Khai mạc Techfest Việt Nam 2018: “Khởi nghiệp sáng tạo - Kết nối toàn cầu”

Diendandoanhnghiep.vn Tối 29/11 Lễ khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia (Techfest Việt Nam 2018) đã được diễn ra tại Đà Nẵng với sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

Trong năm 2017 và 2018, hoạt động của các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (ĐMST) Việt Nam diễn ra rất sôi động. Với nỗ lực của các thành phần, đặc biệt, với vai trò dẫn dắt của Nhà nước, hệ sinh thái đã có bước tiến vượt bậc.

Năm 2017, đã có hơn 40 quỹ đầu tư mạo hiểm hoạt động tại Việt Nam, tăng gấp đôi so với 2015; hơn 40 cơ sở ươm tạo và tổ chức thúc đẩy kinh doanh và hơn 60 khu không gian làm việc chung trên cả nước; nhiều mạng lưới hỗ trợ khởi nghiệp được hình thành như Mạng lưới kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, Chương trình "Sáng kiến cố vấn khởi nghiệp Việt Nam".

Năm 2018, các tập đoàn kinh tế lớn tăng cường đầu tư cho hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST: Vinacapital thành lập quỹ đầu tư Vinacapital Ventures (100 triệu USD); Vingroup thành lập Quỹ Hỗ trợ khởi nghiệp và Quỹ Hỗ trợ nghiên cứu KH&CN có mức đầu tư 2.000 tỷ đồng, Quỹ Đầu tư mạo hiểm có mức 300 triệu USD, để hỗ trợ các ý tưởng sáng tạo đột phá về công nghệ.

Thủ tướng Chính phủ phát biểu tại khai mạc Techfest tối ngày 29/11

Thủ tướng Chính phủ phát biểu tại khai mạc Techfest tối ngày 29/11

Năm 2018 cũng là năm ghi nhận sự thành công của các startup Việt với những khoản gọi vốn đầu tư lớn: Foody, nền tảng kết nối ẩm thực trực tuyến, gọi vốn thành công thu về 64 triệu USD; Tiki.vn, trang thương mại điện tử nhận được khoản đầu tư 44 triệu USD từ quỹ đầu tư của Hàn Quốc, Trung Quốc; Sendo.vn, sàn giao dịch điện tử gọi vốn thành công 51 triệu USD từ các nhà đầu tư châu Á. Không chỉ có startup Việt hoạt động ở trong nước mà cả startup Việt được thành lập ở nước ngoài cũng gặt hái thành công như Misfit, GotIt hay Kyber Network. Trí tuệ Việt, sức sáng tạo Việt, ý chí người Việt đã và đang từng bước khẳng định và vươn ra thế giới, xóa nhòa khoảng cách địa lý.

Những con số ấn tượng này đã khẳng định sự phát triển mạnh mẽ của hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST quốc gia. Đây là kết quả của sự chủ động vào cuộc tích cực của Bộ, ngành, địa phương, các tổ chức chính trị-xã hội cũng như các hiệp hội trên cả nước. Đây cũng là kết quả sau hơn một năm triển khai Đề án Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST quốc gia đến năm 2025 (Đề án 844) mà Thủ tướng đã giao Bộ KH&CN chủ trì.

Techfest 2018 hướng tới tăng cường liên kết, phát triển mạng lưới chia sẻ giữa các thành phần trong hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST Việt Nam với hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST trong khu vực và trên thế giới; cập nhật tình hình và tiềm năng của hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST, cập nhật xu hướng công nghệ và khởi nghiệp ĐMST mới nhất; kết nối đầu tư từ quỹ đầu tư mạo hiểm, nhà đầu tư thiên thần, các tập đoàn, doanh nghiệp lớn trong nước và quốc tế với các doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST, trở thành một kênh thông tin hiệu quả trong việc góp ý, đề xuất, kiến nghị về hành lang pháp lý, cơ chế, chính sách hỗ trợ khởi nghiệp ĐMST Việt Nam.

Buổi lễ khai mạc Techfest 2018 có sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước; lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương, các tổ chức chính trị-xã hội, các đại sứ quán, tổ chức quốc tế, doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST, các nhà đầu tư, tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp ĐMST, và các cơ quan báo chí truyền thông trong nước và quốc tế và hơn 700 Startup tham gia vào sự kiện.

Nghi thức nhấn nút khai mạc Techfest 2018

Nghi thức nhấn nút khai mạc Techfest 2018

Điểm nhấn trong chuỗi sự kiện này chính là buổi trao giải Cuộc thi chung kết khởi nghiệp ĐMST với sự góp mặt của startups đoạt giải cao của các Techfest vùng và startups các nước ASEAN, những ý tưởng sáng tạo hay nhất sẽ tham gia vào những sự kiện khởi nghiệp ở Hoa Kỳ (Thung lũng Silicon), Israel, Hàn Quốc, Nhật Bản…

Theo Bộ Khoa học và Công nghệ, góp phần phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST không thể không kể đến sự chung tay, hỗ trợ của các tập đoàn lớn, các ngân hàng, nhà đầu tư trong nước và quốc tế.

Các tổ chức quốc tế tại Việt Nam cũng hết sức quan tâm và chung tay hỗ trợ phát triển khởi nghiệp ĐMST như: Sáng kiến kinh doanh khu vực sông Mekong (MBI-ADB). Các đại sứ quán, đặc biệt là của các quốc gia có hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST phát triển như Phần Lan, Israel, Vương quốc Anh, Australia... luôn hỗ trợ chia sẻ kinh nghiệm, kết nối chuyên gia, xây dựng mối liên kết chặt chẽ giữa hệ sinh thái trong nước và quốc tế.

Việt Nam hiện có khoảng 3.000 doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, tăng gần gấp đôi so với số liệu ước tính cuối năm 2015, với khoảng 1.800 doanh nghiệp. Với sự phát triển mạnh mẽ của hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST, chúng ta có thể hi vọng đến năm 2020, Việt Nam sẽ có 1 triệu doanh nghiệp, trong đó 5.000 doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo. Đây sẽ là lực lượng doanh nghiệp tiên phong, có khả năng tăng trưởng cao để đóng góp hiệu quả vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Techfest được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2015 với tổng giá trị cam kết đầu tư sau sự kiện đạt hơn 1 triệu USD. Đến năm 2016, có hơn 3000 người tham dự với số cam kết đầu tư  hơn 3 triệu USD… Bước sang năm 2017, số người tham dự vượt ngưỡng 4.500 với tổng giá trị cam kết đầu tư sau sự kiện đạt hơn 4 triệu USD.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khai mạc Techfest Việt Nam 2018: “Khởi nghiệp sáng tạo - Kết nối toàn cầu” tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714818036 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714818036 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10