Huyện Đồng Hỷ (Thái Nguyên) vượt khó đi lên

Diendandoanhnghiep.vn Năm 2023, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung, quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các cấp, huyện Đồng Hỷ đã hoàn thành vượt mức các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

>>>Đồng Hỷ (Thái Nguyên): Tạo sức lan tỏa cho sản phẩm OCOP

Kinh tế nhiều khởi sắc

Kinh tế tiếp tục tăng trưởng theo đúng định hướng; hoạt động sản xuất công nghiệp được duy trì; sản xuất nông nghiệp đạt kết quả tích cực.

Bí thư Huyện ủy Đồng Hỷ Nguyễn Văn Ngọc đi thăm, động viên Chi nhánh may TNG Đồng Hỷ - doanh nghiệp đang tạo việc làm ổn định cho hơn 1.000 công nhân

Bí thư Huyện ủy Đồng Hỷ Nguyễn Văn Ngọc đi thăm, động viên Chi nhánh may TNG Đồng Hỷ - doanh nghiệp đang tạo việc làm ổn định cho hơn 1.000 công nhân

 Ông Nguyễn Văn Ngọc, Bí thư Huyện ủy Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên cho biết, năm 2023 Đảng bộ huyện Đồng Hỷ đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch đề ra, trong đó chỉ tiêu thu ngân sách đạt 231,561 tỷ đồng, bằng 149,4% kế hoạch năm, là số thu đạt cao nhất từ đầu nhiệm kỳ; Đồng Hỷ là địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đứng tốp đầu của tỉnh; Nông thôn mới có nhiều khởi sắc, huyện hoàn thành xây dựng xã Nam Hoà đạt chuẩn NTM nâng cao, xã Hoá Trung đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; Lĩnh vực nông nghiệp tiếp tục phát huy là thế mạnh của địa phương: Toàn huyện có 44 sản phẩm OCOP, là huyện dẫn đầu toàn tỉnh về sản phẩm OCOP; Chương trình giảm nghèo được triển khai đồng bộ và đạt kết quả tích cực...

Hoạt động sản xuất tại HTX miến Việt Cường

Hoạt động sản xuất tại HTX miến Việt Cường

Những kết quả đạt được của Đảng bộ huyện Đồng Hỷ trong năm 2023 đó là nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ và tạo điều kiện của các ban, sở, ngành của tỉnh; sự đoàn kết, tập trung trí tuệ của tập thể Ban Chấp hành Đảng bộ huyện; sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị; sự đồng thuận của Nhân dân và sự nỗ lực tham gia của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện.

Thời gian tới các nhiệm vụ trọng tâm lâu dài cũng như trước mắt: Cấp ủy, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể, đơn vị, địa phương cần phải sớm xây dựng kế hoạch, chương trình hành động thực hiện nhiệm vụ năm 2024; phân công rõ người, rõ việc, rõ lộ trình gắn với các giải pháp và quyết tâm chính trị cao nhất để hoàn thành các chỉ tiêu sớm nhất, hiệu quả nhất.... Tập trung chỉ đạo tốt các nội dung, như: đầu tư phát triển hạ tầng để khai thác có hiệu quả tiềm năng về phát triển du lịch sinh thái, trải nghiệm gắn với di tích, thắng cảnh, làng nghề chè truyền thống, văn hóa các dân tộc, vùng nguyên liệu rừng. Tập trung đẩy mạnh công tác dân vận của các cơ quan nhà nước, cải cách hành chính,thu hút đầu tư, bảo đảm công khai, minh bạch, đặc biệt là các lĩnh vực đầu tư, xây dựng, đất đai, thuế. Làm tốt công tác xây dựng Đảng bộ huyện trong sạch, vững mạnh trên các mặt chính trị, tư tưởng, đạo đức và tổ chức cán bộ. Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, chất lượng đảng viên...ông Ngọc nhấn mạnh.

Quy hoạch tạo nền tảng phát triển kinh tế

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp ông Vũ Quang Dũng, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Đồng Hỷ chia sẻ: “Trên cơ sở quy hoạch của huyện gắn với quy hoạch của tỉnh, huyện Đồng Hỷ đẩy mạnh thực hiện các giải pháp thực hiện hoạt động xúc tiến thu hút đầu tư đối với những lĩnh vực có tiềm năng, lợi thế, nhất là phát triển cây chè và các sản phẩm trà trên địa bàn. Chú trọng phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất an toàn, hữu cơ, ứng dụng khoa học công nghệ; tập trung phát triển các cây trồng, vật nuôi có lợi thế; hình thành các vùng sản xuất tập trung, quy mô lớn với các sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP, sản phẩm đặc trưng có giá trị kinh tế và sức cạnh tranh cao. Quan tâm, ưu tiên tập trung nguồn lực, tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện để huyện Đồng Hỷ đẩy nhanh tiến độ về đích nông thôn mới năm 2025; xây dựng các thị trấn đạt chuẩn đô thị văn minh theo kế hoạch...”

Ông Vũ Quang Dũng, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Đồng Hỷ kiểm tra, chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ xây dựng tuyến đường nội thị khu hành chính mới

Ông Vũ Quang Dũng, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Đồng Hỷ kiểm tra, chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ xây dựng tuyến đường nội thị khu hành chính mới

Huyện đang tham gia và thống nhất nội dung nhiệm vụ đồ án quy hoạch vùng huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên đến năm 2045. Để hoàn chỉnh nhiệm vụ xây dựng quy hoạch vùng huyện Đồng Hỷ, huyện tiếp thu ý kiến thẩm định của các sở, ngành của tỉnh, đặc biệt là ý kiến của Sở Xây dựng; căn cứ theo quy hoạch tỉnh đã phê duyệt; bổ sung các hệ thống giao thông, địa giới hành chính cấp xã;... để quy hoạch tao động lực thu hút đầu tư, góp phần phát triển KT-XH huyện nhà.

Đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển

Với quan điểm luôn đồng hành, cầu thị, lắng nghe, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc một cách thực chất cho các doanh nghiệp trên địa bàn, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền huyện Đồng Hỷ luôn đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tạo mọi điều kiện, môi trường thuận lợi cho Hội Doanh nghiệp huyện và các doanh nghiệp hoạt động. Huyện Đồng Hỷ coi việc tháo gỡ các rào cản, khó khăn cho doanh nghiệp là nhiệm vụ quan trọng, trong đó tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là trong các lĩnh vực đầu tư, xây dựng, quy hoạch, đất đai, giải phóng mặt bằng; tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận thông tin và thu hút đầu tư. Thường xuyên đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn để nắm bắt và kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Tạo môi trường thông thoáng, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tạo đà để cộng đồng doanh nghiệp phát triển, có nhiều đóng góp hơn nữa vào sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương trong thời gian tới. Nỗ lực này góp phần không nhỏ vào nỗ lực chung của tỉnh trong việc tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, tối đa hóa các hỗ trợ cho doanh nghiệp.

Lãnh đạo huyện Đồng Hỷ đối thoại với doanh nghiệp

Lãnh đạo huyện Đồng Hỷ đối thoại với doanh nghiệp

Tổng số dự án ngoài ngân sách đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư và điều chỉnh chủ trương đầu tư trên địa bàn huyện từ đầu nhiệm kỳ đến nay là 12 dự án với tổng mức đầu tư trên 2.100 tỷ đồng, tổng diện tích đất thực hiện dự án là 409,04ha; huyện đã thu hút được các nhà đầu tư nghiên cứu, khảo sát và lập đề xuất một số dự án đầu tư có quy mô lớn như: CTCP Môi trường công nghệ cao Hòa Bình với dự án Nhà máy xử lý rác tại huyện Đồng Hỷ; CTCP Đầu tư Quốc tế và Xuất nhập khẩu DHT với dự án Nhà máy sản xuất viên nén năng lượng và nguyên liệu giấy; Cụm công nghiệp Nam Hòa, Cụm công nghiệp Minh Tiến…

Hoạt động xúc tiến, thu hút đầu tư được đẩy mạnh

Với tinh thần cùng cam kết - cùng hành động - cùng phát triển, tới nay huyện Đồng Hỷ đang có gần 300 doanh nghiệp, hợp tác xã hoạt động trên các lĩnh vực khai thác và chế biến khoáng sản, sản xuất vật liệu xây dựng; dịch vụ nông nghiệp và chế biến nông, lâm sản, thương nghiệp, dịch vụ, vận tải...Trung bình hằng năm, các doanh nghiệp, hợp tác xã có tổng doanh thu hàng nghìn tỷ đồng; đóng góp vào ngân sách nhà nước hàng trăm tỷ đồng và tạo hàng chục nghìn việc làm cho lao động địa phương.

Hoạt động xúc tiến, thu hút đầu tư được đẩy mạnh

Hoạt động xúc tiến, thu hút đầu tư được đẩy mạnh

Trong các doanh nghiệp tiêu biểu tại huyện Đồng Hỷ, có thể kể đến CTCP Luyện kim đen Thái Nguyên - doanh nghiệp tốp đầu về doanh thu và hiệu quả sản xuất kinh doanh trên địa bàn. Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, nhất là chưa bao giờ giá thép xây dựng có khoảng 20 đợt giảm liên tiếp như vừa qua, nhưng Công ty đã có nhiều giải pháp căn cơ giúp ổn định công ăn việc làm cho 500 cán bộ, công nhân viên.

Theo ông Chu Phương Đông, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc CTCP Luyện kim đen Thái Nguyên, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp huyện Đồng Hỷ, để đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh nói chung cũng như tăng cường sự gắn kết giữa các doanh nghiệp với Hội nói riêng, lãnh đạo huyện Đồng Hỷ đã có nhiều giải pháp, việc làm cụ thể. Riêng năm 2023, huyện thường xuyên tổ chức các cuộc đối thoại, gặp mặt các doanh nghiệp; quan tâm giới thiệu các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đã, đang có kế hoạch sản xuất kinh doanh tại huyện Đồng Hỷ, kết nối để tìm hiểu cơ hội hợp tác cũng như giúp Hội phát triển thêm hội viên.

Lãnh đạo huyện Đồng Hỷ thăm, động viên Công ty CP Luyện kim đen Thái Nguyên nhân dịp đầu Xuân Giáp Thìn 2024

Lãnh đạo huyện Đồng Hỷ thăm, động viên Công ty CP Luyện kim đen Thái Nguyên nhân dịp đầu Xuân Giáp Thìn 2024

Trước vai trò quan trọng của các doanh nghiệp, doanh nhân, ông Vũ Quang Dũng, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Đồng Hỷ khẳng định: "Sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp luôn gắn liền với sự phát triển của địa phương. Trong những năm qua, các doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn huyện đã có những bước phát triển nhanh chóng cả về số lượng và chất lượng.

Ngoài phát triển sản xuất, kinh doanh, đóng góp quan trọng cho nền kinh tế, nhiều doanh nghiệp đã đồng hành, tích cực tham gia các chương trình an sinh xã hội, tham gia xây dựng nông thôn mới... qua đó khẳng định được vai trò và tầm quan trọng của cộng đồng doanh nghiệp đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Để thực hiện định hướng xây dựng, phát triển huyện Đồng Нỷ và trở thành huyện nông thôn mới vào năm 2025, huyện tập trung kêu gọi, thu hút đầu tư vào các lĩnh vực trọng tâm như: hạ tầng đô thị, cụm công nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch sinh thái, nông nghiệp công nghệ cao, chế biến chuyên sâu về lâm sản, công nghiệp nhẹ thu hút nhiều lao động, xử lý, tái chế chất thải công nghệ cao”.

Năm 2024 là năm có ý nghĩa rất quan trọng, là năm tăng tốc để về đích hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ 25 đã đề ra; với quyết tâm cao và niềm tin mới,quyết tâm xây dựng huyện Đồng Hỷ phát triển toàn diện, trở thành huyện nông thôn mới vào năm 2025.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Huyện Đồng Hỷ (Thái Nguyên) vượt khó đi lên tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714373310 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714373310 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10