Khai thác tối đa tiềm năng hợp tác doanh nghiệp Việt Nam - Uzbekistan

Diendandoanhnghiep.vn VCCI sẽ luôn là cầu nối tích cực hỗ trợ cho các doanh nghiệp Uzbekistan vì sự phát triển và hợp tác lâu dài giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước.

>>  VCCI hỗ trợ Uzbekistan mở rộng hợp tác thương mại với Việt Nam

Toàn cảnh

Toàn cảnh buổi tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và đoàn doanh nghiệp Uzbekistan

Phát biểu tại buổi tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và đoàn doanh nghiệp Uzbekistan, Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Phạm Tấn Công nhận định: hợp tác kinh tế giữa hai nước còn khiêm tốn so với tiềm năng.

Trên thực tế, Uzbekistan là nước có thế mạnh về ngành bông, xuất khẩu bông đứng thứ ba thế giới. Uzbekistan cũng là nước sản xuất vàng, khí tự nhiên, hóa chất và máy móc quan trọng ở Trung Á. Trong khi đó, Chủ tịch VCCI cho biết, Việt Nam cần nhập khẩu số lượng lớn bông để phục vụ cho ngành dệt may trong nước. Việt Nam có rất nhiều sản phẩm công nghiệp, các mặt hàng tiêu dùng cũng như các mặt hàng xuất khẩu thế mạnh của Việt Nam như chè, cà phê, thủy hải sản... cũng có thể đáp ứng nhu cầu nhập khẩu của Uzbekistan.

Theo Chủ tịch VCCI, Việt Nam có kinh nghiệm về chuyển đổi mô hình kinh tế và đã đạt được nhiều thành công. Đây cũng là một nhân tố cho thấy hai nền kinh tế, cụ thể là cộng đồng doanh nghiệp hai nước có động lực trong việc hợp tác cùng phát triển.

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công phát biểu tại buổi làm việc

Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công phát biểu tại buổi làm việc

Chủ tịch VCCI cam kết sẽ tăng cường phối hợp với Đại sứ quán để xây dựng các cơ chế nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ thương mại và đầu tư giữa hai nước, đặc biệt là các phương thức cụ thể trong hợp tác giữa VCCI và Phòng Thương mại và Công nghiệp Uzbekistan để hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp tận dụng các cơ hội kinh doanh và đầu tư của mỗi bên.

Với vai trò là đơn vị xúc tiến thương mại, đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp tại Việt Nam, Chủ tịch VCCI nhấn mạnh, VCCI luôn nỗ lực và chủ động trong công tác hỗ trợ doanh nghiệp trong và ngoài nước.

>>  Kiến tạo cơ hội hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam và Uzbekistan

Bộ trưởng Ngoại giao

Bộ trưởng Ngoại giao Bộ Ngoại giao Uzbekistan Bakhtiyor Saidov phát biểu tại buổi làm việc

Đồng tình với Chủ tịch VCCI, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Uzbekistan Bakhtiyor Saidov nhấn mạnh Việt Nam là một trong những đối tác truyền thống và quan trọng hàng đầu của Uzbekistan tại khu vực. Uzbekistan coi Việt Nam là đối tác quan trọng ở Đông Nam Á, “ngôi sao đang lên” trong nền kinh tế toàn cầu.

Theo Bộ trưởng, doanh nghiệp hai bên có nhiều tiềm năng hợp tác. Uzbekistan là quốc gia có nguồn tài nguyên thiên nhiên dồi dào và thị trường tiềm năng. Từ năm 2017, Uzbekistan đã mở cửa với thế giới; đồng thời Chính phủ Uzbekistan đang nỗ lực để tạo môi trường đầu tư thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Bộ trưởng Bakhtiyor Saidov tin tưởng rằng các công ty Việt Nam có thể tìm kiếm cơ hội đầu tư kinh doanh tại Uzbekistan trong các ngành năng lượng, cơ khí, hóa chất, dệt may, giày dép, nội thất và thực phẩm... Bên cạnh đó, Uzbekistan sẵn sàng cung cấp hàng hóa cho thị trường Việt Nam, đặc biệt là các sản phẩm thân thiện với môi trường, phân bón, khoáng chất, kim loại...

Trong thời gian tới, Bộ trưởng Bakhtiyor Saidov cho biết, Uzbekistan sẽ mở Văn phòng đại diện Thương mại tại Hà Nội và Việt Nam, cũng như triển khai đường bay thẳng đến Việt Nam để thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa việc hợp tác giữa các doanh nghiệp. Thông qua thị trường Uzbekistan, các doanh nghiệp Việt Nam có thể đưa hàng hóa vào sâu trong thị trường Trung Á đầy tiềm năng và ngược lại, Uzbekistan có thể tiếp cận với thị trường khu vực ASEAN qua Việt Nam.

Hiện nay kim ngạch thương mại Việt Nam – Uzbekistan từ năm 2021 đến nay đã có mức tăng trưởng ấn tượng, trung bình đạt khoảng hơn 30%/năm. Đặc biệt năm 2023, kim ngạch song phương đạt 159,7 triệu USD, tăng 32% so với năm 2022. Trong đó xuất khẩu của Việt Nam đạt 73,5 triệu USD (tăng 63,1%), nhập khẩu đạt 86,2 triệu USD (tăng 13,5%).

Các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Uzbekistan bao gồm máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, gỗ và các sản phẩm gỗ, chất dẻo nguyên liệu... Việt Nam nhập khẩu từ Uzbekistan các sản phẩm: nguyên phụ liệu dệt, may, da giày, chất dẻo nguyên liệu, phân bón các loại... Tuy nhiên, chỉ có các doanh nghiệp Việt Nam hoạt động nhỏ lẻ trong lĩnh vực nhà hàng, nuôi trồng nông thủy sản, chưa có dự án đầu tư nào vào lãnh thổ của nhau.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khai thác tối đa tiềm năng hợp tác doanh nghiệp Việt Nam - Uzbekistan tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714226400 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714226400 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10