Khơi thông vốn đầu tư công: Những giải pháp “không bình thường”

Diendandoanhnghiep.vn Việc chuyển đổi 3 dự án đầu tư BOT cao tốc Bắc - Nam sang hình thức đầu tư công là một trong những giải pháp đẩy mạnh đầu tư công trong bối cảnh dịch bệnh COVID - 19 đang kéo dài.

LTS: Dịch bệnh khiến các kênh đầu tư khác giảm sút, do vậy đầu tư công, với số vốn có sẵn khoảng 700.000 tỉ đồng và có thể tăng thêm, được xem là một trong những “quả đấm thép” để kinh tế phục hồi.

Và đây cũng là tiền lệ “không bình thường” để thúc đẩy nền kinh tế.

p/Việc chuyển đổi hình thức đầu tư của các dự án cao tốc Bắc - Nam từ hình thức PPP sang đầu tư công sẽ đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế (Trong ảnh: Một đoạn tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan). Ảnh: Duy Lợi

Việc chuyển đổi hình thức đầu tư của các dự án cao tốc Bắc - Nam từ hình thức PPP sang đầu tư công sẽ đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế (Trong ảnh: Một đoạn tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan). Ảnh: Duy Lợi

Trong kỳ họp Quốc hội vừa qua, Quốc hội cũng đồng ý bổ sung vốn không quá 23.461 tỉ đồng bằng nguồn ngân sách nhà nước để đầu tư 3 dự án này.

Phải hiệu quả, có tính lan tỏa

Trong điều kiện nền kinh tế khó khăn, Chính phủ quyết định tăng chi tiêu công hoàn toàn đúng về nguyên lý và thực tiễn.

Chuyển sang hình thức đầu tư công sẽ giúp đẩy nhanh tiến độ 3 dự án này trong bối cảnh tư nhân khó khăn, không thu xếp được nguồn vốn tham gia các dự án. Tuy nhiên, cần tránh bỏ vốn ngân sách đầu tư chỉ vì mục tiêu duy nhất kích cầu nhằm tăng trưởng cao hơn nhưng không mang lại hiệu quả kinh tế như đã từng xảy ra trong giai đoạn kích cầu trước đây.

Việc chuyển từ đầu tư PPP sang đầu tư công 3 dự án trên cao tốc Bắc - Nam, nếu Chính phủ làm được sẽ có những bài học để giải quyết bài toán giải ngân chậm trong đầu tư công thời gian qua. Như vậy, cả trong ngắn hạn và dài hạn, việc đẩy mạnh đầu tư công hiện nay đều có ý nghĩa tích cực.

Ở đây không chỉ có bơm tiền ra, mà con đường cao tốc Bắc - Nam cũng phải được thông nhanh nhất. Đây là một thách thức lớn, tạo áp lực để Chính phủ phải có biện pháp mạnh giải quyết.

Đầu tư công các dự án giao thông đường bộ thường kéo dài vì trải qua nhiều khâu, nhiều giai đoạn từ giải tỏa đền bù, lựa chọn đầu tư, đến thi công, giải ngân vốn, quyết toán dự án. Những năm qua, hàng loạt dự án giao thông chậm, đội vốn đã làm chậm quá trình tăng trưởng đất nước. Các vấn đề này cần có phương án giải, đầu tư dự án trong tình thế đặc biệt thì các cam kết thực hiện dự án cũng phải đặc biệt.

Nhưng chế độ khuyến khích đặc biệt trong đầu tư cần đi với những ràng buộc nghiêm ngặt trong hợp đồng, thực thi chế độ hợp đồng khắt khe, chế tài mạnh, như vậy mới bảo đảm tiến độ dự án.

“Thúc nhanh” giải ngân để duy trì đà tăng trưởng

Trong bối cảnh đặc biệt hiện nay, việc chậm giải ngân vốn đầu tư công là rất đáng ngại, kéo dài nhiều năm qua. Trong bối cảnh nguồn vốn đầu tư khu vực tư nhân giảm sút, thì việc phấn đấu giải ngân hết nguồn lực đầu tư công trong năm 2020 sẽ góp phần quan trọng kích cầu đầu tư xã hội, duy trì đà tăng trưởng của nền kinh tế.

Năm nay, lượng vốn cần giải ngân cao gấp hơn 2 lần so với năm ngoái. Như vậy, còn lượng vốn rất lớn đang chờ giải ngân là hơn 577.000 tỷ đồng.

Lúc này cả nền kinh tế đang ở tình trạng không bình thường thì cũng cần đến những biện pháp không bình thường để thúc đầu tư công. Cụ thể, cần phải có những giải pháp theo kiểu cắt bỏ quá khứ, bỏ các quy định hành chính để các dự án hạ tầng, kết nối đã có vốn, chỉ đợi thủ tục là có thể triển khai được ngay.

Đầu tư công được thúc đẩy, giải ngân nhanh không chỉ góp phần vào tăng trưởng, không chỉ là vấn đề hạ tầng của tương lai mà còn là cơ hội cho doanh nghiệp. Do đó, nếu cần, chúng ta có thể chấp nhận thâm hụt ngân sách cao hơn mức dự kiến ít nhiều, và nếu cần thì vay từ các tổ chức quốc tế.

Việt Nam chưa phải là quốc gia rủng rỉnh về ngân sách, kích cầu sẽ cải thiện tốc độ tăng trưởng kinh tế nhưng cần lưu ý các khoản đầu tư công lúc này phải thực sự hiệu quả, có tính lan tỏa. Vì vậy, 700.000 tỷ đồng tiền ngân sách dành cho đầu tư công năm nay sẽ nuôi cả nền kinh tế. Dòng tiền này bơm ra từ đầu tư công sẽ tạo nguồn cung - cầu cho hoạt động của các doanh nghiệp, trong đó có khu vực doanh nghiệp tư nhân.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khơi thông vốn đầu tư công: Những giải pháp “không bình thường” tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714634328 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714634328 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10