Học trực tuyến lớp 1 liệu có ổn?

Diendandoanhnghiep.vn Ngày khai giảng sắp tới, nhiều phụ huynh đang băn khoăn cho việc học trực tuyến hiện nay của các con ở độ tuổi lớp 1.

Một buổi học trực tuyến của học sinh lớp 1, Trường tiểu học Genesis School

Một buổi học trực tuyến của học sinh lớp 1, Trường tiểu học Genesis School

Theo kế hoạch của Bộ GDĐT, năm học 2021 vì tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp ở hầu hết các tỉnh thành, nên việc khai giảng của học sinh các cấp sẽ theo hình thức trực tuyến. Tuy nhiên để áp dụng trực tuyến vào việc dạy học cho các học sinh ở lớp 1 có vẻ khó hơn so với độ tuổi lớp 2.

Bởi trong độ tuổi này, mọi điều đều rất mới mẻ với trẻ. Hơn nữa, việc áp dụng học trực tuyến phải làm sao đan xen được việc học, việc chơi, làm quen với mặt chữ, số, cách cầm bút, tư thế ngồi…

Ở độ tuổi lớp 1, đa phần trẻ thích chơi cùng bạn nhiều hơn, thông qua các trò chơi trẻ sẽ dể dàng tiếp xúc với chữ, số hơn là gò bó chúng vào một khuôn khổ của việc học và tổ chức của lớp, trường.

Thông thường, với các em lớp 1 mới từ mẫu giáo lên tiểu học, cần có 1-2 tuần làm quen trực tiếp với cô giáo, với nề nếp lớp học cũng như thói quen sinh hoạt ở trường trước khi vào học chính thức.

Đối với học sinh lớp 1, giáo viên vẫn thường phải cầm tay nắn chữ cho từng em. Do đó, việc học trực tuyến với học sinh lớp một không phải là chuyện dễ dàng.

Nếu bố trí lịch học vào các giờ có phụ huynh ngồi cạnh hỗ trợ thì thời gian học cũng phải ngắn vì độ tuổi này các con chưa thể tập trung như các lứa tuổi lớn hơn.

Bên cạnh đó, việc hướng dẫn phát âm, viết chữ trực tuyến sẽ rất khó cho các giáo viên hướng dẫn qua màn hình cũng như việc tiếp thu của các con.

Do đó, nhiều trường ở các tỉnh thành đang áp dụng giãn cách xã hội vì dịch bệnh cho biết, dù đã chuẩn bị phương án dạy học trực tuyến cho năm học mới, nhưng riêng độ tuổi học sinh lớp 1 phải chờ xin ý kiến hướng dẫn của Sở GD-ĐT địa phương.

Ở độ tuổi lớp 1, việc dạy và học trực tuyến khá khó khăn.

Ở độ tuổi lớp 1, việc dạy và học trực tuyến khá khó khăn.

Ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học (Bộ GD-ĐT) cho biết, Bộ đã có tính toán, ưu tiên cho học sinh lớp 1. Tuy nhiên, với tình hình dịch bệnh như hiện nay, kế hoạch này khó khả thi đối với một số địa phương về việc tựu trường sớm 1-2 tuần để làm quen với trường, lớp. Đặc biệt với lứa tuổi học sinh vừa chuyển từ bậc mầm non lên tiểu học, phải đặt quyền lợi học sinh và chất lượng giáo dục lên hàng đầu, tận dụng thời gian vàng dạy học trực tiếp, hạn chế học trực tuyến.

Trường hợp bất khả kháng khi dịch bệnh kéo dài, các địa phương có thể báo cáo với Bộ GD&ĐT về phương án phù hợp, nếu buộc phải dạy học trực tuyến, các trường, giáo viên cần lựa chọn hình thức dạy phù hợp tâm lý lứa tuổi, điều kiện, hoàn cảnh gia đình của học sinh. Nhằm giúp học sinh bước đầu làm quen quá trình học tập, hạn chế đến mức thấp nhất việc áp dụng một cách máy móc.

Hiện nay việc hạn chế cho trẻ em sử dụng các thiết bị công nghệ như điện thoại, máy tính bảng đang là vấn đề ưu tiên và quan tâm của nhiều gia đình và xã hội vì tác hại của nó mang lại là không hề nhỏ, ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ và tâm sinh lý của trẻ, nên việc học trực tuyến của độ tuổi lớp 1 trong thời điểm dịch bệnh trở nên đề tài bàn tán của nhiều phụ huynh.

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp về điều này, cô Hoàng Khánh Ly - Hiệu trưởng Hệ thống giáo dục Vườn Sen chia sẻ, để việc học trực tuyến trở nên hữu ích và giúp cho các phụ huynh dể dàng tiếp cận cũng như tương tác được với con mình, các trường nên cùng với giáo viên tổ chức trước các buổi gặp mặt online với phụ huynh để trao đổi về các phương pháp sẽ triển khai dạy học trực tuyến. Đồng thời, cùng đề nghị có sự phối hợp giữa nhà trường, giáo viên và phụ huynh trong việc dạy học của trẻ lớp 1. Nghĩa là có sự kèm cặp của phụ huynh trong các giờ trực tuyến của trẻ trên màn hình, hạn chế thấp nhất thời gian ngồi trên máy tính của trẻ.

Hiệu trưởng Hệ thống giáo dục Vườn Sen cũng cho rằng, nhà trường, giáo viên tiểu học nên xây dựng các bài học trực tuyến sinh động ngắn gọn, ghi hình các tiết dạy những môn học, gửi cho phụ huynh để ba mẹ xem trước và có thể hướng dẫn lại cho con của mình trực tiếp tại nhà trong thời gian dịch bệnh.

Đây là những giải pháp ngắn hạn để con học và làm quen với chữ, số về lâu dài vẫn đảm bảo được việc học của trẻ khi trở lại trường sau khi hết giản cách xã hội, và điều quan trọng là đảm bảo sự cân bằng giữa việc học, chơi của trẻ ở độ tuổi này cũng như giảm thiểu tối đa thời gian trẻ tiếp xúc với các thiết bị công nghệ.

Được biết Bộ GD-ĐT đã có công văn hướng dẫn các địa phương về việc dạy học trực tuyến ở các cấp, trong đó việc dạy và học của độ tuổi lớp 1 đặc biệt được quan tâm và chỉ đạo rõ ràng chỉ tổ chức khi đáp ứng đầy đủ về cơ sở vật chất, thiết bị công nghệ, giáo viên hướng dẫn và hạn chế học trực tuyến cho độ tuổi này. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Học trực tuyến lớp 1 liệu có ổn? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714796818 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714796818 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10