Insurtech mở thêm cánh cửa cho ngành Bảo hiểm

Diendandoanhnghiep.vn Trong kỷ nguyên số, bất kỳ ngành nghề nào không bắt kịp công nghệ, sẽ bị tụt hậu, đặc biệt là các ngành dịch vụ tài chính, bảo hiểm.

Insurtech mở thêm cách cửa cho ngành Bảo hiểm

Insurtech mở thêm cách cửa cho ngành Bảo hiểm

 Insurtech- xu thế tất yếu trong ngành Bảo hiểm

Theo các chuyên gia trong ngành Bảo hiểm, việc ứng dụng công nghệ số hóa vào ngành Bảo hiểm, gọi tắt là Insurtech, sẽ làm thay đổi hoàn toàn quá trình trải nghiệm ngay từ giai đoạn tìm kiếm sản phẩm bảo hiểm cho đến khi sử dụng dịch vụ. Việc cung cấp cho khách hàng những trải nghiệm thực tế, tạo sự tin tưởng, nhất là ở quy trình giải quyết quyền lợi bảo hiểm luôn là mục tiêu quan trọng. Đồng thời Insurtech sẽ đưa các doanh nghiệp bảo hiểm đứng trước những cơ hội mới trong việc thúc đẩy tăng trưởng doanh thu, cắt giảm chi phí, gia tăng sự khác biệt trên thị trường. Hơn thế nữa, Insurtech tạo nền tảng cho phép đưa ra những sản phẩm vượt trội và cải tiến, điển hình là hai mô hình đã được áp dụng là Pay-as-you-go1 và Pay-as-you-drive2 (khi khách hàng được bảo hiểm dựa trên hành vi thực tế của họ).

 

Theo ông Kim Fleming, Tổng giám đốc Manulife Việt Nam, việc áp dụng công nghệ số vào lĩnh vực bảo hiểm là những xu thế tất yếu. Tuy nhiên, bất kỳ sự thay đổi nào cũng cần dựa trên hai yếu tố quan trọng, đó là “hãy đặt mình vào vị trí của khách hàng” và “xem xét lại thương hiệu của mình” nhằm định hướng chiến lược, và sự thay đổi phải thực sự xoay quanh nhu cầu của khách hàng.

Chính những mục tiêu này, Manulife đã và đang trên hành trình về số hóa, đặt khách hàng làm trọng tâm. Từ năm 2017, doanh nghiệp này đã áp dụng hệ thống đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng, từ đó nhận thấy tâm tư nguyện vọng của khách hàng nằm ở ba công đoạn trong giao dịch với doanh nghiệp bảo hiểm là kênh phân phối, quá trình mua bảo hiểm và chi trả quyền lợi bảo hiểm.

Theo TGĐ của Manulife Việt Nam:bất kỳ sự thay đổi nào cũng cần dựa trên hai yếu tố quan trọng, đó là “hãy đặt mình vào vị trí của khách hàng” và “xem xét lại thương hiệu của mình

Theo TGĐ của Manulife Việt Nam, bất kỳ sự thay đổi nào cũng cần dựa trên hai yếu tố quan trọng, đó là “hãy đặt mình vào vị trí của khách hàng” và “xem xét lại thương hiệu của mình".

Trong khi đó, Bảo hiểm FWD xác định ngay từ đầu việc đầu tư toàn diện về công nghệ sẽ diễn ra xuyên suốt và đồng bộ trong mọi hoạt động. Theo đó, chiến lược này đã giúp Bảo hiểm FWD nhanh chóng tạo được những đột phá mới trên nền tảng công nghệ. Cùng với việc tiên phong thay đổi cách làm makerting, thiết kế sản phẩm và phát triển kênh bán hàng trực tuyến, Bảo hiểm FWD cũng là doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ (BHNT) đầu tiên trên thị trường thực hiện thành công việc loại bỏ 100% giấy và tiền mặt trong các giao dịch. Từ khâu tư vấn đến bồi thường bảo hiểm, tất cả đều được thực hiện trực tuyến.

Bảo hiểm FWD thực hiện thành công việc loại bỏ 100% giấy và tiền mặt trong các giao dịch

Bảo hiểm FWD thực hiện thành công việc loại bỏ 100% giấy và tiền mặt trong các giao dịch

 

Cơ hội từ Insurtech

Trong những năm gần đây, ngành BHNT đã đạt được tốc độ doanh thu tăng trưởng đáng kể trên 30%. Tuy nhiên, thị phần khai thác chỉ nhích đến con số gần 8% người dân tham gia BHNT.

Đây là tỷ lệ quá thấp so với thu nhập bình quân đầu người hơn 2.500 USD/năm và dân số gần 100 triệu dân. Bên cạnh đó, tỷ lệ sở hữu điện thoại trung bình là 1,7 máy/người, đây cũng chính là cơ hội thuận lợi để cho các doanh nghiệp bảo hiểm phát triển Insurtech.  

Insurtech sẽ là thế kiềng để các doanh nghiệp Bảo hiểm tăng trưởng doanh thu

Insurtech sẽ giúp các doanh nghiệp bảo hiểm tăng trưởng doanh thu

Với những chi tiết này cho thấy, thị trường BHNT tại Việt Nam vẫn còn tiềm năng rất lớn chưa được khai thác, đồng nghĩa với nhiều cơ hội đang mở ra cho ngành BHNT. Theo Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, thị trường bảo hiểm Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới, trong đó lĩnh vực BHNT sẽ tăng trưởng trên 25%/năm. Cụ thể trong quý I/2019, thu phí mới BHNT tăng 23% so với cùng kỳ 2018.

Nhìn nhận về những xu hướng tác động mạnh mẽ đến ngành bảo hiểm trong thời gian tới, các chuyên gia cho rằng, bên cạnh kênh phân phối truyền thống qua đại lý, kênh Bancassurance và sự cộng hưởng Insurtech sẽ là thế kiềng để các doanh nghiệp bảo hiểm có thể phát triển tốt, đem lại hiệu quả đáng kể cho doanh nghiệp lẫn khách hàng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Insurtech mở thêm cánh cửa cho ngành Bảo hiểm tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714493767 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714493767 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10