Kỳ vọng “làn gió mới” cho ngành Giao thông Vận tải

Diendandoanhnghiep.vn Ông Nguyễn Văn Thắng được kỳ vọng sẽ đem lại “làn gió mới” cho ngành Giao thông Vận tải khi trở thành tân Bộ trưởng, thay thế ông Nguyễn Văn Thể.

>> Giới thiệu nhân sự để Quốc hội phê chuẩn Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải

Kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XV đã khai mạc vào sáng 20/10 và kéo dài đến ngày 15/11. Tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ xem xét nhiều nội dung, thông qua nhiều dự án luật, trong đó có quyết định công tác nhân sự 3 Bộ trưởng ngành.

Theo đó, Ban Chấp hành Trung ương đã thảo luận và thống nhất cao với đề nghị của Bộ Chính trị về việc giới thiệu đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Điện Biên để Quốc hội xem xét, phê chuẩn giữ chức Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) tại Kỳ họp thứ 4.

Ông Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Điện Biên.

Ông Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Điện Biên.

Ai cũng biết, chiếc ghế Bộ trưởng Bộ GTVT bao năm nay vẫn là “ghế nóng”. Nên thông tin ngành chuẩn bị có Bộ trưởng mới sau khi Quốc hội phê chuẩn miễn nhiệm Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã thu hút được sự quan tâm của dư luận.

Nếu được Quốc hội phê chuẩn, ông Nguyễn Văn Thắng được kỳ vọng sẽ đem lại làn gió mới cho ngành GTVT khi trở thành tân Bộ trưởng, thay thế ông Nguyễn Văn Thể.

Nói như vậy bởi vì, suốt 2 năm dịch bệnh COVID-19, ngành GTVT cũng phải hứng chịu nhiều thiệt hại to lớn do chính sách phong tỏa toàn xã hội. Bên cạnh đó, vẫn còn rất nhiều vướng mắc, khó khăn trong nhiều mảng hoạt động của ngành, đặc biệt là mảng đầu tư và xây dựng các công trình hạ tầng giao thông.

Số liệu thông kê cho thấy, 9 tháng đầu năm, Bộ GTVT chỉ giải ngân được hơn 27 nghìn tỷ đồng và từ nay tới cuối năm, chỉ còn ngót nghét gần 3 tháng phải tiếp tục giải ngân khoảng 23.301 tỷ đồng nữa. Trong đó, tập trung ở các dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 1, giai đoạn 2, các dự án ODA và một số dự án cấp bách khác.

Trong khi đó, nguồn vốn của nhà nước còn hạn chế cũng là một vấn đề cần được giải quyết sớm. Theo đề xuất của Bộ GTVT, ngân sách nhà nước tới đây chỉ được dùng cho những những dự án trọng điểm, có tính đột phá. Vì thế, Bộ GTVT phải chủ động kêu gọi vốn hoặc chủ động tham mưu các cơ chế thu hút vốn để nhà đầu tư tiếp cận, triển khai quy hoạch.

Không những vậy, ở vị trí mới, ông Nguyễn Văn Thắng sẽ phải xử lý công việc liên quan đến hàng loạt dự án giao thông trọng điểm hoàn thành trong năm 2023, và khởi công năm 2023, hoàn thành năm 2025, như tuyến Metro số 1, số 2, hầm chui Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ, giai đoạn 1 sân bay Long Thành…(TPHCM và các tỉnh miền Đông Nam bộ), Vành đai 2, 3, 4 (Hà Nội)…

Đó là chưa nói đến các công trình có thời điểm khởi công trong năm 2025, như: cầu Thủ Thiêm 4, sân bay Long Thành… (TP HCM và các tỉnh phía Nam); tuyến đường sắt đô thị (Hà Nội)…đang cần nhiều nỗ lực vận động của toàn ngành GTVT.

Đặc biệt, Bộ GTVT ngay lúc này đã tính đến việc tham mưu cho Chính phủ sử dụng nguồn vốn xã hội hóa, điều chuyển vốn từ công trình chậm tiến độ sang công trình đảm bảo tiến độ…v..v.

Khó khăn là vậy, nhưng ngành GTVT thời gian qua cũng có những điểm sáng đó là:  Sự tăng tốc của các dự án xây dựng hạ tầng giao thông trên cả nước đã thật sự gây ấn tượng với người dân. Ngay từ Quý 1/2022, mọi trận tuyến, nhất là các công trình trọng điểm đã làm tốt trước đó, giờ bắt nhịp nhanh, nỗ lực tăng tốc. Các dự án có tiến độ giải ngân đạt chỉ tiêu như Vành đai 2, cầu Vĩnh Tuy (Hà Nội), cao tốc Cam Lộ – La Sơn (Quảng Trị -Thừa Thiên Huế)…đang tạo cổ vũ lớn cho các công trường hạ tầng giao thông trong cả nước.

Đến đầu tháng 8 năm nay, việc triển khai dự án thu phí tự động toàn bộ các tuyến cao tốc đã bước đầu thành công, dù vẫn còn nhiều lỗi hệ thống cần điều chỉnh. Đó là một số điểm sáng trong nhiều dấu ấn của ngành GTVT dưới thời Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể.

Dĩ nhiên, kế thừa di sản của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, ông Nguyễn Văn Thắng chắc chắn sẽ đảm trách một khối lượng công việc rất lớn và không hề dễ dàng trong thời gian tới.

Có điều, dư luận, cử tri cũng như các Đại biểu Quốc hội đều rất kỳ vọng vào ông Nguyễn Văn Thắng. Bởi nhìn từ góc độ tài chính, lúc này Bộ GTVT thật sự đang cần đến một lãnh đạo có nghiệp vụ quản lý tài chính giỏi cùng tầm nhìn nhạy bén.

Các dự án trọng điểm có tính quốc gia đang và sắp triển khai phần nhiều liên quan đến tài chính, vốn, công tác huy động vốn, quản lý nguồn vốn nhà nước, và vốn vay. Đây chắc chắn là sở trường của ông Nguyễn Văn Thắng.

Được biết, ông Nguyễn Văn Thắng đã có thâm niên gắn bó với ngành ngân hàng 22 năm, và từng được bổ nhiệm làm Tổng Giám đốc VietinBank khi mới 38 tuổi. Dưới thời của ông, VietinBank đã có những chỉ số cực kỳ ấn tượng, với mức tăng trưởng có năm xấp xỉ 116%, nguồn vốn huy động luôn tăng trên 10%, dư nợ cho vay và đầu tư luôn cao hơn 13%, luôn vượt các chỉ tiêu của toàn hệ thống và đời sống cán bộ công nhân viên được cải thiện rõ rệt.

Trong bối cảnh không thuận lợi, cùng nhiều vấn đề dân sinh rất cấp bách và còn rất nhiều ngổn ngang khác đang chờ đặt hàng tân Bộ trưởng Bộ GTVT. Lúc này, bản lĩnh của người đứng mũi chịu sào từng bộ ngành mới được dịp trui rèn và chứng minh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Kỳ vọng “làn gió mới” cho ngành Giao thông Vận tải tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714183230 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714183230 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10