Không đủ vắc xin COVID-19 để trở lại cuộc sống bình thường cho đến năm 2022

Diendandoanhnghiep.vn Trưởng nhóm khoa học Soumya Swaminathan của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) dự đoán sẽ không có đủ vắc xin COVID-19 để cuộc sống trở lại bình thường cho đến năm 2022.

Theo bà Swaminathan, sáng kiến COVAX của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), cơ chế tổng hợp nguồn lực để cung cấp khả năng tiếp cận vắc xin ngừa COVID-19 công bằng cho các quốc gia có mức thu nhập khác nhau, sẽ chỉ có thể nhận được khoảng hàng trăm triệu liều vắc xin vào giữa năm 2021. Điều này đồng nghĩa với việc mỗi nước trong số 170 quốc gia hoặc nền kinh tế tham gia COVAX “sẽ đều có vắc xin”.

Tuy nhiên, số lượng vắc xin là quá ít để có thể thay đổi việc thực hiện các biện pháp phòng dịch như giãn cách xã hội và đeo khẩu trang cho đến khi số lượng vắc xin nhiều hơn và đạt mục tiêu 2 tỷ liều vào cuối năm 2021. “Cách mà mọi người đang hình dung là vào tháng 1/2021, vắc xin sẽ có đủ trên toàn thế giới và cuộc sống sẽ trở lại bình thường. Nhưng đó không phải là cách mọi thứ đang diễn ra”, bà Swaminathan nhấn mạnh.

Wu Guizhen cho biết các chuyên gia đã và đang đánh giá cách đưa vắc xin này vào sản xuất hàng loạt. Ảnh: Xinhua

Wu Guizhen cho biết các chuyên gia đã và đang đánh giá cách đưa vắc xin này vào sản xuất hàng loạt. Ảnh: Xinhua

Hiện tại Trung Quốc đã đưa ra một mốc thời gian tích cực. Hôm 15/9, Wu Guizhen thuộc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc cho biết. người dân Trung Quốc sẽ được tiếp cận với các loại vắc xin được sản xuất trong nước từ đầu tháng 11 hoặc tháng 12 tới.

Wu Guizhen cho biết các cuộc thử nghiệm lâm sàng đối với một số ứng cử viên vắc xin đang tiến triển suôn sẻ “Tôi đã tham gia nhóm thử nghiệm và đã được tiêm vắc xin vào tháng 4. Tôi cảm thấy khá ổn trong vài tháng qua, không có gì bất thường, quá trình cấy ghép không gây ra một số cơn đau cục bộ.”

Ông Zheng Zhongwei, giám đốc trung tâm phát triển khoa học và công nghệ của Ủy ban Y tế Quốc gia cho biết, Trung Quốc đã quan sát những ứng viên được tiêm vắc xin covid 19 cho một số nhóm công nhân được chọn, bao gồm nhân viên y tế và quan chức thanh tra biên giới kể từ tháng 7 Ông cũng cho biết chương trình tiêm chủng sẽ được triển khai cho những người làm việc trong ngành vận tải và dịch vụ và tại các chợ ẩm ướt, với mục đích tạo ra "hàng rào miễn nhiễm". Không ai trong số những người đã nhận được liều ban đầu báo cáo bị sốt và rất ít có phản ứng phụ.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa cho biết, Mỹ có thể phân phối vắc xin COVID-19 trong tháng 10. “Chúng tôi nghĩ rằng chúng ta có thể bắt đầu một thời điểm trong tháng 10. Vì thế, ngay khi có thông báo chúng tôi sẽ có thể bắt đầu. Sẽ là từ giữa tháng 10 trở đi. Có thể muộn hơn một chút" - Tổng thống Trump nói. Ông cho biết, Mỹ đã sản xuất tất cả các nguồn cung cấp cần thiết và các quan chức y tế sẽ có thể phân phối ít nhất 100 triệu liều vắc xin COVID-19 vào cuối năm nay. Ông nói rằng, vắc xin có thể bắt đầu phân phối từ tháng 10 hoặc 11 và lưu ý là: "Tôi không nghĩ nó có thể muộn hơn thế".

Thế giới sẽ không có đủ vắc xin COVID-19 trong hơn một năm tới - Ảnh: REUTERS

Thế giới sẽ không có đủ vắc xin COVID-19 trong hơn một năm tới - Ảnh: REUTERS

Trước đó, cũng trong ngày 16/9, Tiến sĩ Robert Redfield - Giám đốc trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ nói trong phiên đều trần tại Thượng viện rằng, ông dự kiến tiêm chủng sẽ bắt đầu từ tháng 11 hoặc tháng 12 với số lượng hạn chế những liều tiêm đầu tiên cho các đối tượng cần nhất như nhân viên y tế và người cao tuổi. Giám đốc của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ cho biết, sẽ mất khoảng "6 đến 9 tháng" để toàn bộ người dân Mỹ được tiêm chủng và Mỹ sẽ có thể tiếp tục "cuộc sống bình thường" vào quý 3 năm 2021.

Theo Trưởng nhóm khoa học Soumya Swaminathan, WHO đang có kế hoạch ban hành hướng dẫn về việc sử dụng vắc xin khẩn cấp vào cuối tuần này. “Tất cả các thử nghiệm đang diễn ra đều phải theo dõi trong ít nhất 12 tháng. Đó là thời gian đủ để đảm bảo rằng bạn không có tác dụng phụ lâu dài và an toàn khi sử dụng vắc xin ngừa COVID-19”. - Bà Soumya Swaminathan nói và nhấn mạnh: “Những gì chúng tôi muốn thấy là tính hiệu quả, nhưng tôi nghĩ điều quan trọng hơn là những gì mọi người muốn thấy vì sự an toàn.”

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Không đủ vắc xin COVID-19 để trở lại cuộc sống bình thường cho đến năm 2022 tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714373266 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714373266 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10