trò hết sức quan trọng”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đồ Thắng Hải phát biểu tại Diễn đàn

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đồ Thắng Hải phát biểu tại Diễn đàn - Ảnh: Đình Đại.

Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đã tăng khoảng 248 lần, từ 450 triệu USD năm 1995 lên gần 113 tỷ USD năm 2021, bất chấp đại dịch COVID-19 kéo dài và diễn biến phức tạp khiến chuỗi cung ứng bị đứt gãy. Hoa Kỳ trở thành đối tác thương mại thứ hai, có kim ngạch thương mại vượt mốc 100 tỷ USD với Việt Nam. Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất và quan trọng nhất của Việt Nam trong nhiều năm qua, trong khi Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn thứ 8 của Hoa Kỳ.

“Nhiều năm qua, Hoa Kỳ luôn là một trong những đối tác có đầu tư lớn nhất tại Việt Nam, với gần 1.150 dự án đang hoạt động, tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 10,3 tỷ USD, xếp thứ 11/141 nền kinh tế có đầu tư tại Việt Nam”, ông Hải cho biết.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho rằng, đại dịch COVID-19 và các cuộc xung đột thương mại, địa chính trị toàn cầu diễn biến dồn dập trong thời gian vừa qua đã tạo tác động toàn diện, làm thay đổi một cách sâu sắc mô hình vận hành kinh tế, xã hội của tất cả các quốc gia trên thế giới.

Ông đánh giá, chính áp lực này đã buộc các chính sách điều hành kinh tế của Việt Nam thời gian qua cũng phải được điều chỉnh, thay đổi linh hoạt với tinh thần bám sát thực tiễn, tôn trọng thực tiễn, xuất phát từ thực tiễn, lấy thực tiễn làm thước đo; cập nhật liên tục và được thể chế hóa thành các Nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ. Đây là những quyết định rất quan trọng, là bước chuyển hướng chiến lược, mang lại nhiều kết quả tích cực.

Lễ ký kết MOU giữa Bộ Công thương và Bang Oregon, Hoa Kỳ tại Diễn đàn - Ảnh: Đình Đại.

Lễ ký kết MOU giữa Bộ Công thương và Bang Oregon, Hoa Kỳ tại Diễn đàn - Ảnh: Đình Đại.

“Nếu như trong Quý III/2021 GDP của Việt Nam tăng trưởng âm thì sau đó đã tăng trưởng khả quan ở mức 5,22% trong quý IV 2021, tiếp tục duy trì phục hồi với tốc độ tăng trưởng lên tới 6,42% trong 6 tháng đầu năm 2022. Dự báo tăng trưởng GDP cả năm 2022 của Việt Nam sẽ đạt khoảng từ 6 – 6,5%. Hoạt động trao đổi thương mại và thu hút đầu tư tăng trưởng tích cực; kinh tế vĩ mô duy trì ổn định, các cân đối lớn của nền kinh tế được bảo đảm...”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải phân tích.

Mặc dù vậy, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cũng cho rằng, những kết quả tích cực nêu trên cũng không làm mở di những thách thức mà kinh tế Việt Nam đang phải đối mặt như: Tốc độ tăng trưởng chậm lại của nền kinh tế thế giới, gia tăng khả năng suy thoái trong ngắn hạn; Tình trạng lạm phát cao tiếp tục kéo dài ở nhiều quốc gia, cạnh tranh chiến lược, địa chính trị và việc điều chỉnh chính sách của các nước lớn tiềm ẩn rủi ro đến ổn định thị trường tài chính, tiền tệ, an ninh năng lượng, an ninh lương thực và các vấn đề địa chính trị khu vực, toàn cầu; thiên tai, dịch bệnh, biến đổi khí hậu,... có chiều hướng diễn biến phức tạp, trái quy luật, khó dự báo hơn.

“Trong quan hệ kinh tế, thương mại song phương với Hoa Kỳ, những thách thức đặt ra với Việt Nam cũng không hề đơn giản. Đó là việc gia tăng tần suất các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại của Hoa Kỳ đối với hàng hóa của Việt Nam; chưa công nhận Việt Nam là nước có nền kinh tế thị trường, dẫn đến việc phải sử dụng nước thứ 3 để đánh giá mức độ thiệt hại, gây thiệt thòi rất lớn trong các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại…”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đánh giá.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất và quan trọng nhất của Việt Nam tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714701038 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714701038 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10