Kiếm bộn tiền nhờ nghề nếm thức ăn cho mèo ở Trung Quốc

Diendandoanhnghiep.vn Nhiệm vụ của người làm vị trí này là nếm thử các loại thức ăn cho mèo để đánh giá độ ngon, hàm lượng dinh dưỡng, an toàn với sức khỏe.

Loại thức ăn nào mèo thích nhất? Câu trả lời này có thể nhân viên dọn vệ sinh cho mèo cũng không thể trả lời. Song, với những người nếm thức ăn cho mèo tại Trung Quốc, đây là công việc giúp họ kiếm khoản thu nhập rủng rỉnh, có tháng lên tới 20.000 nhân dân tệ (tương đương 72,2 triệu đồng).

Nếm gần 100 loại thức ăn cho mèo mỗi năm

Theo Chengdu Business Daily, báo cáo nghề nghiệp mới tại Trung Quốc cho thấy công việc nếm thức ăn cho mèo nổi lên như một hiện tượng. Công việc này tương tự người sành ăn nếm các món cao lương mỹ vị độc đáo, tinh hoa. Họ đánh giá chất lượng món ăn với hai yếu tố độ ngon và độ bền thông qua việc nếm, nhai thức ăn thú cưng. Sau đó, những người này sẽ viết đánh giá, bình luận và tiếp thị về các sản phẩm.

Xiao Tao, 32 tuổi, gia nhập công ty thức ăn cho thú cưng cách đây 2 năm. Anh chịu trách nhiệm chính trong việc thử nghiệm thức ăn cho mèo. Nếm hương vị thức ăn cho mèo là một phần của công việc. Mỗi năm, Tao thử tổng cộng gần 100 loại thức ăn cho mèo khác nhau.

Anh tiết lộ càng ăn nhiều, người làm công việc này mới “lên tay nghề”. Ví dụ, với thức ăn dạng hạt, mèo thường thích độ cứng và giòn vừa phải. Nếu nó quá cứng và không giòn, người sản xuất hoặc chủ nuôi cần xem xét độ ẩm của thức ăn, có gặp vấn đề gì trong quá trình sấy khô không.

Khẩu vị của chó mèo khác con người, do đó, thang đo về chất lượng, độ tươi ngon hay hàm lượng dinh dưỡng trong thức ăn cũng khác nhau. Ảnh: 163.

Khẩu vị của chó mèo khác con người, do đó, thang đo về chất lượng, độ tươi ngon hay hàm lượng dinh dưỡng trong thức ăn cũng khác nhau. Ảnh: 163.

Với sự phát triển của công nghệ, một số công ty đưa nhiều phương pháp thử nghiệm chuyên nghiệp, hiện đại hơn, nhờ sự giúp đỡ của máy móc, phân tích dữ liệu. Dù vậy, theo Tao, thức ăn cho mèo ngon hay dở, thơm hay không cuối cùng vẫn phải dựa trên phản ứng từ các chú mèo.Ngay cả với cùng một loại thức ăn, người nếm khác nhau sẽ cho những đánh giá khác nhau. Điều này không khác gì khẩu vị mà chúng ta vẫn dùng để nếm thức ăn hàng ngày. Do đó, Tao cũng chia sẻ mọi kinh nghiệm dù lâu đến đâu cũng chỉ là kinh nghiệm cá nhân và điểm khó của họ là không thể nghe trực tiếp phản hồi của “thực khách”.

Quy trình kiểm tra thức ăn cho mèo hoàn chỉnh gồm kiểm tra độ ngon miệng, dinh dưỡng và thể chất. Trong tất cả bước này, mèo là thực khách trực tiếp nếm thử.

Thức ăn đạt chuẩn không chỉ lập tức thu hút mèo mà còn phải khiến chúng thích ăn đi ăn lại nhiều lần. Đây là yếu tố quyết định độ ngon miệng. Mèo thích ăn thịt tươi và chúng cần thức ăn có hàm lượng protein cao để bổ sung dinh dưỡng. Do đó, ngoài việc xem mèo có ăn được lâu hay không, người kiểm định cần kiểm tra hàm lượng chất dinh dưỡng có trong đó. Sau khi ăn thức ăn trong thời gian dài, người kiểm định phải sử dụng thí nghiệm để đánh giá các chỉ số khác nhau xem sức khỏe của mèo có bình thường không.

Là người nếm thử thức ăn cho mèo, Xiao Tao bày tỏ chỉ dựa vào kinh nghiệm không thể đánh giá chính xác chất lượng có đạt chuẩn hay không. “Giờ đây, công việc của những người nếm thức ăn cho mèo là một phần của việc kiểm soát chất lượng”, Tao nói thêm.

Công việc nếm thức ăn cho mèo được đánh giá là bước quan trọng, nằm trong quy trình kiểm định chất lượng trước khi đưa ra thị trường sản phẩm. Ảnh: iStock.

Công việc nếm thức ăn cho mèo được đánh giá là bước quan trọng, nằm trong quy trình kiểm định chất lượng trước khi đưa ra thị trường sản phẩm. Ảnh: iStock.

Mức lương cạnh tranh

Trên thực tế, tại Trung Quốc, nghề này chưa phổ biến. Hầu hết họ làm việc dưới hình thức bác sĩ dinh dưỡng hoặc nhà sản xuất thức ăn cho thú cưng. Mức lương của vị trí này cũng khác nhau giữa các thành phố. Ví dụ, tại Thượng Hải, lương tháng của người nếm thức ăn cho chó mèo rơi vào 10.000-20.000 nhân dân tệ. Ở Tây An, con số khởi điểm là 7.000 nhân dân tệ (khoảng 25,3 triệu đồng).

Trong khi đó, tại nước ngoài, theo Oddity Central, công việc này được trả mức lương hậu hĩnh lên tới 75.000 USD/năm (tương đương 1,72 tỷ đồng/năm).

Bên cạnh những người thử nghiệm tại các nơi sản xuất thức ăn cho thú cưng, nhiều bạn trẻ tại Trung Quốc cũng thử sức khởi nghiệp với nghề này. Một trong số đó là Huang Lanxi, 28 tuổi.

Cuối năm 2018, sau khi lấy bằng thạc sĩ ở Australia, Lanxi quyết định trở về Trung Quốc sau 6 năm tha phương. Tháng 5/2019, nhóm của cô tung ra thị trường loại trà sữa thú cưng đầu tiên có vị gà, sau đó là bia dành riêng cho thú cưng. Hiện tại, doanh thu mỗi tháng của cô là khoảng 400.000-500.000 nhân dân tệ (khoảng 1,4-1,8 tỷ đồng/năm).

Bản thân Lanxi cũng là người yêu thú cưng, đang nuôi 3 con chó và hai con mèo. Trong quá trình nuôi dưỡng các bé, cô thường lo lắng về chất lượng đồ ăn, không biết chúng có vừa miệng và đủ chất hay không.

Vì vậy, mỗi khi mua sản phẩm dành cho thú cưng, cô đều tự dùng thử để cảm nhận. Càng nếm, Lanxi càng nhận thấy mình có khả năng phân biệt, đánh giá chất lượng của các nguyên liệu theo khẩu vị mèo. Ví dụ, cô hay xem thức ăn này có chứa quá nhiều tinh bột không, mùi vị có tự nhiên không hay chỉ là hương liệu.

“Chó mèo có vị giác tinh hơn con người 8-10 lần. Chúng ta có thể đánh giá từ góc độ khẩu vị, loại thịt chúng thích ăn và chất lượng nguyên liệu. Ngoài ra, chó mèo không thể ăn mặn và việc nếm cũng giúp tôi nhận biết được loại thức ăn nào phù hợp” - Lanxi nói thêm. Khi nếm thức ăn cho mèo, cô cũng nhận thấy chúng có mùi tanh hơn bình thường. Nhưng đây lại là điểm hấp dẫn chúng.

Xuất phát từ nhu cầu của chính bản thân, Lanxi rủ bạn bè, đồng nghiệp, người thân cùng chung sở thích nuôi thú cưng và khởi nghiệp. Họ trở thành nhóm chuyên kiểm tra, đánh giá chất lượng thức ăn cho chó, mèo.

Ý tưởng phát triển trà sữa cho mèo cũng từ đây mà xuất phát. Trong nhóm, Lanxi là người trực tiếp lấy mẫu, nếm thử tất cả vị trà sữa mới cũng như kiểm soát chất lượng của nó.

Cũng như Tao, Lanxi khẳng định việc kiểm soát chất lượng rất quan trọng với bất kỳ doanh nghiệp nào. Chính vì thế, những người kiểm tra thức ăn cho mèo là một mắt xích quan trọng của quy trình kiểm định chất lượng thức ăn thú cưng. Hiện tại, cô dự định lập nhóm chuyên gia riêng chuyên nếm thức ăn cho mèo để phát triển lĩnh vực trà sữa với hàng loạt mùi vị khác nhau, cho những giống chó, mèo khác nhau.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Kiếm bộn tiền nhờ nghề nếm thức ăn cho mèo ở Trung Quốc tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714654723 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714654723 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10