Khó khăn “bủa vây” ANV

Diendandoanhnghiep.vn Việc đặt chỉ tiêu doanh thu năm 2020 giảm hơn 33% và lợi nhuận sau thuế giảm 71,59%... cho thấy những khó khăn đang "bủa vây" Công ty CP Nam Việt (HoSE: ANV).

Tại Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2020, HĐQT ANV trình cổ đông phương án kinh doanh năm 2020 khá thận trọng. Cụ thể, doanh thu thuần ước đạt 3.000 tỷ đồng, giảm 33,05% so với doanh thu thực hiện của năm 2019; Lợi nhuận sau thuế đạt 200 tỷ đồng, giảm 71,59% so với năm 2019, đồng thời phấn đấu chia cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 10%.

Ban lãnh đạo ANV cho rằng, sở dĩ có sự thận trong trên là do từ đầu năm 2020 đến nay, xuất khẩu cá tra đối mặt với thách thức mới khi dịch COVID-19 bùng phát ở nhiều nước trên thế giới. Dịch diễn biến phức tạp ở nhiều nước Châu Âu, Châu Á, sẽ làm tăng thêm khó khăn cho đầu ra cá tra trong thời gian tới.

Tăng trưởng doanh thu qua các năm của ANV.

Tăng trưởng doanh thu qua các năm của ANV.

Bên cạnh đó, xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc giảm một nửa so với cùng kỳ năm ngoái và sẽ giảm mạnh cho đến khi dịch bệnh được khống chế. Chỉ riêng thị trường Trung Quốc đã chiếm đến trên 33% thị phần của ngành cá tra Việt Nam sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro. Xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc giảm quá nhanh, khiến ANV gặp nhiều khó khăn.

Ngoài ra, xuất khẩu cá tra vào thị trường Mỹ cũng sẽ bị chững lại do nhu cầu của thị trường này bị sụt giảm (trong năm 2019 kim ngạch xuất khẩu cá tra sang thị trường Mỹ đã giảm 55% so với năm 2018).

Trước đó ANV đã công bố kết quả kinh doanh quý 1/2020 với doanh thu thuần đạt hơn 811 tỷ đồng, giảm 11% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế 43,4 tỷ đồng, giảm 78% so với quý 1/2019. Biên lợi nhuận đạt hơn 5,1%.

Một nội dung khác cũng đáng chú ý tại ĐHĐCĐ năm nay là HĐQT ANV dự kiến trình cổ đông phương án thay đổi mô hình quản trị công ty - mô hình quản trị không có Ban kiểm soát. Theo đó, mô hình quản trị mới của ANV bao gồm: Đại hội đồng cổ đông; HĐQT, Ban kiểm toán nội bộ trực thuộc HĐQT và Ban Tổng Giám đốc.

Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp khi áp dụng mô hình quản trị không có Ban kiểm soát, đã gặp phải không ít khó khăn trong việc chuyển đổi do thiếu các văn bản tài liệu hướng dẫn cũng như thiếu các kinh nghiệm thực tiễn triển khai.

Ngoài ra, ANV cũng trình Đại hội cổ đông thông qua việc bổ sung thêm ngành nghề kinh doanh, trong đó đăng ký thêm ngành nghề "Sản xuất điện" với chi tiết là điện mặt trời.

Lịch sử giao dịch cổ phiếu của ANV.

Lịch sử giao dịch cổ phiếu của ANV.

Để thực hiện được những kế hoạch của năm 2020, lãnh đạo ANV cho biết, công ty đang ổn định nguồn nguyên liệu đầu vào cho sản xuất, tiếp tục triển khai nuôi cá nguyên liệu để đáp ứng được yêu cầu về cá nguyên liệu cho nhà máy. Đồng thời, Công ty tìm kiếm thêm các khách hàng mới kết hợp với duy trì khách hàng hiện hữu để cải thiện thị phần cũng như thúc đẩy tăng trưởng của công ty.

Trên sàn HoSE, cổ phiếu ANV đang có 5 phiên giảm giá liên tiếp, với mức giảm tương đương là 12,34%. Lịch sử giao dịch cổ phiếu ANV cho thấy trong hơn một tháng qua, giá cổ phiếu ANV cũng không có sự biến động mạnh khi chỉ nằm trong vùng giá trên dưới 18.000đ/cổ phiếu và đang có chiều hướng giảm.

Các chuyên gia chứng khoán cho rằng, sở dĩ giá cổ phiếu ANV cũng như các doanh nghiệp ngành cá tra khác không hút được dòng tiền là do triển vọng xuất khẩu của các doanh nghiệp này không mấy khả quan. Mặt khác, ảnh hưởng của kết quả kinh doanh giảm sâu trong quý I/2020 đã ảnh hưởng không nhỏ lên tâm lý của nhà đầu tư khi quyết định "xuống tay" với cổ phiếu này.

Theo nhận định của các chuyên gia chứng khoán, cổ phiếu ANV khó có khả năng hồi phục ngay trong quý II, khi thị trường xuất khẩu chưa thể mở cửa trở lại do dịch bệnh ở một số nước vẫn còn diễn biến khá phức tạp. Bên cạnh đó, chi phí tài chính có thể sẽ tăng lên do công ty "lấn sân" sang mảng "sản xuất điện", cụ thể là điện mặt trời. Điều này ít nhiều cũng sẽ ảnh hưởng lên giá cổ phiếu ANV cũng như tâm lý của nhà đầu tư.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khó khăn “bủa vây” ANV tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714098469 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714098469 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10