Cách mạng công nghiệp 4.0 tác động thế nào tới lĩnh vực kế toán?

Diendandoanhnghiep.vn Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ làm thay đổi hoàn toàn quy trình thực hiện công tác tổ chức thông tin tài chính kế toán, từ đó tác động đến cách xây dựng hệ thống thông tin kế toán của doanh nghiệp

Theo các chuyên gia, là một trong những khu vực đứng đầu về ứng dụng công nghệ thông tin, kế toán - kiểm toán sẽ là ngành chịu ảnh hưởng và tác động lớn từ cuộc Cách mạng này.
Ông Đặng Văn Thanh, Chủ tịch Hội Kế toán và Kiểm toán Việt Nam (VAA), các vấn đề như giao diện lập trình ứng dụng, phân phối liền mạch hay phân tích thông minh sẽ là những ứng dụng phổ biến trong hoạt động phát triển sản phẩm, dịch vụ tài chính ngân hàng, đặc biệt là các sản phẩm, dịch vụ có hàm lượng công nghệ cao của các định chế tài chính, các tổ chức ngân hàng.

"Bằng việc áp dụng chứng từ điện tử, thay vì kiểm tra trên giấy tờ, hồ sơ, bằng các phần mềm tổng hợp, xử lý dữ liệu, ghi sổ kế toán cũng như cho phép thực hiện các phương thức kiểm toán trong môi trường tin học hóa sẽ đơn giản hóa việc phân loại chứng từ, xử lý từng nghiệp vụ kinh tế riêng lẻ, ghi các loại sổ kế toán... Đồng thời, tiếp cận gần hơn với hệ thống kiểm toán quốc tế", ông Thanh cho biết.

Tuy nhiên, một hệ thống các dữ liệu thông tin điện tử sẽ đa dạng và khó nắm bắt. Nếu không am hiểu, các kiểm toán viên sẽ không thể thực hiện kiểm toán. Mặt khác, thách thức mới về bảo mật thông tin kế toán quản trị, trong nghiệp vụ thanh toán, trong các hoạt động đầu tư chính là những lỗ hổng dễ xảy ra trong việc xây dựng hệ thống dữ liệu kế toán số trong doanh nghiệp.

Trao đổi với phóng viên, bà Nurmazilah Dato’ Mahzan - Tổng Giám đốc điều hành Viện Kế toán Malaysia cho biết, bảo mật chính là một trong những công tác cần chú trọng đầu tiên khi doanh nghiệp xây dựng hệ thống kế toán số.

"Thông tin, kết quả kiểm toán có thể bị rò rỉ từ việc gửi thư điện tử tới đơn vị được kiểm toán hoặc các tổ chức, cá nhân bên ngoài, trao đổi qua mạng dùng chung. Các thông tin, kết quả kiểm toán chưa chính thức sẽ ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của doanh nghiệp và gây những hậu quả khó lường", bà Nurmazilah cho biết. "Đã có rất nhiều doanh nghiệp công nghệ tham gia xây dựng các hệ thống bảo mật thông tin cho các ngân hàng, các dịch vụ viễn thông, nhưng hệ thống bảo mật các dữ liệu kế toán còn rất mỏng". 

Theo thống kê, sự đột phá kỹ thuật số trong kế toán sẽ tạo ra những xu hướng mới, cụ thể, khoảng 66% doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ thay thế những dịch vụ mà kế toán viên hiện đang thực hiện bằng các dịch vụ đám mây. 50% doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ thay nhân viên kế toán nếu họ không thích ứng với công nghệ đám mây.

Những công việc dễ được tự động hóa và thay thế bằng phần mềm nhất gồm: Nhập bút toán bằng tay, ghi sổ kế toán, lập báo cáo tài chính cuối năm, lập báo cáo hoạt động kinh doanh, tiền lương, phân tích tài chính.

Đã có một số cảnh báo rằng một khi công nghệ blockchain được ứng dụng rộng rãi trong lĩnh vực tài chính sẽ tạo ra nguy cơ thu hẹp dịch vụ kiểm toán truyền thống. Thực tế cho thấy, hiện nay, các công ty công nghệ trên thế giới như Google và Alibaba cũng đã cung cấp các dịch vụ tư vấn tài chính và tư vấn thuế và dễ dàng thâu tóm các dữ liệu doanh nghiệp thông qua khai thác các lỗ hổng bảo mật.

Hiện nay ngành kế toán chi khoảng 3 đến 5 tỷ USD mỗi năm cho công nghệ như phân tích dữ liệu, trí tuệ nhân tạo và công nghệ nhận thức. Công nghệ số không chỉ ảnh hưởng đến các doanh nghiệp kiểm toán lớn, mà thậm chí ảnh hưởng nhiều hơn đến các doanh nghiệp kiểm toán vừa và nhỏ. Điện toán đám mây sẽ cho phép các doanh nghiệp kiểm toán vừa và nhỏ thực hiện các thủ tục kế toán và kiểm toán tại bất cứ nơi đâu. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cách mạng công nghiệp 4.0 tác động thế nào tới lĩnh vực kế toán? tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714157770 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714157770 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10