Lắng nghe tích cực để bán hàng tốt hơn

Diendandoanhnghiep.vn Ngày nay, các nhân viên kinh doanh cần phải có nhiều kiến thức khác nhau để có thể trở nên xuất sắc trong lĩnh vực này.

Ngoài việc hiểu rõ về sản phẩm, có khả năng giao tiếp lôi cuốn, họ còn phải là những người ham học hỏi và biết đồng cảm.

Do đó, không ngừng học tập và lắng nghe tích cực là hai trong số những kỹ năng mềm quan trọng nhất mà bất kỳ nhân viên kinh doanh nào cũng cần sở hữu và cũng là điều mà các công ty quan tâm khi tuyển sales.

Mục đích của việc lắng nghe tích cực là thể hiện bạn hiểu những gì đang được nói, khuyến khích người nói trình bày rõ hơn về suy nghĩ của họ, tạo mối liên kết đồng cảm với người nói. Và biết nhiều hơn về khách hàng tiềm năng sẽ giúp bạn giành chiến thắng trong các giao dịch.

Cách để trở thành người một nhân viên kinh doanh giỏi lắng nghe

Làm chậm cuộc trò chuyện

Nhân viên bán hàng có xu hướng là những người nói nhiều với nhiều ý tưởng và quan điểm; tuy nhiên, biết cách giao tiếp chúng là cũng rất quan trọng.

Nói quá nhanh chỉ có thể làm hỏng mối quan hệ của bạn với khách hàng tiềm năng, vì họ sẽ mất hứng thú hoặc thấy cách tiếp cận của bạn là thô lỗ. Vì vậy hãy bắt đầu cuộc trò chuyện với tốc độ vừa phải.

Lắng nghe với mục đích để hiểu

Lắng nghe tích cực bắt đầu bằng việc lắng nghe với mục đích để hiểu. Điều đó có nghĩa là bạn cần thay đổi trọng tâm từ việc quảng cáo sản phẩm của mình và thay vào đó là lắng nghe để thực sự hiểu nhu cầu của khách hàng.

Lắng nghe tích cực đòi hỏi nhiều thứ hơn là chỉ đôi tai của chúng ta. Hãy duy trì giao tiếp bằng mắt trong khi khách hàng đang nói, giữ tư thế cơ thể cởi mở và gật đầu để thể hiện sự hiểu biết.

Tập trung hoàn toàn vào việc lắng nghe

Sự ra đời của điện thoại thông minh làm giảm thời gian chú ý của chúng ta và tập trung hoàn toàn vào việc lắng nghe có nghĩa là bỏ qua điện thoại, ngừng suy nghĩ về những thứ khác, chú ý vào khách hàng và những gì họ đang nói. Bạn cũng có nhiều khả năng sẽ nhận ra các tín hiệu phi ngôn ngữ theo cách đó. Khi bị phân tâm, chúng ta có thể thấy những manh mối đó lướt qua, nhưng chúng có thể không ghi lại được vì đó là một khoảnh khắc ngắn ngủi không đọng lại trong não chúng ta. Nếu tập trung, thì những dấu hiệu đó sẽ không thoát khỏi sự chú ý và quan trọng hơn, bạn nhận ra những gì các tín hiệu đang thể hiện.

Đặt câu hỏi liên quan tiếp theo

Sau khi xác nhận rằng bạn hiểu khách hàng tiềm năng, bước tiếp theo là đặt các câu hỏi đào sâu.

Đừng đưa ra những câu hỏi đóng có thể khiến khách hàng nghĩ rằng bạn chỉ quan tâm đến việc bán hàng. Thay vào đó, nên đặt một câu hỏi mở khuyến khích họ chia sẻ nhiều hơn nhu cầu thực sự của họ.

Các câu hỏi mở giúp khách hàng nói ra những gì họ nghĩ. Nếu bạn đặt câu hỏi đúng, họ có thể bắt đầu tin là có giải pháp để giải quyết vấn đề của họ, thậm chí cho rằng giải pháp của bạn là đúng. Bằng cách này, bạn cũng có nhiều cơ hội để khám phá ra lý do mà khách hàng tiềm năng sẽ (hoặc không) mua hàng của bạn.

Lặp lại điều đã được nghe

Yếu tố quan trọng của việc lắng nghe tích cực là cho khách hàng biết những gì họ nói đang được lắng nghe và đánh giá cao. Một cách hiệu quả để làm điều này là cung cấp phản hồi để thể hiện rằng bạn đã hiểu. Chẳng hạn, sau khi khách hàng tiềm năng chia sẻ một vấn đề cụ thể mà họ đang gặp phải, hãy tạm dừng để hồi tưởng lại những gì bạn đã nghe bằng các cụm từ như “Em đã nghe chị nói rằng x thực sự là một thách thức đối với công việc kinh doanh của chị trong năm nay. Điều đó đã diễn ra như thế nào ạ?’’ hoặc “Để em nhắc lại một lần nữa để đảm bảo em hiểu đúng ý anh nhé…”

Lắng nghe tích cực là vô cùng “quyền lực” nhưng cần phải luyện tập. Năm hoạt động này được chia sẻ để giúp bạn cải thiện các cuộc gọi bán hàng, các mối quan hệ cá nhân và công việc. Nhiều người đã thành công khi sử dụng các hoạt động này để cải thiện kỹ năng lắng nghe của mình và bạn cũng có thể đạt được kết quả tuyệt vời đó cũng như thu hút được nhiều khách hàng và tăng doanh số bán hàng đáng kể.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Lắng nghe tích cực để bán hàng tốt hơn tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714479402 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714479402 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10