Hội nghị Jackson Hole: Định hướng chính sách nào từ Chủ tịch FED?

Diendandoanhnghiep.vn Hội nghị Jackson Hole sẽ đổ dồn sự chú ý đến Chủ tịch FED, Jerome Powell. Nhiều chuyên gia dự báo FED có thể sẽ khẳng định tiếp tục tăng lãi suất để kìm chế lạm phát.

Chủ tịch FED sẽ trình bày định hướng chính sách tiền tệ tại Hội nghị Jackson Hole sắp tới

>> “Bóng đen” sau lưng FED và uy quyền đô la Mỹ

Hội nghị Jackson Hole thường niên năm nay bắt đầu từ ngày 25/8 tại Mỹ - nơi hội tụ của các Ngân hàng Trung ương (NHTW), Bộ trưởng Tài chính, các nhà đầu tư, các nhà nghiên cứu quan tâm đến thị trường tài chính toàn cầu.

Tương tự như Diễn đàn Kinh tế Davos (Thụy Sĩ), hội nghị Jackson Hole được quan tâm rộng rãi bởi tính chất quan trọng của nó, “biên bản” hội nghị Jackson Hole không có tính chất pháp lý nhưng ở đó sẽ xuất hiện những manh mối về tương lai chính sách tài chính tiền tệ; xu hướng đầu tư,…

Hệ thống các NHTW mới thực sự là tổ chức điều hành nền kinh tế toàn cầu, nhưng với các ngân hàng khổng lồ như FED, NHTW Nhật (BoJ), NHTW Anh (BoE)... hoàn toàn độc lập với chính phủ. Một số đại diện của gia tộc Rothschild, Walton, Koch, Rockefeller hiển nhiên có mặt ở hội nghị Jackson Hole.

Như mọi năm, bài luận đỉnh cao về tài chính của Chủ tịch FED Jerome Powell sẽ được chờ đợi hơn cả. Chủ tịch FED sẽ phân tích, định hướng rõ hơn về chính sách tiền tệ, giải pháp kiểm soát lạm phát kỷ lục ở Mỹ, đặc biệt là tình trạng kinh tế Mỹ.

FED tiếp tục tuyên bố đẩy mạnh tốc độ tăng lãi suất tại hội nghị Jackson Hole? Ông Kevin Cummins, Chuyên gia kinh tế trưởng tại FED Kansan cho rằng: “Họ sẽ không sớm từ bỏ chiến lược siết chặt chính sách tiền tệ một phần là bởi họ đã chậm chân và khiến mọi thứ trở thành một mớ hỗn độn vì quan điểm “lạm phát tạm thời”, và con đường duy nhất mà họ có thể đi là siết chặt chính sách tiền tệ hơn nữa”.

Chủ tịch FED (trái) và Thống đốc NHTW Anh tại hội nghị Jackson Hole năm 2019

Tuy nhiên, với áp lực lạm phát đã bắt đầu hạ nhiệt trong tháng 7 và kinh tế Mỹ đã rơi vào trạng thái suy thoái kỹ thuật (GDP tăng trưởng âm 1,6% trong quý 1 và âm 0,9% trong quý 2), nhiều chuyên gia nhận định hội nghị Jackson Hole năm nay sẽ là dịp để FED bày tỏ quan điểm giảm tốc độ tăng lãi suất, chứ không mạnh miệng tuyên bố thắt chặt tiền tệ như trước đây.

>> Giá vàng tuần tới: “Cú đấm bồi” từ Hội nghị Jackson Hole

Mặc dù vậy, FED có thể vẫn sẽ tiếp tục tăng lãi suất thêm ít nhất 3 đợt nữa trong năm nay trước khi kết thúc chu kỳ tăng lãi suất hiện nay nếu lạm phát tiếp tục giảm mạnh. Do đó, nếu Chủ tịch FED tiếp tục khẳng định siết chặt tiền tệ, vẫn sẽ tác dộng tiêu cực đến thị trường tài chính, đặc biệt là thị trường chứng khoán và thị trường vàng… 

Trong khi đó, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) đã giảm đồng thời lãi suất cho vay cơ bản (LPR) kỳ hạn 1 năm và kỳ hạn 5 năm. Động thái của PBoC càng khiến công chúng thêm chú ý tới Hội nghị Jackson Hole.

Chính sách lãi suất Trung - Mỹ trái ngược nhau, đã và đang gây ra biến động trái chiều. Trong khi dòng vốn giá rẻ đang chảy mạnh về Mỹ từ các thị trường mới nổi, thì dòng vốn quốc tế tháo chạy khỏi Trung Quốc, gây rối loạn tỷ giá CNY/USD. Trước đó, giới chức Trung Quốc luôn đổ lỗi cho FED liên tục nới lỏng tiền tệ, gây ra lạm phát tràn lan.

Trung Quốc muốn “đơn thương độc mã” về tài chính, vài kỳ họp gần đây PBoC không tham dự Hội nghị Jackson Hole. Hàm ý này trùng khớp với tham vọng biến CNY thành đồng tiền toàn cầu, vận hành bằng hệ thống riêng.

Một nội dung quan trọng mà Hội nghị Jackson Hole không thể không bàn đến là cấm vận tài chính Nga. Cho đến thời điểm này, việc loại Moscow ra khỏi SWIFT, phong tỏa dự trữ ngoại hối của nước này tại các ngân hàng Âu - Mỹ không đủ sức ngăn chặn Nga giao dịch với Trung Quốc và Ấn Độ. Nhiệm vụ này đặt lên mấy đồng tiền mạnh như USD, GBP, Euro, JPY...

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hội nghị Jackson Hole: Định hướng chính sách nào từ Chủ tịch FED? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714167709 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714167709 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10