Khởi nghiệp thành công từ kinh doanh hoa tươi

Diendandoanhnghiep.vn Kinh doanh hoa tươi đã và đang là xu hướng mà nhiều người đã chọn khởi nghiệp. Bên cạnh những tiềm năng rộng lớn, những thách thức đặt ra cũng là một trong những vấn đề không phải ai cũng thành công.

>>>Nam Định kỳ vọng sẽ là "luồng gió mới" cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Từ nghề trồng hoa...

Đến cửa hàng hoa tươi Kim Dung, đường Nguyễn Du, phường Vị Xuyên - Nam Định của chị Vũ Bích Đào hầu như lúc nào cũng thấy tấp nập khách. Khách đến cửa hàng hoa của chị Đào hài lòng vì nhiều yếu tố: hoa đẹp, mẫu mã lạ, giá cả phải chăng.

Khi bắt đầu khởi nghiệp chị Vũ Bích Đào cho biết, đã phải mất rất nhiều thời gian học nghề, nghiên cứu nhu cầu, sở thích của người chơi hoa. Đồng thời cũng đã không ít lần chị phải… bù lỗ do hoa nhập về không bán ngay được.

Theo chị Vũ Bích Đào: Gia đình chị vốn có nghề trồng hoa lâu năm. Trên diện tích 5 sào vườn gia đình chị chuyên trồng các loại hoa cúc, dơn, hồng, ngoài ra còn đào ao thả cá… Buổi chiều cả nhà tập trung cắt hoa để sáng hôm sau mẹ chị mang ra đầu ngõ Cổng Phủ, đường Nguyễn Du để bán. 

Chị Vũ Bích Đào và các cộng sự trang trí hoa cho khách

Chị Vũ Bích Đào và các cộng sự trang trí hoa cho khách

Theo chị Đào, tuy gánh hàng hoa của mẹ chị Đào khi ấy cho thu nhập chưa nhiều nhưng cả nhà ai cũng yêu thích nghề trồng hoa. Rỗi việc là các chị em trong nhà lại ra giúp mẹ bán hoa. Thậm chí nghề trồng, kinh doanh hoa “gia truyền” của gia đình còn “theo chân” một số thành viên ra tận nước Đức khi họ có điều kiện định cư. Khi mẹ chị Đào nghỉ hưu, bà có thời gian chuyên tâm gắn bó với nghề kinh doanh hoa cũng là lúc chị Đào chính thức “nối nghiệp” mẹ.

Để “khởi nghiệp”, chị Đào bàn với mẹ mở cửa hàng hoa tươi Kim Dung. “Đây là một quyết định khá táo bạo đối với tôi và cả gia đình. Tuy nhiên tôi đã cân nhắc đến các yếu tố sức khoẻ của bố mẹ, nhu cầu thị trường rồi mới quyết tâm mở cửa hàng hoa”, chị Đào chia sẻ về những ngày đầu gây dựng cửa hàng hoa tươi. Ban đầu cửa hàng hoa của chị vẫn kinh doanh những loại hoa đơn giản như ly, hồng, cúc, thược dược… Mùa nào hoa đó, chị nhập bán các loại hoa của bà con nông dân trồng hoa lân cận trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, nếu chỉ bán hoa bông thì giá thành của các loại hoa sẽ không cao.

Để “nâng giá trị” cho hoa, chị Đào đã tìm tòi sáng tạo, đến một số cửa hàng hoa ở các thành phố lớn tìm hiểu về cách cắm hoa nghệ thuật, cắm lẵng hoa. Khéo tay lại ham học hỏi chẳng mấy chốc chị Đào đã biết cách kết hợp nhiều loại hoa khác nhau để cắm thành lẵng, giỏ hoa. Chị còn mua thêm các loại giấy gói đẹp, xốp, bình, chậu, nơ, ruy băng… trang trí thêm cho các bó hoa, giỏ hoa, lẵng hoa thêm bắt mắt. Từ đó thu hút được nhiều khách đến với cửa hàng. Khách hàng của chị Đào lúc này đã được mở rộng thêm khá nhiều.

Ngoài khách lẻ, cửa hàng đã bắt đầu có những đối tượng khách từ các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố. Sau đó, nhận thấy nhu cầu chơi các loại hoa nhập khẩu trên địa bàn tỉnh tương đối lớn, chị Đào đã hợp tác với một công ty và mạnh dạn nhập khẩu các loại hoa từ nước ngoài hoặc Đà Lạt về bán. “Đây là “bước ngoặt lớn” trong quá trình khởi nghiệp của của tôi, chị Đào nói!

Khi bắt đầu khởi nghiệp chị Vũ Bích Đào cho biết, đã phải mất rất nhiều thời gian học nghề, nghiên cứu nhu cầu, sở thích của người chơi hoa. Đồng thời cũng đã không ít lần chị phải… bù lỗ do hoa nhập về không bán ngay được.

Khi bắt đầu khởi nghiệp chị Vũ Bích Đào cho biết, đã phải mất rất nhiều thời gian học nghề, nghiên cứu nhu cầu, sở thích của người chơi hoa. Đồng thời cũng đã không ít lần chị phải… bù lỗ do hoa nhập về không bán ngay được.

... đến nhập khẩu

Là một trong những cửa hàng đi tiên phong trong việc cắm bán các loại hoa nhập khẩu, của hàng của tôi bắt đầu có uy tín với nhiều cơ quan, tổ chức, cá nhân trong tỉnh. Nhập bán các loại hoa ngoại không đơn giản chút nào vì đòi hỏi người bán không chỉ nắm được nhu cầu khách hàng mà còn phải biết về đặc tính của từng loại hoa, từ đó có phương án bảo quản phù hợp trong trường hợp “hoa ế”. Bởi vì đây là các loại hoa mới nên còn đòi hỏi người bán phải biết cách kết hợp các loại hoa khi cắm, trình bày sao cho sản phẩm thật đẹp mắt, vừa lòng khách hàng”, chị Đào chia sẻ thêm. 

Theo chị Đào, một số loại hoa mà cửa hàng nhập khẩu có thể kể đến như: hồng nhập khẩu, cabuchino, lạc thần, quốc vương, cẩm tú cầu Hà Lan, mẫu đơn Hà Lan, tulip Hà Lan, juliet, mao lương cánh bướm đỏ, mao lương cánh bướm hồng, hoa móng vuốt kangaroo… được khách hàng vô cùng yêu thích.

Ngoài khách lẻ, cửa hàng đã bắt đầu có những đối tượng khách từ các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố

Ngoài khách lẻ, cửa hàng đã bắt đầu có những đối tượng khách từ các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố

Theo chị Nguyễn Lan Hương - PTGĐ Công ty Vận tải Hưng Thành - Nam Định cho biết: Công ty là khách hàng lâu năm của cửa hàng hoa tươi Kim Dung. Vào những dịp quan trọng cần đến hoa tươi, Công ty đều mua ở đây. Các bạn văn phòng thường hay gọi điện cho chị Đào, nói rõ yêu cầu cần các loại hoa gì, phục vụ cho các sự kiện như thế nào. Sau đó, chị Đào sẽ gửi mẫu cho văn phòng chọn qua zalo hoặc facebook rồi chở về tận công ty. Điều làm tôi hài lòng hơn cả khi mua hoa ở đây là cùng một loại hoa nhưng chị Đào có thể thiết kế, cắm thành nhiều kiểu dáng khác nhau trông rất bắt mắt mà giá cả lại phải chăng”.

Không chỉ có khách trên địa bàn thành phố, cửa hàng hoa tươi Kim Dung còn thu hút được một số lượng lớn khách hàng ở các huyện và một số tỉnh lân cận. Để phục vụ đa dạng, kịp thời cho mọi đối tượng khách hàng, đặc biệt là khách xa, chị Đào còn phát triển thêm nhiều dịch vụ kinh doanh, bán hàng mới như nhận điện hoa, bán hàng thông qua mạng xã hội zalo, facebook. Năng động trong phát triển kinh tế, mạnh dạn, quyết đoán trong kinh doanh đã mang lại cho chị Đào những “quả ngọt”.

Hoa tươi được chị Vũ Bích Đào nhập khẩu vê bán

Hoa tươi được chị Vũ Bích Đào nhập khẩu vê bán

Theo chị Đào kinh doanh hoa tươi không khó, nhưng để thành danh và gây dựng được tiếng vang đòi hỏi một quá trình cố gắng lâu dài, bền bỉ. Trong đó công tác quản lý, kinh doanh giữ vai trò hết sức quan trọng quyết định đến sự thành bại của doanh nghiệp. Kinh doanh hoa tươi không chỉ đánh vào yếu tố vật chất mà còn đánh vào các yếu tố mang ý nghĩa về tinh thần. Hoa tươi biểu trưng cho cái đẹp, sự lãng mạn, là một sự giao tiếp ý nhị, tinh tế trong thời đại ngày nay. Chính vì vậy, nhu cầu sử dụng hoa tươi ngày nay cực kỳ lớn.

Với tôi, khởi nghiệp kinh doanh hoa tươi mang đến nhiều cơ hội nhưng cũng đi kèm với nhiều thách thức. Để có thể khách hàng nhớ đến mình đòi hỏi chủ doanh nghiệp phải có một tầm nhìn bao quát cùng với một tư duy quản trị thông minh trong kinh doanh. Hiện, trung bình mỗi tháng, cửa hàng hoa tươi của tôi đạt doanh thu khoảng gần 200 triệu đồng. Cửa hàng hiện còn tạo việc làm cho 6 lao động thường xuyên với thu nhập bình quân từ 5-6 triệu đồng/người/tháng. 

Chia sẻ về dự định trong thời gian sắp tới, chị Đào cho biết: Trước hết, tôi mong muốn mình thật “thạo nghề” để có thể cắm được nhiều sản phẩm hoa đẹp hơn nữa, phục vụ mọi nhu cầu của những người yêu hoa. Sau đó, nếu điều kiện thuận lợi, tôi muốn phát triển, mở rộng cửa hàng hoa, hướng đến nhiều đối tượng khách hàng, từ đó tăng doanh thu, tạo được nhiều việc làm cho người lao động.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khởi nghiệp thành công từ kinh doanh hoa tươi tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714411232 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714411232 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10